7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nhiễm Covid-19 có được tính là tiêm vaccine mũi nhắc lại không?

- Advertisement -

PSG, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, người đã mắc Covid-19 vẫn cần tiêm các mũi vaccine phòng Covid-19 nhắc lại khi đủ thời gian (3 tháng sau khi khỏi bệnh).
 
Câu hỏi: Hiện nay khu phố nhà tôi bắt đầu đăng ký tiêm vaccine Covid-19 mũi 4. Tuy nhiên, tôi đã nhiễm Covid-19 cách đây 4 tháng và tôi nghĩ rằng thế là mình coi như đã tiêm mũi 4. Điều này có đúng hay không?

Nhiễm Covid-19 có được tính là tiêm vaccine mũi nhắc lại không?(Ảnh: THÀNH ĐẠT)

 
Trả lời: 
 
PSG, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, người đã mắc Covid-19 vẫn cần tiêm các mũi vaccine phòng Covid-19 nhắc lại khi đủ thời gian (3 tháng sau khi khỏi bệnh).
 
Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ của vaccine giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus  ở mức cao hơn so với các biến chủng virus SARS-COV-2 trước đây. Do vậy những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc lại vẫn có nguy cơ mắc bệnh.
 
Các nghiên cứu trên thế giới và trong đó có nghiên cứu của Việt Nam cũng chỉ ra kháng thể kháng SARS-CoV-2 sau tiêm mũi 3 sẽ suy giảm đáng kể khoảng 15 tuần sau khi tiêm, đặc biệt là kháng thể kháng biến chủng Omicron.
 
Bà Hồng cũng dẫn chứng, kết quả nghiên cứu tại Pháp cho thấy nếu được tiêm liều nhắc, những người này được bảo vệ khỏi tái nhiễm virus lên đến 81%.
 
Kết quả nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy, những người từng mắc Covid-19 nếu chỉ tiêm 2 liều thì hiệu quả phòng nhập viện do tái nhiễm là 34,6%, nhưng nếu được tiêm liều nhắc thì hiệu quả này lên đến 67,6%.
 
Tuy nhiên, các số liệu này không nêu rõ là đối với chủng virus nào.
 
Chia sẻ về vấn đề này, GS, TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, chắc chắn rằng khi mắc thì miễn dịch có tăng lên so với tiêm vaccine mũi 1, 2. Tuy nhiên, đáp ứng của mỗi người khi mắc rất khác nhau. Chuẩn hóa hơn nữa là tiêm vaccine mũi nhắc lại, tức là tiêm mũi 3, mũi 4. 
 
Người ta thấy rằng đối với người bị mắc mà tiêm mũi nhắc lại, tức là mũi 3, mũi 4, so với những người mắc mà không tiêm thì miễn dịch của người đã mắc có tiêm vaccine lâu dài hơn, cao hơn. Có nghĩa là, hiệu lực bảo vệ của họ cao hơn trước các biến thể mới.
 
 Theo PV (Nhân dân)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202207/nhiem-covid-19-co-duoc-tinh-la-tiem-vaccine-mui-nhac-lai-khong-2201688/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm