6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cần bổ sung vấn đề y đức vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khám chữa bệnh

- Advertisement -

(Chính trị) – Sáng nay, 13/6, trong phiên họp buổi sáng, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khám chữa bệnh (Dự thảo Luật) và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban xã hội (UBXH) của Quốc hội. Đại biểu Trần Quang Minh đã tham gia thảo luận.

Cần bổ sung vấn đề y đức vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khám chữa bệnhĐại biểu Trần Quang Minh tham gia thảo luận tại hội trường

Cơ bản đồng tình với Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khám chữa bệnh và Báo cáo thẩm tra của UBXH của Quốc hội, đại biểu Trần Quang Minh khẳng định Luật khám chữa bệnh được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2009 đã góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ; khả năng tiếp cận với dịch vụ và chuẩn hoá chất lượng của các hoạt động khám, chữa bệnh, làm tăng tuổi thọ trung bình của người Việt Nam… Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện cũng đã bộc lộ một số nội dung cần thiết phải sửa đổi, bổ sung như báo cáo thẩm tra của UBXH đã nêu.

Ý kiến của đại biểu Trần Quang Minh nêu rõ: Dự thảo Luật lần này đã bổ sung thêm 3 chương về khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền; khám, chữa bệnh nhân đạo; khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm hoạ và dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A và điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng khác. Tuy nhiên, vấn đề y đức trong thời gian qua chỉ được điều chỉnh thông qua quy định riêng của Bộ Y tế, đại biểu Trần Quang Minh cho rằng đây là vấn đề hết sức quan trọng cần phải được đưa vào Luật và dành 1 chương riêng cho vấn đề này.

Theo đại biểu, bên cạnh đội ngũ cán bộ y tế luôn nỗ lực, tận tâm với nghề, ứng xử hài hòa, quan tâm chăm sóc người bệnh, sẵn sàng xông pha trong tuyến đầu để chống dịch như thời gian vừa qua thì vẫn còn một bộ phận y, bác sỹ ngày càng rời xa mục đích cao cả và tôn chỉ như lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”, gây tâm lý ức chế, bức xúc cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân và uy tín của ngành y tế.

Do đó, theo đại biểu, dự thảo Luật cần bổ sung quyền được học tập, trau dồi, rèn luyện về y đức. 12 nội dung tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế được Bộ Y tế quy định là khá cụ thể, cần phải được xem xét để đưa vào dự thảo Luật lần này kèm với đó là một số nội dung cơ bản về quy tắc ứng xử.

Đại biểu cũng đề nghị, dự thảo Luật cần quy định rõ hơn việc các cơ sở y tế tiếp theo không công nhận hoặc không sử dụng kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, chiếu, chụp phim… nhằm tránh lãng phí, gánh nặng cho người bệnh và gia đình cũng như việc lạm dụng quyền tuỳ tiện trong khám, chữa bệnh.

Đối với nội dung khoản 1, Điều 4 “Nhà nước có chính sách ưu tiên chăm sóc sức khoẻ cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào miền núi, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn”, đại biểu đề nghị cần thể hiện rõ nội dung này cùng với trách nhiệm của Nhà nước đối với việc đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ y tế, dịch vụ khám, chữa bệnh để đồng bào dân tộc thiểu số được thụ hưởng đầy đủ quyền được khám, chữa bệnh và hưởng các chính sách ưu tiên theo quy định.

- Advertisement -

Đại biểu đồng tình với dự thảo Luật về việc giao cho UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức hệ thống cấp cứu ngoài cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn được giao quản lý như tại khoản 4, Điều 53, tuy nhiên, cần quy định rõ về nguyên tắc, hình thức tổ chức, điều kiện hoạt động, điều kiện đảm bảo để tạo thuận lợi và hành lang pháp lý rõ ràng nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Đối với Điều 81 của dự thảo Luật quy định thành lập Hội đồng chuyên môn để đánh giá có hay không xảy ra sai sót chuyên môn, kỹ thuật khi xảy ra sự cố y khoa gây tai biến đối với người bệnh mà có tranh chấp cần giải quyết, theo đề nghị của người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh, đại biểu đề nghị quy định cụ thể về thành phần của hội đồng chuyên môn, ngoài việc mời luật gia, luật sư tham gia thì người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh được mời thêm chuyên gia y tế phù hợp tham gia hội đồng để đảm bảo công bằng, khách quan trong đánh giá.

Về quy định thu hồi giấy phép hành nghề khi không hành nghề trong  thời gian là 5 năm như quy định tại điểm đ, Mục 2, Điều 28 theo đại biểu là quá dài, sẽ không bảo đảm cập nhật, trau dồi kiến thức y khoa cũng như kỹ năng hành nghề của y, bác sỹ. Đại biểu cũng chỉ rõ tại Mục 2, Điều 29 quy định về nguyên tắc hành nghề là được đăng ký hành nghề tại nhiều cơ sở nhưng không được trùng thời gian làm việc giữa các cơ sở khám chữa bệnh là chưa đầy đủ, cần phải quy định rõ lượng thời gian được làm thêm tại các cơ sở y tế để đảm bảo sức khoẻ của người hành nghề, để khi khám chữa bệnh phải đạt chất lượng cao.

Đại biểu cũng đề nghị dự thảo Luật bổ sung quy định việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân, người đại diện cho bệnh nhân như đối với các dịch vụ thương mại khác để đánh giá chất lượng, công bố rộng rãi cho nhân dân có sự lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh, đồng thời phân hạng, xếp hạng nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế.

Đại biểu đề nghị cần bổ sung thẩm quyền can thiệp, điều chuyển bệnh nhân trong trường hợp bệnh viện quá tải hoặc gặp sự cố ngoài ý muốn và trách nhiệm tiếp nhận bệnh nhân của các cơ sở y tế được điều chuyển; bổ sung trách nhiệm, chịu chi phí cho bệnh nhân khi bệnh viện giải thể vì theo quy định trong dự thảo chỉ mỗi trách nhiệm của cơ sở y tế khi giải thể là chưa đảm bảo sự công bằng đối với người bệnh.

Về quy định sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại Việt Nam, theo đại biểu nên quy định cho cả 2 hình thức để vừa khuyến khích bác sỹ thông thạo tiếng Việt vừa cho phép phiên dịch để thu hút bác sỹ nước ngoài có chuyên môn giỏi hành nghề trong nước. Tuy nhiên, cần phải có quy định rõ ràng cách thức tổ chức đánh giá năng lực giao tiếp, ngôn ngữ, đặc biệt đối với việc sử dụng phiên dịch phải có ghi âm, ghi hình theo quy định để xác định rõ ràng trách nhiệm pháp lý khi xảy ra sự cố y khoa.

Ngọc Mai (lược ghi)

 

- Advertisement -

 

 

 

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202206/can-bo-sung-van-de-y-duc-vao-du-thao-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-kham-chua-benh-2201105/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm