5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nghĩa tình đồng đội

- Advertisement -

(Chính trị) – Những năm tháng cùng chung chiến hào, sống chết có nhau “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã gắn chặt tình cảm của những thanh niên xung phong (TNXP) sâu nặng, bền chặt, thâm tình. Bởi vậy, về với cuộc sống đời thường, mỗi người mỗi hoàn cảnh, công việc làm ăn, nhưng cựu TNXP huyện Quảng Ninh luôn kết nối yêu thương, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Họ luôn mang nặng nghĩa tình đồng đội.
 
Hội Cựu TNXP huyện Quảng Ninh hiện có 4.395 hội viên sinh hoạt trong 84 chi hội trực thuộc. 5 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu TNXP trên toàn huyện phát huy phẩm chất TNXP luôn chăm lo xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, vì nghĩa tình đồng đội, đẩy mạnh phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo và phối hợp giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
 
Trong cuộc sống hàng ngày và trong các buổi sinh hoạt hội, mỗi lần gặp nhau, các cựu TNXP luôn thắm thiết, trìu mến bên nhau như những năm tháng “trên bom, dưới đạn cùng chung chiến hào”. Họ tâm sự, kể cho nhau nghe về kinh nghiệm, cách làm ăn để phát triển kinh tế hộ gia đình. Cũng nhờ đó, hàng năm, số hộ gia đình cựu TNXP nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã giảm đáng kể.
 
Đặc biệt, với ý chí dám nghĩ, dám làm và biết học hỏi, tuân thủ pháp luật, đã có 6 cựu TNXP mở công ty, doanh nghiệp kinh tế mang lại hiệu quả. Nổi bật, có Công ty TNHH Hòa Đại Phát do bà Bùi Thị Nết, xã An Ninh (Quảng Ninh) làm chủ có vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng với mô hình kinh doanh tổng hợp, như: Vận tải, vật liệu xây dựng, xăng dầu…, tạo việc làm thường xuyên cho 150 lao động có mức thu nhập ổn định, bình quân từ 6-7 triệu đồng/người/tháng; trừ mọi chi phí, bình quân hàng năm công ty của bà Nết lãi ròng trên 100 triệu đồng.
 
Trên vùng đồi trọc ở thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) từng ngổn ngang những hố bom do chiến tranh để lại, năm 1979, vợ chồng cựu TNXP Trần Thị Khương dắt nhau lên san lấp hố bom trên diện tích 1.000m2 đất để lập nghiệp với mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp, thường xuyên có từ 1.000-1.500 lợn thịt và lợn nái sinh sản, 35.000 con gà. Đồng thời, trang trại của bà thường xuyên cung cấp thức ăn gia súc, gia cầm cho các đại lý trong và ngoài huyện.
 
Bên cạnh đó, bà Khương còn có 40ha rừng trồng. Hàng tháng, bà Khương giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 50 lao động có việc làm ổn định; trừ mọi chi phí, hàng năm, lãi ròng trên 500 triệu đồng. Trang trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp của ông Nguyễn Văn Xứng ở thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh (Quảng Ninh) tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động, lãi ròng hàng năm lên đến 150 triệu đồng.
 
Cuộc sống mới, công việc mới, nhưng các chủ công ty, doanh nghiệp, trang trại của các cựu TNXP luôn đau đáu nghĩa tình với các đồng đội năm xưa nay có hoàn cảnh khó khăn, vất vả. Bà Bùi Thị Nết chia sẻ: “Hiện tại, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán của Công ty TNHH Hòa Đại Phát thu hút trên 150 lao động thường xuyên, trong đó, có nhiều lao động là đồng đội với tôi hoặc con em của họ. Tùy từng công việc, tôi bố trí lao động thích hợp, ổn định, bảo đảm sức khỏe và năng suất lao động”.
 
Hội Cựu TNXP ở các cơ sở đã cùng nhau góp vốn xây dựng quỹ hội để cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay mượn tìm hướng làm ăn, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng các mô hình kinh tế. Đến nay, tổng số quỹ của hội cơ sở đã lên 4,2 tỷ đồng. Có những đơn vị, như: Võ Ninh, Vĩnh Ninh, Xuân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh, thị trấn Quán Hàu bình quân mỗi hội viên có quỹ vốn từ 900.000-1.200.000 đồng.
 
Trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, hội viên đã trao đổi kinh nghiệm trồng cây, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông thủy sản. Hội cũng phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện đã trao tặng 50 con bò giống cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần phát triển sản xuất. 5 năm qua, toàn huyện đã có 79 hội viên vươn lên thoát nghèo, trong đó, có 60 hội viên từ nghèo khó nay kinh tế gia đình khá giả.
 
Cùng với đó, trong những năm qua, Hội Cựu TNXP huyện đã kết hợp Hội Chữ thập đỏ, Quỹ Thiện Tâm kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với số tiền 500 triệu đồng để xây 8 ngôi nhà tình nghĩa cho 8 hội viên neo đơn, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày truyền thống lực lượng TNXP, hội phối hợp với các nhà hảo tâm, nhà từ thiện trao tặng 68 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 102 triệu đồng và 800 suất quà trị giá từ 300.000-10.000.000 đồng/suất cho các đối tượng bị bệnh hiểm nghèo hoặc nhà bị hư hỏng do lũ lụt gây ra.
 
Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Quảng Ninh chia sẻ: “Đạo lý của con người Việt Nam là thương người như thể thương thân, truyền thống tốt đẹp này càng khắc sâu, đậm đà hơn với những TNXP từng trải trong chiến tranh cùng chung chiến hào để mở đường Trường Sơn huyền thoại. Và, chính những TNXP cũng được các tổ chức, đoàn thể, đồng đội cưu mang, giúp đỡ để vươn lên trong cuộc sống, khiến nghĩa tình đồng đội ngày càng sâu đậm”.
 
                                                                             Thái Toản

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202206/nghia-tinh-dong-doi-2201330/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm