8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Hội nghị trực tuyến về giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài

- Advertisement -

(Kinh tế) – Sáng nay, 1/7, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết tình hình giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022. 
 
Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Hội nghị trực tuyến về giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoàiĐồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2022, kế hoạch vốn đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài được giao là 34.800 tỷ đồng, trong đó, các bộ, ngành là 12.110 tỷ đồng, các địa phương là 22.690 tỷ đồng, đến nay, đã nhập hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc đạt 100%.
 
Tuy vậy, do còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vay nước ngoài chưa cao. Cụ thể, tính đến ngày 30/6, tỷ lệ giải ngân đạt trên 14%, lũy kế giải ngân (gồm vốn năm 2022 và 2021 chuyển sang) đạt 9,12%. Vấn đề nổi lên hiện nay là các dự án không có khối lượng để thanh toán.

Hội nghị trực tuyến về giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoàiQuang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đến từ các địa phương trong cả nước và các bộ, ngành đã có nhiều ý kiến tham luận, làm rõ những khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2022.
 
Trong đó, nguyên nhân khách quan là do tình hình dịch bệnh vừa được kiểm soát, đơn giá các loại vật tư, vật liệu tăng cao, nhiều dự án phải điều chỉnh định mức đầu tư. Nguyên nhân chủ quan được các đại biểu đề cập đến là, cơ chế chính sách vẫn còn bất cập; một số địa phương, bộ, ngành chưa thực sự quyết liệt trong triển khai thực hiện dự án để có khối lượng và giải ngân nguồn vốn… 

Hội nghị trực tuyến về giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoàiCác đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình Phạm Quang Long cho biết: Để tạo điều kiện cho các đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện sớm việc giải ngân các nguồn vốn, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã phân khai vốn 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao để các chủ đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện.
 
Tổng nguồn vốn nước ngoài ngân sách trung ương giao kế hoạch trong năm 2022 là 1.167.210 triệu đồng, trong đó: Vốn ODA ngân sách trung ương cấp phát là 790.510 triệu đồng; vốn vay lại 376.700 triệu đồng. 

Hội nghị trực tuyến về giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoàiĐồng chí Giám đốc Sở Tài chính Phạm Quang Long phát biểu tại hội nghị.

- Advertisement -

Việc triển khai phân bổ, giao chi tiết kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài năm 2022 của tỉnh Quảng Bình đảm bảo đúng quy định, phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền thông qua; tuân thủ quy định, thứ tự ưu tiên trong phân bổ, giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 40/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2021.
 
Theo số liệu tổng hợp từ Kho bạc Nhà nước tỉnh, dự kiến đến 30/6/2022, các dự án ODA trên địa bàn tỉnh thực hiện và giải ngân từ nguồn vốn nước ngoài đạt khoảng 74.189 triệu đồng, đạt 6,37% so với số kế hoạch được giao.

Hội nghị trực tuyến về giải ngân đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoàiCác đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc đặt ra trong thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài 6 tháng đầu năm 2022, bên cạnh những nỗ lực và giải pháp mà tỉnh sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình cũng đã đề nghị với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan một số nội dung cụ thể để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn này.
A.Tuấn
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202207/hoi-nghi-truc-tuyen-ve-giai-ngan-dau-tu-cong-tu-nguon-von-nuoc-ngoai-2201613/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm