6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Dấu lặng giữa cuộc đời

- Advertisement -

(Đât và Người) – Biết ông từ lâu, nhưng để gắn bó cùng ông trong những hành trình về với từng cảnh đời yếm thế thì cũng hơn 10 năm. Trong 10 năm dư ấy, ông như một dấu lặng giữa cuộc đời, giản đơn như cách ông tâm niệm: “Làm gì để góp phần nhân lên hạnh phúc, giảm bớt thiệt thòi cho người nghèo, đối tượng tàn tật, trẻ em mồ côi thì nên làm!”.
 
Gạch nối yêu thương
 
Người tôi đề cập đến là ông Mai Xuân Thu (SN 1950), Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT và TMC) tỉnh Quảng Bình. Nếu khắc họa về chân dung ông, tôi chỉ chấm phá vài nét là… tất thành: Gương mặt khắc khổ, nước da sạm đen in dấu thời gian, giống một “lão nông tri điền”. Thế nhưng ẩn dấu sau dáng vẻ ấy là một tấm lòng rộng mở, giàu xúc cảm, ấm áp tình người.
 
Ông nhớ lại: “Năm 2010, mình “hưu”. Cứ tưởng từ đây sẽ vui sống an nhàn với con cháu nhưng không ngờ lại tiếp tục rẽ qua một hành trình khác. Khi tổ chức phân công mình sang đảm nhận chức Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh, mình đồng ý. Còn sức khỏe là còn cống hiến, mà nhiệm vụ tổ chức phân công gắn với công tác nhân đạo, từ thiện, giúp người nghèo, người khuyết tất, TMC, nạn nhân chất độc da cam… thì tại sao không? Rứa mà… thoáng cái, thời gian đã qua hơn 10 năm”.
 
Hành trình hơn 10 năm ấy gắn liền với hàng trăm chuyến đi về cơ sở cùng với sự phát triển lớn mạnh, sức lan tỏa khắp cộng đồng của Hội Bảo trợ NTT và TMC. Chia sẻ về công tác hội, ông Mai Xuân Thu chỉ ngắn gọn: “Mình và hội như một nhịp cầu nối yêu thương mà thôi. Làm sao gắn kết cộng đồng, huy động nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước hướng về Quảng Bình, hướng đến người nghèo, NTT, TMC… chăm lo tốt cho họ cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp họ vơi đi mặc cảm để vươn lên trong cuộc sống”.
 
Hôm chúng tôi trở về thăm gia đình bà Đinh Thị Thuyên ở xã Liên Trạch (Bố Trạch) một đối tượng được Hội Bảo trợ NTT và TMC giúp đỡ vốn phát triển sinh kế. Bà Thuyên có con gái Đinh Thị Thúy Mùi (SN 1992) sức khỏe không được bình thường. Mùi lấy chồng, có một con trai… khi bệnh động kinh trở nặng, người chồng ôm con bỏ đi để lại bà Thuyên cùng Mùi nương tựa vào nhau qua ngày. Gặp lại ông Mai Xuân Thu, bà Đinh Thị Thuyên tần ngần: “Nhờ nguồn vốn hỗ trợ sinh kế từ hội mà mẹ con tôi nên nổi. Biết ơn bác Thu lắm lắm thôi!”.

Dấu lặng giữa cuộc đờiÔng Mai Xuân Thu trao hỗ trợ sinh kế cho gia đình có người tàn tật.

Trong hơn 10 năm, Hội Bảo trợ NTT và TMC và cá nhân ông Mai Xuân Thu đã kết nối, duy trì và huy động sự đóng góp của rất nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước chung tay chăm lo cho NTT và TMC của tỉnh.

Tại Quảng Bình có sự đồng hành của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, các ngân hàng: Vietinbank, Vietcombank, BIDV…

Trong nước có doanh nghiệp Lê Minh (Bình Dương), Hội thánh Tin lành Hàn Quốc ở Hà Nội, chùa Cẩm Phong (Tây Ninh), đặc biệt là sự đồng hành của vợ chồng nhạc sĩ Minh Khang, Thúy Hạnh… Ở nước ngoài có sự hỗ trợ từ tổ chức Trả lại tuổi thơ Hoa Kỳ, tổ chức Imaya Nhật Bản…

Trong một lần tôi cùng vợ chồng nhạc sĩ Minh Khang, Thúy Hạnh về với đồng bào nghèo huyện Tuyên Hóa, khi được hỏi vì sao quyết định lựa chọn, gắn bó, đồng hành lâu dài với Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh Quảng Bình, nhạc sĩ Minh Khang nhẹ nhàng: “Vì lòng tin… tôi tin cách làm minh bạch, hết lòng vì người nghèo của hội. Tôi tin vào tấm lòng bao dung, chân chất của bác Mai Xuân Thu”.
 
Hạnh phúc của NTT, TMC là hạnh phúc của hội
 
Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC Mai Xuân Thu và các cấp hội trong tỉnh trong hơn 10 năm (2011-2022) kiên định tập trung vào 6 nhiệm vụ: Cấp xe lăn, xe lắc, xe bại não cho người khuyết tật hệ vận động; cấp xe đạp cho TMC, con em các gia đình chính sách; phẫu thuật thay thủy tinh thể đem lại ánh sáng cho người mù; phẫu thuật phục hồi chức năng cho người khuyết tật; dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật và hỗ trợ sinh kế giúp người khuyết tật phát triển kinh tế, học sinh tàn tật có thêm điều kiện đến trường…
 

Trước khi đảm nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh Quảng Bình, ông Mai Xuân Thu từng trải qua nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt tỉnh như: Chánh văn phòng Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy…

Từ kết quả vận động, đến nay Hội Bảo trợ NTT và TMC các cấp đã tiếp nhận số tiền và hiện vật quy ra tiền trên 51 tỷ đồng, trợ giúp cho 65.000 lượt đối tượng NTT, TMC, người nghèo. Hội đã tặng 3.804 chiếc xe lăn, xe lắc, xe bại não; 1.562 xe đạp; 5.015 suất học bổng; 3.500 suất hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề; thực hiện thành công 19 ca mổ tim; xây dựng 105 ngôi nhà đại đoàn kết; trao 51.530 phần quà cho người nghèo, người yếm thế trong các dịp lễ, Tết, bị thiên tai, tai nạn…
 
“Của cho không bằng cách cho”- ông Mai Xuân Thu chia sẻ- “Mặc dù hoạt động hội vẫn còn không ít khó khăn, nhưng chúng tôi xác định rõ, tất cả mọi nguồn lực huy động được đều trao trực tiếp đến tận tay từng đối tượng. Chúng tôi đến với NTT, TMC, người nghèo, gia đình chính sách… đều bằng tấm lòng, bằng tình người, trao gửi yêu thương… như là một thông điệp nhỏ xưa nay Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh vẫn thực hiện hướng về cộng đồng”, ông Mai Xuân Thu chân thành.
Hồ An

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/xa-hoi/202210/dau-lang-giua-cuoc-doi-2203951/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm