7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Người mắc lao sẽ được khám, chữa bệnh tại đâu sau ngày 1/7

- Advertisement -

(Y tế) – Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1/7/2022, Quảng Bình cùng với cả nước sẽ khám chữa bệnh (KCB) cho tất cả bệnh nhân lao có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở y tế có điều kiện trên địa bàn bằng nguồn BHYT.
 
 
Gánh nặng bệnh lao
 
Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh lao vẫn đang tiếp tục là một trong những căn bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao trên thế giới.  
 
Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao và một trong 30 quốc gia có bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Hàng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao (trong đó 70% người mắc lao ở trong độ tuổi lao động). Trên thực tế, tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện chỉ đạt khoảng 60%, còn có tới 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện trong cộng đồng. 

Người mắc lao sẽ được khám, chữa bệnh tại đâu sau ngày 1/7Quảng Bình tăng cường truyền thông về phòng chống bệnh lao trong cộng đồng.

Theo bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm 2020, Quảng Bình phát hiện và điều trị 839 bệnh nhân lao các thể; năm 2021 là 638 bệnh nhân; riêng 6 tháng đầu năm 2022, gần 5.000 người được khám và đã phát hiện 366 bệnh nhân lao các thể, trong đó, bệnh nhân lao mới có bằng chứng vi khuẩn học (có khả năng lây lan trong cộng đồng) là 136 người.
 
Có thể nói, những năm qua, với sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình chống lao Quốc gia từ Trung ương đến địa phương, cùng với công nghệ mới, thuốc mới… đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam, ngay cả với lao đa kháng và siêu kháng thuốc… nên tỷ lệ bệnh nhân lao được chữa khỏi bệnh trên 90%. Đối với Quảng Bình, giai đoạn từ năm 2016-2021, bệnh nhân lao được điều trị thành công đạt tỷ lệ khoảng 95%. 

Người mắc lao sẽ được khám, chữa bệnh tại đâu sau ngày 1/7Bệnh nhân được khám và tư vấn điều trị bệnh lao tại Phòng khám đa khoa Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Nhưng trên thực tế, dịch tễ bệnh lao trong cộng đồng ở tỉnh ta vẫn còn cao. Cũng như Covid-19, lao là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan qua không khí, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Một bệnh nhân từ khi phát bệnh đến khi tử vong đã làm lây cho rất nhiều người khác. Vì vậy, phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan trong cộng đồng và giảm nhanh dịch tễ bệnh lao. 
 
Khám, chữa bệnh lao bằng BHYT từ ngày 1/7
 
Theo WHO trong năm 2020, khoảng 172.000 người mắc và 10.400 người chết vì bệnh lao tại Việt Nam. Tuy là căn bệnh gây tử vong hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm nhưng lao hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu người bệnh được phát hiện sớm và tuân thủ chính xác phác đồ điều trị. 

Người mắc lao sẽ được khám, chữa bệnh tại đâu sau ngày 1/7Nhờ triển khai Chiến lược 2X, Quảng Bình đã phát hiện sớm ca bệnh, đưa vào điều trị, cắt đứt nguồn lây của bệnh lao.

“Trước đây, thuốc chống lao được cung cấp miễn phí cho người bệnh từ nguồn ngân sách mua sắm của Chương trình mục tiêu Quốc gia, sau đó là Chương trình mục tiêu Y tế-Dân số đến hết năm 2021. Hiện nay, do nguồn ngân sách hạn hẹp không thể bảo đảm để cung cấp thuốc chống lao miễn phí đầy đủ cho toàn bộ bệnh nhân lao lâu dài. Vì vậy, việc triển khai cấp thuốc điều trị bệnh lao từ nguồn ngân sách nhà nước trong hơn 20 năm qua sang nguồn Quỹ BHYT là một lựa chọn tất yếu để bảo đảm cho người bệnh có thuốc liên tục trong quá trình điều trị. Bởi, lao là bệnh phải điều trị dài ngày, 70% bệnh nhân mắc lao là người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nên việc thanh toán thuốc cũng như các chi phí KCB lao qua BHYT sẽ giúp người bệnh giảm thiểu chi phí, yên tâm tuân thủ phác đồ điều trị… hạn chế được tình trạng lao kháng thuốc, góp phần thực hiện mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp trao đổi. 
 
Để thực hiện KCB lao bằng nguồn BHYT, thời gian qua, Sở Y tế và BHXH tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động để kịp thời khám, điều trị và cấp thuốc cho bệnh nhân lao tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Trong đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở điều trị lao trên địa bàn nhanh chóng kiện toàn để đủ điều kiện ký hoặc bổ sung hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH và thực hiện kê đơn, cấp thuốc lao hàng tháng bằng nguồn quỹ BHYT cho người bệnh lao có thẻ BHYT từ ngày 1/7/2022. 

Người mắc lao sẽ được khám, chữa bệnh tại đâu sau ngày 1/7Khám và phát hiện bệnh lao cho đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã miền núi khó khăn.

- Advertisement -

Sở giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị trực thuộc, trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là đơn vị đầu mối tuyến tỉnh về KCB lao chủ động hướng dẫn, theo dõi, giám sát các đơn vị thực hiện kế hoạch; tham mưu để kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của các Tổ Chống lao phù hợp với tình hình mới; hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị trong quá trình chuyển, tiếp nhận người bệnh; phối hợp với các đơn vị xây dựng, điều chỉnh dự trù và kế hoạch cung ứng thuốc lao nguồn BHYT. 
 
Đối với 8 Trung tâm Y tế tuyến huyện, có trách nhiệm hướng dẫn bệnh nhân lao có thẻ BHYT về cơ sở KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT (nếu có điều trị lao để tiếp tục được điều trị). Trường hợp cơ sở KCB ban đầu không điều trị lao thì chuyển bệnh nhân đến cơ sở KCB BHYT khác có điều trị hoặc các bệnh viện đa khoa tuyến huyện trên địa bàn có điều trị lao để tiếp tục được điều trị; lập danh sách bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, chuẩn bị bàn giao cho các bệnh viện.
 
Bên cạnh đó, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cấp phép KCB mô hình phòng khám đa khoa đăng ký KCB BHYT để tiếp tục quản lý và điều trị cho bệnh nhân lao trên địa bàn. 

Người mắc lao sẽ được khám, chữa bệnh tại đâu sau ngày 1/7Trug tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức khám và phát hiện chủ động bệnh lao cho phạm nhân tại Trại giam Đồng Sơn.

Tuy nhiên, để thực hiện lộ trình này, các đơn vị y tế hiện gặp một số khó khăn nhất định, bởi từ trước đến nay bệnh nhân lao được Chương trình Chống lao Quốc gia cấp thuốc miễn phí và người bệnh được quản lý điều trị tại các Tổ Chống lao thuộc Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố theo chiến lược DOST (điều trị có giám sát trực tiếp). Đây là lần tiên các bệnh viện đa khoa tham gia KCB lao nên việc tập huấn, cấp giấy chứng nhận về KCB lao, ký hợp đồng với BHXH để được thanh toán BHYT… vẫn còn nhiều lúng túng.
 
Theo bác sĩ Đỗ Minh Huệ, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới chia sẻ: Lâu nay, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện được xác định nhiễm lao sẽ được chuyển lên Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) để được lập sổ và cấp thuốc điều trị ngoại trú. Những bệnh nhân phải điều trị nội trú (cấp tính) thì được chuyển lên Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới để điều trị tấn công.
 
Từ 1/7, thực hiện quy định tổ chức điều trị bệnh lao bằng nguồn BHYT, Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp nhận và điều trị bệnh nhân lao, tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn thuốc kháng lao đơn vị chưa chủ động được. Vì vậy, các bệnh nhân đang trong liệu trình điều trị lâu nay vẫn tiếp tục nhận thuốc tại Trung tâm Y tế thành phố; còn quản lý lao mới, điều trị từ đầu hiện ở bệnh viện chưa có bệnh nhân nào.
 

Ngày 1/7/2022, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống lao quốc gia đã tổ chức sự kiện “Triển khai cấp thuốc lao nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến cơ sở y tế 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là sự kiện quan trọng và có ý nghĩa trong hành trình bảo đảm tài chính bền vững cho công tác chăm sóc, điều trị, dự phòng bệnh lao tại Việt Nam.
 
Theo đó, Quảng Bình có 8 cơ sở y tế đủ điều kiện KCB lao bằng nguồn BHYT, bao gồm ở tuyến tỉnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; tuyến huyện: 7 bệnh viện đa khoa: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Khu vực Bắc Quảng Bình, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy; và 100% Trạm Y tế xã/phường/thị trấn đang thực hiện KCB BHYT đủ điều kiện cấp thuốc Lao BHYT theo đơn của cơ sở y tế tuyến huyện.

 
Nội Hà

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202207/nguoi-mac-lao-se-duoc-kham-chua-benh-tai-dau-sau-ngay-17-2201660/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm