6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nguy cơ tiềm ẩn từ tiêm vaccine ngừa COVID-19 rất thấp với trẻ em

- Advertisement -

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ viêm cơ tim liên quan tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở thanh thiếu niên là rất nhỏ; các nhà khoa học hy vọng điều đó sẽ trấn an các bậc cha mẹ rằng vaccine an toàn với trẻ em.

Nguy cơ tiềm ẩn từ tiêm vaccine ngừa COVID-19 rất thấp với trẻ emNhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em tại Amsterdam (Hà Lan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Monash của Australia đã hoàn thành nghiên cứu về nguy cơ viêm cơ tim liên quan đến tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở thanh thiếu niên, với kết luận nguy cơ là rất nhỏ và lợi ích của tiêm chủng đem lại lớn hơn rất nhiều so với những nguy cơ rủi ro khi không tiêm vaccine.
 
Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y khoa Australia ngày 8/8 được thực hiện dựa trên kết quả theo dõi 33 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12-18 đến, đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng Monash với các triệu chứng điển hình của bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19.
 
Chủ nhiệm nghiên cứu Suraj Varma, bác sỹ tim mạch nhi tại Bệnh viện Tim Monash và Bệnh viện Nhi đồng Monash cho biết đây là nghiên cứu lớn nhất về vấn đề trẻ em bị viêm cơ tim liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 mà một bệnh viện nhi thực hiện. Varma và nhóm của cô cho biết tất cả các bệnh nhân đều bình phục chỉ sau hơn hai ngày.
 
Cụ thể, nghiên cứu chỉ rằng viêm cơ tim do vaccine ngừa COVID-19 sản xuất theo công nghệ mRNA khiến người bệnh biểu hiện lâm sàng nhẹ, tự khỏi và trái ngược với các biến chứng và di chứng lâu dài liên quan đến COVID-19 đã được công bố, như hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em và các dạng viêm cơ tim khác.
 
Một nghiên cứu riêng biệt về các trường hợp bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 sản xuất theo công nghệ mRNA được công bố trên tạp chí Nature Reviews Cardiology hồi tháng 12/2021 ước tính chưa đầy 0,005% tỷ lệ người tiêm vaccine loại này gặp phản ứng phụ này. Tỷ lệ mắc bệnh ở thanh niên dưới 35 tuổi cao hơn một chút so với mọi lứa tuổi.
 
Nghiên cứu của Monash cho thấy ngay cả trường hợp bị viêm cơ tim nghiêm trọng, mức độ vừa phải và người bệnh tự khỏi. Theo các nhà nghiên cứu, không ai trong số 33 người bao gồm bệnh nhân bị suy tim sung huyết hoặc cần điều trị chăm sóc đặc biệt, hỗ trợ co bóp…
 
Hiện tỷ lệ người dưới 16 tuổi tại Australia tiêm vaccine ngừa COVID-19 thấp hơn người lớn. Theo dữ liệu quốc gia từ Bộ Y tế và Chăm sóc Người cao tuổi Australia, tính đến ngày 7/8, chỉ hơn một nửa, 54,3%, người Australia từ 5-15 tuổi đã tiêm hai liều vaccine ngừa COVID-19.
 
Varma và nhóm nghiên cứu hy vọng bằng chứng mới này sẽ giúp trấn an các bậc cha mẹ rằng vaccine ngừa COVID-19 an toàn và quan trọng đối với trẻ em.
Theo Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202208/nguy-co-tiem-an-tu-tiem-vaccine-ngua-covid-19-rat-thap-voi-tre-em-2202638/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm