4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Chủ động đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu

- Advertisement -

Trong những năm qua, tội phạm về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ trên địa bàn diễn biến khá phức tạp… gây bức xúc trong Nhân dân. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập và đấu tranh thành công hàng chục chuyên án, nhiều đối tượng bị bắt giữ, thu hồi tài sản nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Chuyên án đấu tranh với đối tượng về hành vi mua bán hóa đơn trái phép với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng vừa bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh triệt phá. Đối tượng Đỗ Khắc Điệp sinh năm 1983, trú tại xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bị bắt tạm giam 3 tháng để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Để che giấu hành vi phạm tội, Đỗ Khắc Điệp và vợ là Trần Khánh Trang trú tại phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình đã thành lập Công ty TNHH TH Đỗ Gia. Dưới vỏ bọc là doanh nghiệp kinh doanh bán buôn vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt trong xây dựng, bán buôn kim loại và quặng kim loại, vận tải hàng hóa bằng đường bộ, vợ chồng Điệp, Trang đã xuất bán hóa đơn giá trị gia tăng trái phép cho những cá nhân và tập thể có nhu cầu. Trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm 2020 đến thời điểm bị bắt, Trần Khánh Trang và Đỗ Khắc Điệp đã xuất bán 863 hóa đơn giá trị gia tăng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo (hóa đơn điện tử) cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Quảng Bình với tổng giá trị thanh toán gần 40 tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Chủ động đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậuKhởi tố đối tượng mua bán hóa đơn trái phép ở Đồng Hới.

Đó là một trong các vụ án, chuyên án mà lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình đấu tranh trong thời gian gần đây.

Với phương châm “chủ động tấn công”, từ năm 2011 đến nay, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập, đấu tranh  60 chuyên án và đã triệt phá thành công nhiều chuyên án. Điển hình như chuyên án đấu tranh với hành vi vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại Ban quản lý dự án môi trường chống biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, khởi tố 3 vụ án, 15 bị can, thu hồi gần 12 tỷ đồng.

Chủ động đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậuCông an tỉnh Quảng Bình khởi tố vụ án về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (năm 2019),thu hồi tài sản gần 12 tỷ đồng.

Đại úy Trần Thanh Vũ, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Các vụ án về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu thường có tính chất phức tạp, đối tượng trong các vụ án có chức vụ, có quyền lực, có hiểu biết về chuyên môn, hiểu biết về pháp luật có nhiều mối quan hệ xã hội, do vậy thực hiện hành vi phạm tội rất tinh vi và xảo quyệt. Trong khi đó về khối lượng công việc liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương, do vậy điều tra viên thực hiện thu thập thông tin, tài liệu chứng cứ trong các vụ án mất rất nhiều thời gian….

- Advertisement -

Đây là những thách thức không nhỏ đối với lực lượng Công an. Bởi, đối tượng thực hiện hành vi vi phạm về kinh tế, tham nhũng thường là những người có trình độ học vấn, hiểu biết về pháp luật và các quy định của Nhà nước nên thủ đoạn phạm tội hết sức tinh vi. Đối tượng thường lợi dụng sơ hở về cơ chế, chính sách của Nhà nước trong công tác quản lý để chiếm đoạt tài sản, tham ô, tham nhũng, mua bán trái phép hóa đơn… gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Đại tá Phạm Quang Du, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát kinh tế, Công an Quảng Bình đã nỗ lực cố gắng, phấn đấu triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh mạnh vào các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế. Đã xác lập, đấu tranh làm rõ nhiều chuyên án. Có những chuyên án, chúng tôi cũng xác định là vừa nhạy cảm, nhưng vừa là loại tội phạm mới trên địa bàn. Cho nên đòi hỏi cán bộ, chiến sỹ phải có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiệp vụ tinh thông cũng như là nắm chắc pháp luật trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước trong việc quản lý kinh tế, có như vậy mới thành công…

Chủ động đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậuKhởi tố đối tượng tham ô tài sản tại ban quản lý rừng phòng hộ Ba Rền (2020).

Có thể nói, công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu luôn đòi hỏi và đặt ra yêu cầu cao đối với lực lượng Cảnh sát điều tra. Đối tượng đấu tranh hầu hết ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, với tính chất, mức độ liên quan đến nhiều địa phương, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau và một số cơ quan hành chính sự nghiệp. Các đối tượng phạm tội hết sức tinh vi lại có sự móc ngoặc, thông đồng giữa đối tượng trong cơ quan Nhà nước với doanh nghiệp và đối tượng ngoài xã hội, vì vậy, nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các vụ việc vụ án về kinh tế và tham nhũng là vô cùng khó khăn.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, thời gian tới, lực lượng cảnh sát điều tra tiếp tục triển khai mạnh mẽ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng, các ngành chức năng và quần chúng Nhân dân để đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ động đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậuKhởi tố đối tượng kinh doanh vận tải trốn thuế
Chủ động đấu tranh với tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậuKhởi tố đối tượng chủ doanh nghiệp trốn thuế ở Quảng Ninh.

Ngô Quang Văn

Nguồn tin:Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://conganquangbinh.gov.vn/chu-dong-dau-tranh-voi-toi-pham-ve-tham-nhung-kinh-te-buon-lau/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm