2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Mùa vui trên biển

- Advertisement -

(Kinh tế) – Sau bao nhọc nhằn và những khó khăn, thử thách, mùa biển 2022 đã và đang mang đến nhiều niềm vui cho những ngôi làng biển, trong đó có xã Cảnh Dương (Quảng Trạch), một trong những địa phương có nền kinh tế biển là chủ lực. Dù vẫn còn những băn khoăn, trăn trở, nhưng ngư dân ra khơi mang theo quyết tâm, hy vọng và cập bờ với niềm vui lớn khi tàu đầy ắp cá, thu nhập tăng cao. 
 
Niềm vui thắng lợi
 
Với gần 400 năm lịch sử, Cảnh Dương, ngôi làng bên chân sóng đã sản sinh ra bao thế hệ ngư dân lão luyện. Hiện xã có180 tàu cá công suất lớn, trang bị hiện đại tham gia khai thác ngư trường biển xa đồng thời góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, trên 200 tàu cá gần bờ cũng mang lại nguồn thu quan trọng đối với hàng nghìn hộ gia đình. Trải qua bao thăng trầm, cơ cấu kinh tế có những đổi thay nhất định để thích ứng, nhưng kinh tế biển vẫn luôn giữ vai trò chủ lực.
 
Trong cuộc chuyện trò với những ngư dân tiêu biểu của xã, mọi người hồ hởi khoe rằm tháng bảy năm nay, nhiều gia đình trong làng tổ chức rất to vì trăng này được mùa cá. Không khí vui vẻ lan tỏa trong từng đường làng ngõ xóm và nụ cười của người dân. Nếu nhiều trăng trước, trong cơn lốc tăng giá xăng dầu, những chuyến đánh bắt đủ chi phí và dôi dư một phần công sức lao động đã mang lại niềm vui, thì tháng 6 và đầu tháng 7 âm lịch, nhiều tàu cá “thắng lớn”.

Mùa vui trên biểnTàu cá được bảo dưỡng, sửa sang, sẵn sàng cho những chuyến vươn khơi.

Anh Đồng Đức Thanh (SN 1983), một trong những ngư dân nổi tiếng của xã trong khai thác ngư trường biển xa, chủ tàu QB-93949-TS cho biết, thông thường các tàu đánh bắt biển xa sẽ đi mỗi trăng một chuyến, tương ứng với 8-9 chuyến/năm. Nhưng tàu của anh mỗi năm đi từ 12-15 chuyến tùy thời tiết. Chuyến gần đây nhất bán được trên 430 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, 7 lao động trên tàu có thu nhập gần 40 triệu đồng/người.
 
Theo anh Thanh, nếu giá dầu ở mức như hiện tại thì thu nhập của ngư dân trong tháng 6 và tháng 7 âm lịch sẽ còn cao hơn nhiều. “Những tháng đầu năm, thu nhập bình quân của lao động tàu tôi trong khoảng 7-12 triệu đồng/người. Trong hai tháng trở lại đây, dù chỉ mới có vài chuyến biển thắng lợi, nhưng mọi người đều rất vui và hy vọng, nhất là khi giá dầu đang giảm nhiều so với trước. Mùa mưa bão đang đến gần, chúng tôi đang tranh thủ nốt những chuyến đi cuối cùng rồi nghỉ ngơi để tu sửa tàu, ngư lưới cụ, sẵn sàng ra khơi khi vào vụ khai thác mới!”.
 
Ngư dân Nguyễn Ngọc Nguyên (SN 1980), cũng hân hoan chia sẻ về chuyến biển mới nhất. Tàu QB-93411-TS do anh làm chủ với 7 lao động đã trúng luồng cá bò, cá hố, mang lại nguồn thu 330 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, thu nhập của mỗi ngư dân đạt trên 20 triệu đồng. Anh Nguyên cho biết, dù chưa phải là mức thu nhập “đột biến” nhưng thành quả của chuyến đi sau một thời gian dài đương đầu với khó khăn, vất vả do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường tiêu thụ hạn chế, sản phẩm rớt giá trong bối cảnh nhiên liệu tăng cao, cũng đã động viên ngư dân rất nhiều.

Mùa vui trên biểnÔng Đồng Thanh Lược (bên phải) nhận quà tặng ngư dân và chuẩn bị cho chuyến khai thác mới.

Không chỉ có các tàu công suất lớn khai thác biển xa thắng lợi, mà mùa biển này, niềm vui cũng đã đến với nhiều tàu cá khai thác gần bờ. Ông Đồng Thanh Lược không giấu được niềm vui về những chuyến biển may mắn của tàu cá QB-33202-TS có công suất 30CV chuyên “đi lộng”. Buổi chiều, ông cùng 6 ngư dân xuất bến và trở về vào lúc bình minh với các loại cá nục, cá cơm, cá bò… Bình quân những tháng gần đây, mỗi ngư dân thu được từ 5-6,5 triệu đồng. Theo ông Lược, do tàu công suất nhỏ, khai thác gần bờ nên mỗi năm chỉ tham gia được 6 tháng với tổng thu nhập từ 35-40 triệu đồng/người. Dù con số còn khiêm tốn, nhưng trong bối cảnh xăng dầu tăng giá, đối với tàu cá đi lộng, đây là năm được mùa nhất trong 3 năm qua.  
 
Sáng tạo để vượt khó
 
Khi được hỏi về những cái khó mà nghề biển đang phải đương đầu, tất cả những ngư dân đều nhắc đến vấn đề lao động. Thiếu lao động nghề biển đang là bài toán khó cho nhiều địa phương, trong đó có Cảnh Dương. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn xã có 160 người đi xuất khẩu lao động, trong đó lao động nghề biển chiếm tỷ lệ lớn. Để giải “bài toán” này, nhiều chủ tàu tìm cách tuyển dụng lao động ở các địa phương khác nhưng vẫn chưa hiệu quả bởi thiếu lao động là tình trạng chung, nhất là trong hơn hai năm qua, dịch Covid-19 gây nhiều hậu quả nặng nề, lao động phải đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, lao động được tuyển dụng cũng không có nhiều kinh nghiệm khai thác hải sản nên hiệu quả sản xuất vẫn hạn chế.
 
Để khắc phục tình trạng thiếu lao động trong khi số tàu cá khai thác xa bờ không thể giảm, các chủ tàu đã thảo luận và thống nhất cho các tàu luân phiên ra khơi nhằm giúp nhau đủ lao động trong mỗi chuyến đánh bắt. Đây cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao hiệu quả sản xuất.
 
Cái khó tiếp theo là giá dầu tăng cao, giá sản phẩm lại giảm. Nếu những năm trước đây, giá cá hố dao động từ 140-160 nghìn đồng/kg thì hiện tại chỉ còn khoảng 60 nghìn đồng/kg, trong khi giá xăng dầu tăng gần gấp đôi, kéo theo hàng loạt mặt hàng tăng giá, trong đó có ngư lưới cụ. Dù vậy, đây là con đường mưu sinh của hàng nghìn ngư dân đã gắn bó với biển và dốc hết vốn liếng vào tàu cá nên họ vẫn kiên cường bám biển. Những ngày này, khi giá xăng dầu “hạ nhiệt” cũng là lúc nhiều tàu cá bội thu, niềm vui và hy vọng đã và đang đến với nhiều ngư dân.  
 
Đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm
 
Bước vào những chuyến khai thác cuối cùng trong năm 2022, ngư dân Cảnh Dương cũng chuẩn bị tinh thần ứng phó với diễn biến phức tạp của mùa mưa bão. Cùng với việc khẩn trương chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm và trang thiết bị an toàn cho chuyến khai thác sắp tới, những “ông chủ” tàu cá tiêu biểu được Hội Nông dân xã mời tham gia thảo luận về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn và chuẩn bị thành lập tổ hợp tác theo Nghị định số 77/2019/NĐ-CP về tổ hợp tác (THT).
 
Là địa phương có 10 THT, 16 tổ đoàn kết trên biển được thành lập và phát huy hiệu quả tích cực, trước những thay đổi mới của Nghị định số 77/2019/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 25/11/2019, thay thế Nghị định số 151/2007/NĐ-CP, ngày 10/10/2007 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của THT, trên cơ sở hoạt động và thành viên các THT cũ, năm 2022 Cảnh Dương sẽ thành lập 5 THT, năm 2023 sẽ tiếp tục mở rộng.

Mùa vui trên biểnNhững ngư dân tiêu biểu, nòng cốt của các THT, tổ đoàn kết tham gia thảo luận về việc thành lập THT theo Nghị định 77

Ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, THT hoạt động trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, tự chủ tài chính với mục đích giúp nhau sản xuất, cứu hộ cứu nạn, phòng chống thiên tai nên việc thảo luận, góp ý của các thành viên là rất quan trọng. THT sẽ được thành lập thông qua sự chủ động của các thành viên từ việc lựa chọn tên gọi, bầu chọn ban điều hành, các yếu tố nghề nghiệp, mối quan hệ của các thành viên…
 
Ông Cao Quý Hà, Phó Chủ tịch UBND xã khẳng định, từ thực tế hoạt động nhiều năm qua cho thấy vai trò cực kỳ quan trọng của THT trong việc tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, đặc biệt là hoạt động cứu hộ cứu nạn khi xảy ra thiên tai và các sự cố. Do đó, chính quyền địa phương và Hội Nông dân xã sẽ làm tốt vai trò đồng hành trong việc thành lập các THT và động viên, kêu gọi các THT tích cực phát huy vai trò của mình trong sản xuất và cứu hộ cứu nạn, phòng chống thiên tai.
 

Sáng 17/8/2022, khi chuẩn bị ra khơi, ông chủ tàu QB-93949-TS Đồng Đức Thanh cho biết, sau khi thảo luận, các thành viên thống nhất sẽ tiếp tục đặt tên THT mới là An Bình như tên gọi THT cũ đã từng hoạt động rất hiệu quả. Tổ sẽ có 19 thành viên là 19 chủ tàu. Các chủ tàu có trách nhiệm kết nối, điều hành khoảng 130 ngư dân, sẵn sàng tương trợ lẫn nhau trong sản xuất và ứng phó với thiên tai, cứu hộ cứu nạn.
 
Sau rất nhiều những khó khăn, thách thức và trăn trở, âu lo, những tín hiệu vui đã đến với nhiều ngư dân làng biển Cảnh Dương. Dẫu vẫn còn những tàu cá và ngư dân chưa gặp may mắn, nhưng với sự dạn dày kinh nghiệm, quyết tâm bám biển, tinh thần đoàn kết, gắn bó, tin rằng mùa vui trên biển sẽ tiếp tục đến với tất cả những ngư dân yêu nghề, yêu biển.
 
Ngọc Mai

- Advertisement -

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phong-su/202208/mua-vui-tren-bien-2202877/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm