4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Tín dụng chính sách thúc đẩy nông nghiệp phát triển

- Advertisement -

(Kinh tế) – Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đã được đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn tín dụng đã thu hút người dân vay vốn để đầu tư phát triển các mô hình nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu nông-lâm-ngư nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng tích cực.
 
Quảng Bình hiện có gần 80% dân số nông thôn và 48% lao động làm việc trong lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp. Những năm qua, thiên tai, dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân.
 
Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Trung ương, sự nỗ lực của các cấp, ngành và nhân dân nên tỉnh ta đã vượt qua khó khăn để tập trung khôi phục, đầu tư phát triển nông nghiệp. Nhờ đó, lĩnh vực này có mức tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, cơ cấu nông-lâm-ngư nghiệp chuyển dịch đúng hướng, công tác xoá đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn đạt hiệu quả, thu nhập từng bước được nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Tín dụng chính sách thúc đẩy nông nghiệp phát triểnVốn vay CSXH giúp người dân đầu tư, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp.

Để có được kết quả đó phải kể đến vai trò của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-Chi nhánh Quảng Bình. Những năm qua, NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình đã tạo điều kiện để nông dân vay vốn, đầu tư phát triển sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Có thể khẳng định, vốn tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn đóng vai trò quan trọng, đã phát huy hiệu quả trong việc phát triển kinh tế vùng nông thôn, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống của nhân dân và từng bước thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
 
Nằm ở phía Tây của huyện Quảng Trạch, xã Liên Trường có 10 thôn với 2.070 hộ dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm trở lại đây, diện tích đất trồng lúa không mang lại năng suất, hiệu quả cao khiến nhiều hộ dân không còn mặn mà với nghề.
 
Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã khuyến khích người dân tập trung chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất vườn ươm cây giống, cây ăn quả, rau màu đem lại giá trị thu nhập cao. Đến nay, ngành nghề nông thôn tại địa phương đang có xu hướng phát triển thêm số lượng ngành nghề, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, xã hội.
 

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, giai đoạn 2002-2022, nguồn vốn NHCSXH đã góp phần cùng ngành nông nghiệp gặt hái nhiều kết quả: Giá trị sản xuất tăng bình quân trên 4%/năm; sản lượng lương thực trên 30 vạn tấn; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 52%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,5%.

Ông Trần Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Liên Trường cho biết: Những năm qua, nhờ nguồn vốn tín dụng CSXH đã giúp nhiều hộ dân trong xã có nguồn vốn để đầu tư chuyển đổi ngành nghề.
 
Đến nay, trên địa bàn xã đã duy trì 3 hội đoàn thể nhận ủy thác với NHCSXH với 18 tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng dư nợ đến 31/8/2022 đạt 17.197 triệu đồng, với 560 hộ vay. 100% tổ vay vốn đạt loại tốt, không có nợ quá hạn.
 
Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã chỉ đạo các ngành phối hợp tốt với NHCSXH, gắn tín dụng chính sách với chương trình, chính sách xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Qua đó, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.
 
Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết: Chính sách cho vay của NHCSXH đã đến tận các địa phương, thôn, bản thông qua hình thức tổ vay vốn, kết hợp tuyên truyền về dịch vụ ngân hàng, dịch vụ vay tiền, nhờ đó cơ chế tín dụng đã được nhân dân tin tưởng.
 
Với việc mở rộng các chương trình tín dụng và nâng mức cho vay, các đối tượng đầu tư đã có sự cải thiện và dịch chuyển dần theo hướng tích cực mang tính sản xuất hàng hoá. Với lãi suất ưu đãi, nông dân vay vốn đã sử dụng đúng mục đích, quản lý và phát triển vốn tốt, phát huy hiệu quả rõ nét, đặc biệt các đối tượng vay vốn là người đồng bào dân tộc thiểu số cũng đã biết cách sử dụng nguồn vốn này để phát triển mô hình sản xuất. Việc hộ nghèo vay được nguồn vốn của NHCSXH là điều kiện hết sức cần thiết để phát triển sản xuất, xây dựng NTM.
 
Đ.N

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202209/tin-dung-chinh-sach-thuc-day-nong-nghiep-phat-trien-2203814/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm