8.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Tên Người vang mãi bài ca”

- Advertisement -

(Văn hóa) – Để tỏ lòng kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tác giả Đinh Bình Thoan đã sáng tác ca khúc “Tên Người vang mãi bài ca”. Những ca từ trong ca khúc này mang âm hưởng dân ca miền Trung sâu lắng cùng chất liệu hò khoan Lệ Thủy nên được công chúng yêu thích.
 
Anh Đinh Bình Thoan sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở xã Yên Hóa (Minh Hóa). Học xong lớp 7, chàng trai trẻ ấy quyết định theo con đường binh nghiệp. 10 năm ở Quân đoàn 1 thì 6 năm anh theo nghiệp ca hát tại đoàn nghệ thuật của đơn vị.
 
Hàng năm, ngoài việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, anh còn đi tham gia lưu diễn phục vụ bộ đội, bà con vùng biên giới Tây Bắc, tham gia các lớp tập huấn văn hóa, văn nghệ. Sau 10 năm trong quân ngũ, anh trở về công tác tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Minh Hóa.
 
Trong quá trình công tác, anh Đinh Bình Thoan luôn thể hiện niềm đam mê và nhiệt huyết với phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương. Những ca khúc do anh sáng tác chủ yếu nói về tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, các giá trị văn hóa quê hương, lực lượng vũ trang…, như: Âm vang tiếng trống hội Rằm, Quê hương vào hội, Thương anh bộ đội ơi, Hát về anh người chiến sĩ Công an…

Anh Đinh Bình Thoan tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ca khúc “Tên Người vang mãi bài ca” của tác giả Đinh Bình Thoan ra đời nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2021. Tác giả Đinh Bình Thoan kể: “Để tỏ lòng kính trọng, biết ơn công lao to lớn của Đại tướng đối với đất nước, tôi đã ấp ủ sáng tác một ca khúc về Đại tướng. Trong dịp đến thăm Nhà lưu niệm của Đại tướng, tôi đã dâng hương, nói lên tâm nguyện của mình rồi tỉ mỉ quan sát ngôi nhà và những kỷ vật gắn liền với tuổi thơ của Đại tướng. Ngay trong đêm đó, tôi đã hoàn thành ca khúc này”.
 
Với giai điệu đậm đà âm hưởng dân ca miền Trung và hò khoan Lệ Thủy, lời ca gần gũi, cô đọng, nhiều cảm xúc, ca khúc “Tên Người vang mãi bài ca” của tác giả Đinh Bình Thoan được công chúng khán giả quan tâm, yêu mến. Ca khúc mở đầu bằng những lời tự sự nhẹ nhàng, lời ca như một thước phim sinh động đưa người nghe xuôi dòng Kiến Giang về với ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trở về những hoài niệm tuổi thơ của một con người đã làm rạng rỡ non sông.
 
“Khua nhẹ mái chèo ngược dòng Kiến Giang xanh/ Lênh đênh mạn thuyền đưa ta về xứ Lệ/ Câu nhớ, câu thương ta tìm về nơi ấy/Tìm về tuổi thơ năm tháng Người còn đây/Vẫn nếp nhà xưa, vẫn ầu ơ tiếng mẹ/Vọng tiếng hò khoan trên sông nước quê hương/Lướt nhẹ mái chèo ngược dòng Kiến Giang xanh…”.
 
Không chỉ thể hiện sâu sắc tình cảm của nhân dân Lệ Thủy nói riêng và nhân dân Quảng Bình nói chung đối với Đại tướng, tác giả Đinh Bình Thoan còn nói lên tình cảm của Đại tướng đối với quê hương. Dù có những năm tháng dài bận rộn việc nước, nhưng Đại tướng vẫn nhớ về đất mẹ. Sau tất cả, Đại tướng đã chọn quê hương để trở về, để mãi mãi nằm lại trong vòng tay ấm áp của đất mẹ Quảng Bình.
 
“Người vì non sông nặng tình đất mẹ/Câu nói của Người “Quảng Bình là nhà tôi/Khi nào rảnh việc nước thì tôi về nhà”/… Người là vì sao sáng trong như ngọc/Suốt cả cuộc đời Người vì non sông/Tiếng thơm lan tỏa muôn đời/ Non sông đất Việt ngàn đời không quên/Ơn người Đại tướng lừng danh/Tổ quốc ôm Người đất mẹ lại ru”…
 
Ca sĩ Trần Thị Đam San, một người con Minh Hóa hiện đang công tác tại một công ty truyền thông ở TP. Hồ Chí Minh-người đã từng hát nhiều ca khúc của tác giả Đinh Bình Thoan chia sẻ: “Những sáng tác của tác giả Đinh Bình Thoan có ca từ giản dị, chân chất như chính con người của anh. Đặc biệt là ca khúc “Tên Người vang mãi bài ca” có giai điệu rất tuyệt vời. Ngay lần đầu tiên nghe, tôi đã rất thích và đã xin phép anh hát ca khúc này. Thật may mắn khi ca khúc được lựa chọn cho phần biểu diễn của tôi tại chương trình nghệ thuật kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Cảm xúc đó thật đặc biệt, vì mình được hát trên đất mẹ, hát về vị Đại tướng tài ba, là niềm tự hào của cả dân tộc. Đặc biệt hơn, ca khúc này lại do một người con Quảng Bình sáng tác nên tôi hát với tất cả tình yêu, niềm tự hào về quê hương Quảng Bình”.
 
Nhạc sĩ Lê Đức Trí, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh đánh giá: “Anh Đinh Bình Thoan là một người rất tâm huyết về nghề, có nhiều đóng góp về lĩnh vực âm nhạc cho cho quê hương. Ca khúc “Tên Người vang mãi bài ca” của anh đã nói lên được tình cảm của quê hương Quảng Bình dành cho Đại tướng cũng như Đại tướng dành cho quê hương. Ca từ trong bài hát giản dị, mộc mạc, dễ nghe, dễ đi sâu vào lòng người”…
 

Từ khi bắt tay vào sự nghiệp sáng tác, anh Đinh Bình Thoan đã cho ra đời trên 15 bài hát ca ngợi Đảng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lực lượng vũ trang, đất và người Minh Hóa. Với những sáng tác của mình, anh đã đạt nhiều giải thưởng. Ngoài sáng tác, anh Đinh Bình Thoan còn có giọng hát hay và thường xuyên là người hát chính trong các chương trình nghệ thuật của huyện Minh Hóa cũng như những chuyến lưu diễn khác. Đặc biệt, anh thể hiện rất thành công các bài hát ngợi ca Bác Hồ và quê hương…

 
Xuân Vương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/van-hoa/202208/ten-nguoi-vang-mai-bai-ca-2203079/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm