6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nghiên cứu: Thuốc lá và rượu là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư

- Advertisement -

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet ngày 19/8, gần 50% số ca mắc bệnh ung thư trên toàn cầu bắt nguồn từ một yếu tố nguy cơ đã biết (chủ yếu là thuốc lá hoặc rượu), trong khi số ca tử vong do ung thư vì những nguyên nhân này chiếm tới 44,4%.

Nghiên cứu: Thuốc lá và rượu là nguyên nhân chính gây bệnh ung thưẢnh minh họa: AFP/TTXVN

Nghiên cứu Gánh nặng bệnh tật trên toàn cầu là một chương trình nghiên cứu được thực hiện trên toàn thế giới, với sự tham gia của hàng nghìn nhà nghiên cứu từ hầu hết các quốc gia.
 
Nghiên cứu đã phân tích tác động của 34 yếu tố nguy cơ và xác nhận lại thông tin đã được biết đến rộng rãi trước đó, rằng việc hút thuốc lá cho đến nay vẫn là yếu tố lớn nhất góp phần gây ra ung thư – chiếm 33,9% các trường hợp, tiếp theo là rượu với 7,4%. Hơn 50% số ca tử vong do ung thư của nam giới là do các yếu tố nguy cơ này. Trong khi đó, thuốc là và rượu cũng góp phần gây ra hơn 1/3 số ca tử vong do ung thư ở nữ giới.
 
Nghiên cứu trên cũng nhấn mạnh rằng: “Các yếu tố nguy cơ hàng đầu góp phần gây ra gánh nặng ung thư trên toàn cầu vào năm 2019 là do hành vi của con người, do đó việc giảm thiểu tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ (vốn có thể được thực hiện thông qua điều chỉnh hành vi) sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư trên toàn thế giới”.
 
Ông Christopher Murray – Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc trường Đại học Y khoa Washington và là đồng tác giả của nghiên cứu trên – cho biết: “Hút thuốc lá tiếp tục là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra các trường hợp mắc bệnh ung thư trên toàn thế giới, trong khi các yếu tố khác cũng góp phần đáng kể gây ra các gánh nặng ung thư khác nhau”.  
 
Mặc dù vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khoảng 50% số ca ung thư không phải do một yếu tố nguy cơ đã biết và điều đó đồng nghĩa với việc chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả còn cần phải đi kèm với việc nâng cao nỗ lực phòng ngừa.
Theo Thanh Phương (TTXVN)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202208/nghien-cuu-thuoc-la-va-ruou-la-nguyen-nhan-chinh-gay-benh-ung-thu-2202927/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm