1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân ứng phó với bão Noru

- Advertisement -

(QP-AN) – Hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) của các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã trực tiếp về giúp nhân dân trên 2 tuyến biên giới ứng phó với bão số 4 (bão Noru) và mưa lũ kéo dài có thể xảy ra.
 
Từ ngày 25/9, Đồn Biên phòng Làng Ho đã quán triệt, triển khai công tác phòng, chống bão số 4 đến 100% CB, CS và các tổ, đội đang công tác địa bàn 2 xã Kim Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy).
 
Ngày 26/9, đơn vị thành lập 5 tổ (25 CB, CS) trực tiếp giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây, gia cố chuồng trại; tuyên truyền, vận động nhân dân không ra khỏi nhà, vào rừng khi bão đổ bộ; không ra sông, suối bắt cá, vớt củi khi nước lũ chảy xiết. Đơn vị cũng chuẩn bị lương thực, thực phẩm dự trữ và sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân khi có yêu cầu.
 
Trung tá Lưu Trọng Đạt, Chính trị viên Đồn Biên phòng Làng Ho cho biết: “Đồn trực tiếp cử CB, CS đến hướng dẫn, giúp đỡ 7 hộ/45 khẩu ở vùng có nguy cơ bị ngập lụt của bản Mít Cát, xã Kim Thủy chuẩn bị di dời đến nơi an toàn. Tại xã Lâm Thủy (Lệ Thủy), cũng có 5 hộ/32 khẩu đang ở vùng có nguy cơ bị sạt lở đất sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn. Đồn  phối hợp với chính quyền địa phương chuẩn bị hội trường UBND xã, nhà văn hóa thôn, bản để di dời nhân dân lên tránh, trú khi bão đổ bộ hoặc nước lũ dâng cao”.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân ứng phó với bão NoruCB, CS BĐBP tỉnh giúp nhân dân chằng chống, gia cố nhà ở.

2 ngày qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo cũng đã bố trí lực lượng xuống các địa bàn xung yếu, khu vực trọng điểm có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất để tổ chức lực lượng sẵn sàng hỗ trợ người dân sơ tán và tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm tính mạng và tài sản của nhân dân khi có tình huống xảy ra. Đối với các khu vực dân cư có nguy cơ bị chia cắt, đồn cùng chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng, lương thực, thực phẩm, nước uống để hỗ trợ người dân.
 
Trung tá Nguyễn Xuân Thành, Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo cho biết: “Đến nay, đơn vị và chính quyền địa phương đã lập danh sách 57 hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở, 48 hộ có nguy cơ bị ngập lụt, 40 hộ có nhà ở không kiên cố để di dời. Hiện tại, trên địa bàn có 18 người đi rừng, làm nương rẫy chưa về nhà. Chúng tôi cùng chính quyền địa phương đang tìm cách liên hệ, kêu gọi những người này về nhà, trước thời điểm bão đổ bộ, đề phòng trường hợp mưa lớn, nước ở các khe suối dâng cao, nguy hiểm tính mạng”.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân ứng phó với bão NoruGia cố mái nhà cho nhân dân.

Tại xã Ngư Thủy (Lệ Thủy), Đồn Biên phòng Ngư Thủy cũng đã triển khai 3 tổ/15 CB, CS đến nhà dân chằng, chống nhà cửa và giúp ngư dân di dời thuyền lên vị trí an toàn.
 
Trung tá Nguyễn Ngọc Tú, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ngư Thủy cho hay: “Sáng nay, 27/9, chúng tôi chỉ đạo các tổ CB, CS tiếp tục bám địa bàn, phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền bà con không ra biển đánh bắt cá, tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra do sóng lớn. Đối với các nhà tạm bợ, vận động bà con di dời sang các nhà kiên cố…”.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình giúp dân ứng phó với bão NoruChặt tỉa cây xanh giúp dân để phòng gió bão.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đơn vị trên 2 tuyến biên giới theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động xây dựng phương án ứng phó, sẵn sàng bố trí lực lượng hỗ trợ người dân trên địa bàn trong mọi tình huống.
 
Toàn lực lượng kiểm tra, rà soát để kịp thời sửa chữa, khắc phục, chằng chống, gia cố hệ thống kho tàng, doanh trại, tổ chốt trên biên giới và bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc thông suốt; kiểm tra kỹ thuật các loại trang bị, phương tiện, vật chất bảo đảm phục vụ cho công tác cứu hộ cứu nạn, sẵn sàng cơ động khi có lệnh.
 
Riêng các đơn vị ở tuyến biển tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang còn hoạt động trên biển; phối hợp với các lực lượng, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú, không để tàu thuyền hư hỏng do va chạm, cháy nổ trong khu neo đậu.
 
Đối với khu vực miền núi, BĐBP tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, rà soát, xác định khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất để có phương án di dời, sơ tán dân theo hướng tăng cường sơ tán tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung; đồng thời, chủ động nguồn lực tại chỗ, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men khi xảy ra mưa lũ chia cắt dài ngày”.
 
D.C.H

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/quoc-phong-an-ninh/202209/bo-doi-bien-phong-quang-binh-giup-dan-ung-pho-voi-bao-noru-2203813/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm