7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân

- Advertisement -

(Kinh tế) – Sáng 27/10, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) và Chương trình OCOP tại huyện Quảng Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dânĐồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm trò chuyện với người dân xã Quảng Thạch về xây dựng NTM.

Thời gian qua, UBND huyện Quảng Trạch đã kiện toàn Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM, đồng thời thành lập Tổ công tác về Chương trình MTQG xây dựng NTM, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình ngay từ đầu năm.
 
Đặc biệt, huyện đã kịp thời chỉ đạo hướng dẫn các xã rà soát kết quả xây dựng NTM trên toàn huyện theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 sau khi có Quyết định ban hành bộ tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh.
 
Tính đến nay, huyện Quảng Trạch đạt bình quân 15,3 tiêu chí/xã, giảm 2,7 tiêu chí/xã so với năm 2021. Về số xã đạt chuẩn NTM, sau khi rà soát theo Bộ tiêu chí mới, 10 xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020 của huyện đều không đáp ứng đủ 19 tiêu chí.

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dânĐồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo xã Quảng Thạch.

Riêng trong năm 2022, huyện Quảng Trạch có 2 xã đăng ký đạt chuẩn NTM là Quảng Thạch và Cảnh Hóa. Tuy nhiên, xã Cảnh Hóa đã được UBND tỉnh chấp thuận chuyển kế hoạch xây dựng NTM sang năm 2023.  Hiện nay, xã Quảng Thạch đã hoàn thành 19 tiêu chí, đang làm hồ sơ xét công nhận xã đạt chuẩn NTM.
 
Đối với việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của xã Quảng Thạch, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác đã trực tiếp đến khảo sát và làm việc với lãnh đạo xã.
 
Đảng ủy, UBND xã Quảng Thạch xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ lớn, quan trọng, có tác động đến mọi mặt trong đời sống nhân dân, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, nên thời gian qua đã tập trung lãnh đạo, huy động có hiệu quả sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dânĐồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kiểm tra mô hình chăn nuôi gà Quý Chiên (xã Quảng Thạch)

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương cán bộ, nhân dân xã Quảng Thạch đã đạt được những thành tích quan trọng trong xây dựng NTM, đến nay, đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí.
 
Đồng chí lưu ý, xã Quảng Thạch cần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế; huy động các nguồn lực để củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt được.
 
Về chương trình OCOP, đến nay, huyện Quảng Trạch đã có 7 sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Năm 2022, có 8 sản phẩm đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP, đến nay, huyện đã tổ chức đánh giá, xếp hạng cho 6 sản phẩm, hiện đang hoàn thiện hồ sơ.

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dânĐồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Trạch.

- Advertisement -

Làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Trạch, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh, xây dựng MTM là hướng tới mục tiêu mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân cả về vật chất lẫn tinh thần; đích đến của NTM là niềm tự hào và cũng là sản phẩm do chính bàn tay của người dân nông thôn tạo ra.
 
Chính vì vậy, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương của Quảng Trạch cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong thực hiện chương trình quan trọng này.
 
Đối với các tiêu chí bị sụt giảm và tiêu chí chưa đạt chuẩn, cần rà soát, phân tích, chỉ ra nguyên nhân và có giải pháp nhằm gỡ khó cho các xã đang gặp vướng mắc; có lộ trình cụ thể đạt chuẩn NTM trong thời gian tới. Tiêu chí nào liên quan trực tiếp đến người dân thì cần động viên người dân thực hiện, tiêu chí nào cần đầu tư thì cần cân đối nguồn lực để thực hiện có hiệu quả, tránh dàn trải, manh mún.

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dânĐồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kiểm tra cơ sở vật chất của Trường tiểu học xã Quảng Thạch.

Về xây dựng các sản phẩm OCOP, cần hướng tới hợp tác theo chuỗi, ngành hàng nhằm nâng tầm sản xuất, mở rộng quy mô, chú trọng thị trường cũng như chất lượng các sản phẩm, hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị hiện đại; không nên chỉ bó hẹp 1 sản phẩm OCOP trong phạm vi một xã mà phải có sự liên kết để sản phẩm có sức vươn ra thị trường.
 
Bên cạnh đó, các địa phương căn cứ tiềm năng, thế mạnh của mình để chuyển dịch cơ cấu, phát triển cây, con hiệu quả; cần khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn gắn với cấp chứng chỉ FSC… để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.
 
Cũng trong chuyến công tác, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra hoạt động Hợp tác xã chăn nuôi gà Quý Chiên, là mô hình liên kết trong chăn nuôi rất hiệu quả ở xã Quảng Thạch và Hợp tác xã nông sản Trường Thủy, xã Liên Trường, hiện có sản phẩm dầu lạc Trường Thủy đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Xây dựng nông thôn mới là hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dânĐồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kiểm tra tình hình sản xuất của Hợp tác xã nông sản Trường Thủy (xã Liên Trường)

A.Tuấn

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202210/xay-dung-nong-thon-moi-la-huong-toi-cuoc-song-tot-dep-hon-cho-nguoi-dan-2204569/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm