9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Điểm sáng giáo dục Tuyên Hóa

- Advertisement -

(Giáo dục) – Vươn lên từ một ngôi trường ở vùng đất khó, nhiều năm qua, Trường THCS Tiến Hóa trở thành điểm sáng của ngành Giáo dục huyện Tuyên Hóa. Thầy giáo Mai Xuân Hiểu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đổi mới chất lượng dạy và học là bước tiến vững chắc và là nền tảng để nhà trường có được vị thế như ngày hôm nay”.
 
Trường THCS Tiến Hóa đứng chân trên địa bàn vùng nông thôn khó khăn của huyện Tuyên Hóa, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông. Thầy giáo Mai Xuân Hiểu, Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Hóa chia sẻ: “Trong quá trình dạy và học, nhà trường vừa phải nỗ lực duy trì sĩ số, hạn chế thấp nhất việc học sinh bỏ học giữa chừng, vừa nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền đối với những học sinh có nguy cơ bỏ học hoặc vận động các em nghỉ học trở lại trường. Nhờ đó, nhiều năm qua, số lượng học sinh đến trường luôn bảo đảm. Công tác phổ cập giáo dục THCS luôn đạt cao (mức độ 3)”.
 
Xác định việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định, mang tính lâu dài, tác động đến chất lượng dạy và học, những năm qua, Trường THCS Tiến Hóa đã chú trọng công tác đào tạo trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên.
 
Hiện, trường có 22/24 giáo viên có trình độ đạt chuẩn (có bằng đại học), chiếm tỷ lệ 93,3%; 2 giáo viên đang được đào tạo để đạt chuẩn. Ngoài ra, Trường THCS Tiến Hóa còn thường xuyên tổ chức giáo viên trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường, sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường THCS các xã lân cận nhằm cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong công tác. 

Điểm sáng giáo dục Tuyên HóaNăm học 2021-2022, mặc dù phải dạy học trong điều kiện dịch Covid-19, nhưng chất lượng giáo dục của Trường THCS Tiến Hóa vẫn đạt kết quả cao.

Thầy giáo Mai Xuân Hiểu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đào tạo giáo viên là bước căn bản để nâng cao trình độ, nhưng giáo viên phải luôn là người “dẫn đường, chỉ lối” cho học sinh. Vào đầu năm học, trên cơ sở kết quả giáo dục năm học trước, Trường THCS Tiến Hóa tổ chức các tổ chuyên môn, giáo viên tự đăng ký chỉ tiêu của tổ và môn học; đồng thời, đưa ra những giải pháp phù hợp để hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trường luôn khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, tăng cường rèn luyện kỹ năng và khả năng tương tác, các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo của học sinh. Có như vậy, học sinh mới phát huy được năng lực, sở trường và tạo hứng thú, tò mò trong học tập và phát triển tư duy của mình”.
 
Để tạo bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học, Trường THCS Tiến Hóa cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Hiện tại, toàn bộ khu vực trường đã được “phủ sóng” internet. Nhà trường xây dựng website và hộp thư điện tử nội bộ, kết nối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo, cũng như các trường học để giáo viên trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, nâng cao chất lượng dạy và học.
 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuyên Hóa Hoàng Văn Phúc cho biết: “Nhiều năm qua, Trường THCS Tiến Hóa luôn là đơn vị dẫn đầu các trường học trên địa bàn huyện. Ban Giám hiệu và giáo viên nhà trường đã luôn kiên trì, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, bám sát tình hình thực tế, nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của Trường THCS Tiến Hóa ngày càng có bước tiến vững chắc. Hàng năm, số lượng học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi luôn ở tốp đầu của huyện”.

Thông qua các phần mềm bài giảng của giáo viên trên trang điện tử, học sinh và giáo viên đều có thể tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để xây dựng bài học. Từ đây, các nhóm học tập của học sinh cũng được hình thành, trong đó học sinh giỏi làm nòng cốt giúp đỡ những học sinh khác. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, gần 2 năm học “đặc biệt” do dịch Covid-19, Trường THCS Tiến Hóa đã chủ động chương trình dạy học, bảo đảm chất lượng và kế hoạch đề ra.
 
Cùng với nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn được Trường THCS Tiến Hóa đầu tư để phát hiện, đào tạo và rèn luyện học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Từ đầu năm học, trường đã tổ chức họp bàn, thống nhất chọn môn và học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng. Do đó, nhiều năm liền, Trường THCS Tiến Hóa luôn là đơn vị có chất lượng đại trà và mũi nhọn đứng đầu huyện Tuyên Hóa. Các đội tuyển học sinh giỏi đoạt giải các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng nhiều. Nếu như năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh giỏi và khá là 52,2%, thì đến cuối năm học 2021-2022 đã tăng lên 56,4%. Năm học 2021-2022, Trường THCS Tiến Hóa đoạt 28 giải cấp huyện, 4 giải cấp tỉnh, 1 học sinh năng khiếu đang tập luyện dự thi giải bơi lội cấp quốc gia.
 
Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Hóa Mai Xuân Hiểu cho hay, những kết quả nói trên là tiền đề quan trọng để nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sự tin tưởng vững chắc cho các bậc phụ huynh, đồng thời đáp ứng mục tiêu chung của giáo dục trong xu thế hội nhập hiện nay. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, Trường THCS Tiến Hóa đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.
 

Từ năm học 2017-2018 đến nay, Trường THCS Tiến Hóa luôn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen Tập thể Lao động xuất sắc.

 
D.C.H

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/giao-duc/202209/diem-sang-giao-duc-tuyen-hoa-2203279/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm