5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuyên Hóa: Xử lý nghiêm đảng viên vi phạm, không để kéo dài

- Advertisement -

(Chính trị) – Kiểm tra, giám sát (KT, GS), thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng nhằm phát hiện, xử lý và chấn chỉnh kịp thời các khuyết điểm vi phạm, làm trong sạch bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (ĐV) và sự điều hành, chỉ đạo của tổ chức đảng (TCĐ). Thời gian qua, Tuyên Hóa đã xử lý nghiêm nhiều cán bộ, ĐV, trong đó có một số ĐV, người đứng đầu cấp ủy, TCĐ bị khai trừ ra khỏi Đảng.
 
Tháng 4/2022, một số cơ quan báo chí phản ánh về việc ông Mai Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) số 2 Châu Hóa mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của nhà trường để cầm cố lấy tiền, vì liên quan đến khoản tiền nợ lớn của cá nhân. Sau đó, Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn vào cuộc kiểm tra, xác minh, làm rõ và có biện pháp xử lý theo quy định.
 
Sau một thời gian xác minh, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tuyên Hóa kết luận, ông Mai Thanh Huyền đã vi phạm trong việc vay, mượn tiền của các tổ chức, cá nhân; thuê xe ô tô của người khác, sử dụng khuôn dấu của trường không đúng quy định; sử dụng GCNQSDĐ của Trường TH số 2 Châu Hóa, quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng của bản thân để cầm cố, vay mượn tiền dẫn đến không có khả năng thanh toán số tiền 960 triệu đồng.
 
Khoảng tháng 11/2021, ông Huyền có mượn số tiền 500 triệu đồng của một cá nhân ở TP. Đồng Hới. 5 ngày sau, ông Huyền đã sử dụng GCNQSDĐ của Trường TH số 2 Châu Hóa và quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng của bản thân để cầm cố cho người này. Giữa tháng 4/2022, ông Huyền đã trả số tiền 500 triệu đồng đã mượn, đồng thời nhận lại GCNDQSDĐ của trường và quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng của cá nhân.
 
Song chưa dừng lại ở đó, tháng 1/2022, ông Huyền còn sử dụng con dấu của Trường TH số 2 Châu Hóa để thuê xe ô tô của một cá nhân ở huyện Minh Hóa và cầm cố, vay 500 triệu đồng. Sau nhiều lần gia hạn thời gian thuê xe, ông Huyền vẫn chưa trả xe và trả đủ số tiền đã cam kết. Tính đến thời điểm kiểm tra, tháng 8/2022, tổng số tiền ông Mai Thanh Huyền còn nợ của các tổ chức, cá nhân, không có khả năng thanh toán là 960 triệu đồng.

Tuyên Hóa: Xử lý nghiêm đảng viên vi phạm, không để kéo dàiỦy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuyên Hóa tổ chức giám sát tại Đảng bộ xã Lâm Hóa.

Với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường TH số 2 Châu Hóa, ông Huyền đã thiếu rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của người cán bộ, ĐV. Những khuyết điểm, vi phạm của ông Mai Thanh Huyền là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, ĐV, nhân dân và tổ chức, vì vậy, cần phải kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa đề nghị các TCĐ, cơ quan liên quan, căn cứ tính chất, mức độ hành vi vi phạm của ông Mai Thanh Huyền để tổ chức kiểm điểm, có hình thức kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định.
 
Tương tự, trước đó, Huyện ủy Tuyên Hóa cũng đã quyết định khai trừ Đảng đối với Bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa Lương Thanh Tấn, vì đã thiếu rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống của người cán bộ ĐV, cấp ủy viên. Theo đó, khoảng tháng 4/2022, ông Tấn có đơn gửi Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa xin thôi việc. Tuy nhiên, trong khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền, từ ngày 18/4/2022, ông Tấn đã không đến cơ quan làm việc. Sau đó, UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa đã vào cuộc kiểm tra.
 
Quá trình kiểm tra, xác minh cho thấy, từ năm 2014 đến tháng 4/2022, ông Tấn, lúc này đang giữ cương vị Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Văn Hóa và là đại biểu HĐND huyện Tuyên Hóa đã có vay, mượn tiền của một số tổ chức tín dụng và người dân với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó vay của ngân hàng 500 triệu đồng để chi trả cho việc cá nhân. Nhưng đến tháng 10/2021, ông Tấn không có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, dẫn đến việc một số tổ chức tín dụng và cá nhân nhiều lần đến trụ sở UBND xã Văn Hóa để đòi nợ, gây dư luận xấu trong cán bộ, ĐV và nhân dân. Ngày 18/4/2022, ông Tấn có đơn gửi Ban Thường vụ Huyện ủy xin thôi việc và xin thôi giữ các chức vụ trong Đảng, chính quyền, với lý do để giải quyết công việc gia đình và bản thân. Từ đó, ông Tấn không đến nhiệm sở để làm việc, dù chưa có sự đồng ý của lãnh đạo huyện.
 
UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa xác định, ông Tấn đã vi phạm trong việc vay, mượn tiền của các tổ chức và cá nhân, không có khả năng thanh toán, bỏ nhiệm sở, bỏ việc đi khỏi địa bàn, trốn tránh trách nhiệm trả nợ, với số tiền hơn 700 triệu đồng. Xét thấy, những khuyết điểm, vi phạm của ông Tấn là rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, ĐV và nhân dân, làm mất uy tín của TCĐ, Huyện ủy Tuyên Hóa đã quyết định kỷ luật cho thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Văn Hóa và miễn nhiệm đại biểu HĐND huyện; đồng thời khai trừ ra khỏi Đảng.
 
Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Thái Bình cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, bên cạnh việc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng, Huyện ủy Tuyên Hóa đã chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng kế hoạch KT, GS toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm.
 
Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành kiểm tra 7 TCĐ và 10 ĐV thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý về các nội dung: Phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý tài chính, mua sắm tài sản; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý và sử dụng nguồn vốn xây dựng cơ bản; mua sắm tài sản công. Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy cũng đã thường xuyên tổ chức các đoàn làm việc, giám sát toàn diện về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Qua công tác KT, GS, Huyện ủy đã phân tích nguyên nhân, tồn tại, hạn chế của cấp ủy các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; kịp thời chỉ rõ các biện pháp, giải pháp để TCĐ, ĐV phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Đối với các TCĐ và ĐV có vi phạm, sau khi có thông báo kết luận, cấp ủy các cấp đã tổ chức kiểm điểm, thi hành kỷ luật nghiêm minh.
 
“Thời gian tới, Huyện ủy Tuyên Hóa và UBKT hai cấp trên địa bàn sẽ tích cực, chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường tổ chức thực hiện có chất lượng các cuộc KT, GS đối với TCĐ và ĐV, nhất là các TCĐ, ĐV có dấu hiệu vi phạm; thực hiện đồng bộ công tác KT, GS; đồng thời, chú trọng GS thực hiện kết luận sau kiểm tra, xử lý nghiêm minh những vi phạm, không để kéo dài, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Thái Bình cho biết thêm.
 

Từ đầu năm 2022 đến nay, Huyện ủy Tuyên Hóa đã chủ động nắm bắt tình hình, tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm của các TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó có một số ĐV, người đứng đầu cấp ủy. Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, Huyện ủy Tuyên Hóa và TCĐ các cấp đã thi hành kỷ luật 4 ĐV, trong đó khiển trách 1 ĐV, cảnh cáo 2 ĐV, khai trừ ra khỏi đảng 1 ĐV.

 
Dương Công Hợp

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202210/tuyen-hoa-xu-ly-nghiem-dang-vien-vi-pham-khong-de-keo-dai-2204641/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm