5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Môn thể thao đường phố lôi cuốn giới trẻ

- Advertisement -

(Thể thao) – Môn thể thao skateboard (hay còn gọi là trượt ván) đã thu hút đông đảo thanh, thiếu niên ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tham gia tập luyện. Trượt ván không chỉ giúp người chơi rèn luyện sức khoẻ mà còn là môn thể thao mới lạ với nhiều thử thách thú vị và những động tác điêu luyện, đẹp mắt.
 
Sức hút của “điều khiển xe bằng chân”
 
Skateboard là môn thể thao đường phố, người chơi sử dụng một tấm ván đặc biệt hình chữ nhật có chất liệu bằng gỗ ép, bên dưới có gắn bánh xe. Để chơi được môn trượt ván, người chơi cần phải giữ thăng bằng khi đứng trên ván trượt; đồng thời phải kiểm soát tốc độ và sử dụng những kỹ thuật từ cơ bản đến phức tạp để làm chủ ván trượt.
 
Kỹ thuật trượt ván gồm các động tác đứng trên ván; đẩy ván trượt bằng một chân, chân còn lại để điều hướng ván; khó nhất là động tác xoay ván trượt, kiểm soát ván trên không… Ngoài ra, người chơi có thể xoay tròn nhiều vòng tại chỗ như nghệ sĩ trượt băng nghệ thuật, dừng ván đột ngột, xoay người khi đang trượt hay vượt qua các chướng ngại vật…
 
Skateboard là môn thể thao xuất hiện vào khoảng đầu thập niên 50 (thế kỷ XX) tại Mỹ, gồm 2 thể loại trượt tự do và biểu diễn kỹ năng. Sau hơn nửa thế kỷ phát triển, trượt ván, nhất là trượt ván đường phố (street skateboarding) được nhìn nhận như một môn thể thao chuyên nghiệp với nhiều cuộc thi được tổ chức trên toàn thế giới.
 
Kể từ năm 2000, môn trượt ván đường phố đã xuất hiện ở Việt Nam và được nhiều bạn trẻ ở các thành phố lớn đón nhận. Những năm gần đây, môn trượt ván này đã xuất hiện ở TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn, các huyện Bố Trạch, Lệ Thuỷ… thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia luyện tập môn thể thao mới lạ này.

Môn thể thao đường phố lôi cuốn giới trẻCác bạn trẻ tập luyện môn trượt ván.

Sáng sớm hàng ngày, tại góc sân Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh có nhiều bạn trẻ đến tập luyện môn trượt ván. Những động tác khéo léo đẩy chân xoay ván, lật ván, hay bay qua các chướng ngại vật… được các bạn trẻ xử lý rất điệu nghệ, thành thục.

Em Phạm Bảo Long ở phường Nam Lý, học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng cho biết: “Hơn 2 tháng nay, cứ vào buổi sáng, nhóm em có hơn 10 bạn đến đây để tập luyện. Để chơi được bộ môn trượt ván này, yếu tố đầu tiên bắt buộc người chơi phải giữ được thăng bằng khi đứng trên ván trượt. So với môn trượt patin, môn trượt ván, chúng em thường ví von là “điều khiển xe bằng chân” này khó hơn rất nhiều nên cảm thấy thú vị và lôi cuốn”.

“Nghề chơi cũng lắm công phu”
 
Cùng tập luyện trượt ván với bạn bè, em Trần Quang Minh chia sẻ: “Khi mới bắt đầu chơi môn thể thao này, chúng em phải mất khoảng vài tuần để có thể tập được những kỹ năng đầu tiên là giữ thăng bằng trên ván. Kỹ thuật trượt ván khá phức tạp nên chúng em kiên trì luyện tập. Đồng thời, chúng em mua thêm trang bị bảo hộ những vùng dễ bị chấn thương như đầu gối, khuỷu tay. Mặc dù vậy, chúng em rất vui và phấn khởi khi tập thành thạo những động tác khó”.
 
Cái hay của môn thể thao trượt ván là có thể chơi ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có khoảng trống bằng phẳng, người chơi sẽ được thỏa sức sáng tạo, chinh phục những kỹ năng khó hoặc những bài tập mới. Vì vậy, không chỉ riêng ở sân Trung tâm Văn hoá và Điện ảnh tỉnh, vào buổi chiều hoặc buổi tối tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Quảng trường biển Bảo Ninh và công viên Đồng Mỹ… luôn có đông bạn trẻ đến tập luyện môn trượt ván.
 
Cùng với bạn tập luyện môn trượt ván tại Quảng trường Hồ Chí Minh, em Đinh Long Vũ (phường Nam Lý) cho biết: Để tập luyện môn trượt ván, nhóm bạn của Vũ đã tìm hiểu trên mạng internet, rồi tự tìm tòi học hỏi và may mắn được anh Phạm Hồng Duy (người có hơn 10 năm tập luyện môn thể thao này) hướng dẫn cách chơi. Sau khi tập nhảy những động tác trượt ván thành thạo, Đinh Long Vũ cho biết thêm: “Qua thời gian tham gia tập luyện trượt ván, em thấy sức khỏe rất tốt, tinh thần thoải mái sau những giờ học tập căng thẳng, nhất là giúp em học thêm nhiều điều như quan sát địa hình, xử lý tình huống nhanh”.
 
Gắn bó với môn trượt ván đã hơn 5 năm, em Trần Thanh Thoả, ở phường Đồng Phú chia sẻ: Cũng giống như những môn thể thao mạo hiểm khác, năng khiếu của người chơi là yếu tố rất lớn tạo nên sự thành công bởi “nghề chơi cũng lắm công phu”. Thứ tự các bước thực hiện trượt ván tăng dần độ khó theo mỗi cấp độ, dù ở cấp độ nào thì yêu cầu kiểm soát ván trượt đảm bảo an toàn vẫn là điều quan trọng.

Môn thể thao đường phố lôi cuốn giới trẻSức lôi cuốn và phải tập trung khi tập luyện các động tác khó.

Theo Trần Thanh Thoả, thông thường, để nắm được các kỹ thuật cơ bản trượt ván người chơi phải mất 6 tháng tập luyện, còn với những kỹ thuật nâng cao thì cần chăm chỉ rèn luyện hàng năm. Nếu như ollie (làm cho ván bật lên không) là kỹ năng cơ bản thì kick flip (dùng mũi chân làm cho ván xoay theo chiều dọc), pop shuvit 360 (làm ván xoay ngang 360 độ), back side (cả ván lẫn người xoay theo 360 độ) là những kỹ năng đòi hỏi người chơi phải có thời gian rèn luyện kiên trì để đạt được tính chính xác cao.
 
Sân chơi của giới trẻ
 
Thời gian qua để góp phần phát triển phong trào trượt ván trong giới trẻ ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, nhiều cá nhân có kinh nghiệm, có thâm niên tập luyện môn thể thao này đã tình nguyện hướng dẫn các bạn trẻ. Anh Phạm Hồng Duy (TP. Đồng Hới), đã thường xuyên đến các điểm sinh hoạt cộng đồng để hướng dẫn miễn phí cho các bạn học sinh ở Trường THPT Đào Duy Từ và Phan Đình Phùng tập luyện môn thể thao mới lạ này.
 
Theo anh Duy, trượt ván là môn thể thao mang đến nhiều thú vị cho người chơi. Bởi trượt ván không chỉ giúp người chơi nâng cao sức khỏe, tinh thần phấn khích mà còn giúp người chơi học thêm rất nhiều điều, như việc quan sát địa hình và tình huống, phản ứng nhanh hơn…Những năm gần đây, để từng bước lan toả phong trào trượt ván thể thao ở trên địa bàn tỉnh, thông qua mạng xã hội và sự kết nối của các thành viên, nhiều nhóm trượt ván đã được hình thành và tập luyện thường xuyên.
 
Ở TP. Đồng Hới, các thành viên yêu thích môn thể thao này đã thành lập nhóm trượt ván Đồng Hới skate. Ở TX. Ba Đồn đã thành lập nhóm trượt ván Ba Đồn skate club. Ở xã Hải Phú (Bố Trạch) cũng đã hình thành nhóm tập luyện ở công viên Lý Hoà… Nhìn chung, để bảo đảm an toàn giao thông, các nhóm trượt ván thường chọn những địa điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao để tập luyện.
 
Đặc biệt,  để tạo sân chơi, nơi thể hiện tài năng cho các bạn trẻ yêu thích môn trượt ván, em Trần Thanh Thoả cùng với các thành viên trong nhóm đã vận động, kêu gọi kinh phí để tổ chức giải Đồng Hới skate contest vào dịp tháng 7/2021. Giải không chỉ thu hút các bạn trẻ đam mê môn trượt ván ở trên địa bàn TP. Đồng Hới mà còn lôi cuốn nhiều “chân trượt ván” đến từ TX. Ba Đồn, TP. Đông Hà (Quảng Trị), TP. Vinh (Nghệ An)…
 
Mới đây nhất vào ngày 19/7, thông qua sự kết nối của anh Phạm Hồng Duy, các nhóm trượt ván đã tổ chức giải Đồng Hới Go Skateboard Day với sự tham gia của hơn 60 vận động viên tranh tài ở 4 nội dung thi đấu…
 
Có thể khẳng định rằng, mặc dù là môn thể thao mới lạ nhưng đến nay trượt ván đã lôi cuốn đông đảo bạn trẻ ở nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Bình tham gia tập luyện. Skateboard đã góp phần phát triển thêm sân chơi thể thao lành mạnh để giới trẻ rèn luyện sức khoẻ và nâng cao đời sống tinh thần.
 
Tân Bình

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/the-thao/202208/mon-the-thao-duong-pho-loi-cuon-gioi-tre-2202591/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm