6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Làng văn hoá Tả Phan

- Advertisement -

(Đât và Người) – 14 năm đạt danh hiệu làng văn hóa, cán bộ và nhân dân thôn Tả Phan, xã Duy Ninh (Quảng Ninh) luôn chung tay gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
 
Về Tả Phan hôm nay, chúng tôi thấy rõ sự “thay da, đổi thịt” của một làng quê “khoác áo” nông thôn mới. Đường bê tông vào tận ngõ, nhà cao tầng mọc san sát, đường làng ngõ xóm xanh-sạch-đẹp.
 
Dẫn chúng tôi đi trên các tuyến đường của thôn, ông Trần Xuân Hợi, Trưởng thôn Tả Phan phấn khởi cho biết: “Thôn hiện có 337 hộ, 1.494 nhân khẩu. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân trong thôn đã chung sức đồng lòng tham gia đóng góp, bê tông hoá tất cả các tuyến đường trong thôn, xây dựng các thiết chế văn hoá. Không chỉ bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới mà đời sống của người dân cũng ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm”.
 
“Ngay từ những ngày đầu phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được phát động trên địa bàn huyện Quảng Ninh, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã Duy Ninh, cán bộ và nhân dân thôn Tả Phan đã đồng sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng làng văn hóa. Phong trào đã thực sự lan tỏa trong từng hộ gia đình ở thôn Tả Phan. Mỗi người dân đều là một thành viên xung kích xây dựng nên làng văn hóa”, ông Trần Xuân Hợi bộc bạch. 

Làng văn hoá Tả PhanThôn Tả Phan, xã Duy Ninh (Quảng Ninh) vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000-2020”.

Trong phong trào xây dựng làng văn hóa, một trong những tiêu chí hàng đầu của thôn là công tác giảm nghèo. Nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thôn, các đoàn thể cộng với sự chủ động, tích cực của người dân, đời sống kinh tế của nhân dân thôn Tả Phan đã có nhiều đổi thay. Nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Trên địa bàn thôn có nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, thu nhập bình quân 100-150 triệu đồng/năm, như: Mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông Trần Văn Doãn, mô hình làm củi trấu của bà Trần Thị Quynh, mô hình kinh doanh nông nghiệp của ông Trần Quốc Tuấn… Cùng với đó, ngành nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ cũng ngày càng phát triển. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hiện chỉ còn 4 hộ.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban cán sự thôn luôn thông qua dân, tạo sự đồng thuận nhất trí trước khi tổ chức triển khai thực hiện. Nhờ đó, công tác xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới được nhân dân đồng tình ủng hộ. Người dân đã tự nguyện hiến đất, hàng rào, cây cối, đóng góp hơn 2 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hoá, cổng làng, các công trình phúc lợi, đường giao thông nông thôn… Nhiều hộ dân đã tự nguyện ủng hộ hàng trăm triệu đồng tham gia xây dựng nông thôn mới, điển hình, như: Gia đình bà Trần Thị Duyết, gia đình ông Phan Mậu Tiềm…
 
Ông Phan Mậu Huynh, Bí thư Đảng bộ bộ phận thôn Tả Phan cho biết, việc đẩy mạnh xây dựng các thiết chế văn hoá đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Tại nhà văn hoá thôn, các hoạt động thể dục thể thao được người dân duy trì đều đặn; các lễ hội truyền thống được tổ chức nhân các ngày kỷ niệm, lễ, Tết của dân tộc… Tả Phan là một trong những địa phương luôn đi đầu trong các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao do xã, huyện tổ chức.
 
Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn nghiêm túc thực hiện theo quy ước, hương ước và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, không sinh con thứ 3… Đặc biệt, thôn duy trì hiệu quả mô hình Tổ an ninh trật tự (ANTT), thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã tích cực tuần tra, bảo đảm an ninh thôn xóm. Mỗi thành viên là những tuyên truyền viên tích cực, vận động con cháu không vi phạm pháp luật và là đầu mối cung cấp thông tin giúp lực lượng Công an xã ổn định ANTT trên địa bàn. Nhiều năm liền, thôn Tả Phan đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện và không có hành vi vi phạm pháp luật.
 
Việc thực hiện quy ước, hương ước, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp được hội viên và người dân trong thôn duy trì thường xuyên. Việc chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được duy trì có văn hóa, đúng thể thức, đúng luật. Các giá trị văn hoá truyền thống, thuần phong mỹ tục được giữ gìn và phát huy; đời sống văn hoá và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới; tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Năm 2021, tỷ lệ gia đình văn hoá trên địa bàn thôn đạt trên 91%.
 
Những kết quả tích cực trong quá trình xây dựng nếp sống văn hóa mà Tả Phan đạt được thời gian qua là nhờ sự đồng lòng, chung sức của cán bộ và nhân dân trong thôn. Đây sẽ là động lực để cán bộ và nhân dân thôn Tả Phan tiếp tục phấn đấu, nỗ lực gặt hái thêm nhiều thành công trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới gắn với xây dựng nông thôn mới.
 

Ông Ngô Đình Hướng, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Quảng Ninh cho biết: “Thôn Tả Phan là điểm sáng của huyện trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2010 đến nay, Tả Phan liên tục giữ vững danh hiệu làng văn hoá và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2020”.

Lan Chi

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/van-hoa/202208/lang-van-hoa-ta-phan-2202900/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm