5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khơi dậy truyền thống anh hùng của quê hương

- Advertisement -

(Chính trị) – Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, sớm giác ngộ và tham gia trên các trận tuyến bảo vệ Tổ quốc, trở về đời thường với thân thể bị mất 71% sức lao động, nhưng cựu chiến binh (CCB) Trần Thanh Hồng vẫn không nghỉ ngơi mà đóng góp công sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương. Đặc biệt, ông còn là nhân chứng, kể những câu chuyện về chiến tranh, về lịch sử hào hùng của các thế hệ cha anh, góp phần giáo dục, khơi dậy trong tuổi trẻ truyền thống anh hùng của quê hương, đất nước…
 
CCB Trần Thanh Hồng (SN 1941), hiện là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Mặt trận tổ dân phố (TDP) 5, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới).
 
“Dù nay đã trên 80 tuổi đời, 55 tuổi Đảng, nhưng từ gần 30 năm qua, với vai trò, nhiệm vụ nào mà cấp ủy, chính quyền và bà con giao phó, CCB Trần Thanh Hồng cũng luôn hoàn thành trọn vẹn, chưa nề hà bất cứ công việc gì của TDP, đoàn thể trên địa bàn phường. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của ông để lại những ấn tượng tốt đẹp, như tiếp thêm động lực để cán bộ, người dân phường Hải Thành phấn đấu, noi theo. Đặc biệt, hàng năm, mỗi dịp ông kể chuyện lịch sử trong các buổi ngoại khóa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trên địa bàn, các thầy cô giáo và các em học sinh tham gia rất đông, cảm động lắng nghe và trân quý từng chi tiết, bởi ông là nhân chứng tham gia trong trận đánh biệt kích Mỹ-ngụy năm xưa tại bờ biển Nhật Lệ-nơi hy sinh của Anh hùng, liệt sỹ Trương Pháp vào đêm 30/6/1964”, Chủ tịch UBND phường Hải Thành Phạm Ngọc Thắng cho biết.

Khơi dậy truyền thống anh hùng của quê hươngCCB Trần Thanh Hồng trò chuyện với Chủ tịch UBND phường Hải Thành Phạm Ngọc Thắng.

Lật giở từng trang lý lịch về gia đình, những dòng chữ tuy ngắn gọn mà rưng rưng xúc động: CCB Trần Thanh Hồng là con của liệt sỹ Trần Văn Thiềm, hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Mẹ ông là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cúc. Em gái ông là liệt sỹ Trần Thị Nồng, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Bản thân ông Trần Thanh Hồng với gần 20 năm là “Bộ đội Cụ Hồ”.

Kể về những năm tháng của tuổi trẻ “vào sinh ra tử”, người lính già Trần Thanh Hồng nhớ từng chi tiết: Tháng 2/1961, được biên chế vào C3, D24 (tiểu đoàn độc lập pháo phòng không 37), Quân khu 4, đóng ở Nam Đàn, Nghệ An; được học lái xe đến năm 1963 chuyển sang bộ đội Hải quân căn cứ 2, khu tuần phòng 5, Bộ Tư lệnh Hải quân (đóng tại Thuận Bài, huyện Quảng Trạch nay là TX. Ba Đồn); tháng 3/1964, chuyển ra Bộ Tư lệnh Hải quân ở Hải Phòng; tháng 4/1964 xuất ngũ về địa phương, làm công nhân cơ khí 3/2 Quảng Bình; năm 1965 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc lại lên đường phục vụ lái xe trong quân đội tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đến năm 1981 mất sức trở về với chế độ bệnh binh 2/3, tổn thương 71% cơ thể.
 
Chủ tịch UBND phường Hải Thành Phạm Ngọc Thắng cho biết thêm, là bộ đội mất sức lao động trở về, CCB Trần Thanh Hồng không chọn cách nghỉ ngơi mà sau khi sức khỏe dần hồi phục, ông đã tham gia nhiệt tình các hoạt động của địa phương. Từ năm 1991-2012, được bầu giữ chức danh Phó Chủ tịch và sau đó là Chủ tịch Hội CCB phường.
 

CCB Trần Thanh Hồng được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì và nhiều giấy khen, kỷ niệm chương của các cấp, các ngành… Ông là đảng viên đã nhận Huy hiệu 55 tuổi Đảng và luôn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong thời gian này, Hội CCB phường Hải Thành được tặng bằng khen của Hội CCB Trung ương. Từ năm 2006 (khi đang là Chủ tịch Hội CCB phường Hải Thành) cho đến nay, ông được Chi bộ TDP 5 tín nhiệm và bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, đến năm 2012 ông kiêm thêm Trưởng ban công tác Mặt trận TDP 5. Với cương vị nào, CCB Trần Thanh Hồng cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đặc biệt ông nhiệt tình trong tham gia giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trên địa bàn.
 
TDP 5, phường Hải Thành có 320 hộ với gần 800 nhân khẩu, chi bộ có 71 đảng viên. TDP 5 có vị trí trung tâm phường, khởi sắc toàn diện về mọi mặt, được UBND tỉnh công nhận là TDP văn hóa tiêu biểu. Trên địa bàn phường Hải Thành có bia di tích lịch sử ghi dấu trận đánh biệt kích Mỹ-ngụy đêm 30/6/1964 và tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ.

Khơi dậy truyền thống anh hùng của quê hươngCCB Trần Thanh Hồng trong các buổi ngoại khóa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trên địa bàn.

Đây là địa điểm mà hàng năm CCB Trần Thanh Hồng thường phối hợp tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ, kể lại trận đánh ông cùng đồng đội chiến đấu tiêu diệt toán biệt kích Mỹ-ngụy lần đầu tiên xâm nhập bằng đường biển vào TX. Đồng Hới, nhất là thời khắc “sinh tử” của Anh hùng, liệt sỹ Trương Pháp anh dũng xông lên chiến đấu với toán biệt kích và đã ngã xuống với nhiều vết đạn trên mình…

- Advertisement -

“Tôi muốn dành nhiều thời gian tham gia, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, nhà trường trên địa bàn trong các cuộc hành trình về với “chiến khu xưa” hay nói chuyện truyền thống nhân các dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5, Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3… Từ đó, các con, cháu hiểu sâu sắc hơn về những tên đường, tên phố, các địa danh đã đi vào lịch sử. Mỗi lần gặp gỡ các thế hệ trẻ chuyện trò, giáo dục truyền thống, tôi được ôn lại và trở về những năm tháng hào hùng, nhớ về đồng đội… Vì vậy, khi còn sức lực, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương giáo dục cho thế hệ trẻ luôn khắc ghi, biết ơn công lao của thế hệ cha ông đi trước đã cống hiến xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc, để các thế hệ tiếp nối ghi nhớ về giá trị của độc lập, hòa bình hôm nay”, CCB Trần Thanh Hồng chia sẻ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung cho biết: Gia đình ông Trần Thanh Hồng là gia đình gương mẫu, tiêu biểu của địa phương được thành phố chọn tham dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ và gặp mặt đại biểu người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2022 tại Thủ đô Hà Nội. Cấp ủy, chính quyền địa phương trân trọng, biết ơn sự đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của ông và gia đình.

 

Hương Trà

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202207/khoi-day-truyen-thong-anh-hung-cua-que-huong-2202395/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm