6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn La

- Advertisement -

(Thời sự) – Chiều nay, 2/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị để nghe báo cáo về Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế (KKT) Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến năm 2040 do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành chức năng và UBND huyện Quảng Trạch.

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn LaĐồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu đặt vấn đề tại hội nghị.

KKT Hòn La được thành lập theo Quyết định số 79 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ và phê duyệt Quy hoạch chung tại Quyết định số 851, ngày 10/7/2012. Quá trình thực hiện quy hoạch chung xây dựng KKT Hòn La đã tạo cơ sở để lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, làm căn cứ triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư và tạo cơ sở pháp lý phục vụ quản lý xây dựng theo quy hoạch chung của KKT.
 
Tuy nhiên, qua rà soát đồ án quy hoạch năm 2012 còn bộc lộ một số bất cập, vướng mắc. Mặt khác, hiện trạng tại các xã trong KKT có những thay đổi, xuất hiện những yếu tố mới so với thời điểm phê duyệt quy hoạch năm 2012. Vì vậy, Ban Quản lý KKT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh có các văn bản để trình Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Hòn La.

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn LaQuang cảnh hội nghị.

Ngày 20/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1770/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến năm 2040, tỉ lệ 1/10.000.
 
Theo đó, phạm vị lập điều chỉnh quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính 6 xã ven biển thuộc huyện Quảng Trạch là Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Tùng, Cảnh Dương, Quảng Hưng và Quảng Xuân, với diện tích khoảng 10.000ha, trong đó, diện tích phần đất liền khoảng 8.900ha, diện tích biển đảo khoảng 1.100ha. Thời gian lập quy hoạch ngắn hạn đến năm 2030 và dài hạn đến năm 2040.

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn LaĐại diện đơn vị tư vấn trình bày khái quát đồ án điều chỉnh quy hoạch.

Sau khi nghe Ban Quản lý KKT tỉnh và đơn vị tư vấn báo cáo về các nội dung của đồ án điều chỉnh, các đại biểu đã có những ý kiến để góp ý, phân tích làm rõ thêm một số vấn đề nhằm bổ sung, hoàn thiện đồ án.
 
Trong đó, lưu ý, đơn vị tư vấn cần thể hiện rõ quy hoạch chi tiết về đất quốc phòng, không gian biển, vùng đánh bắt thủy hải sản, phát triển du lịch tâm linh, văn hóa lịch sử, quy hoạch khu du lịch nghỉ dưỡng, các dịch vụ ẩm thực, nhà hàng, tham quan, trải nghiệm và cảng đa dụng Hòn La để tích hợp vào trong quy hoạch chung này, làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư…

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn LaĐồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại hội nghị.

- Advertisement -

 

Cần đánh giá lại việc thực hiện quy hoạch trước đây để xác định nhu cầu về phát triển các dịch vụ logistics, mạng lưới giao thông kết nối cảng Hòn La với các khu vực lân cận và định hướng phát triển đô thị trung tâm để xây dựng hệ thống giao thông giữa các xã trong khu kinh tế, nhằm bảo đảm giao thông thông suốt…

 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh, việc điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung xây dựng KKT Hòn La lần này hết sức quan trọng để bảo đảm cho định hướng, chiến lược phát triển của khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Bình, hướng đến xây dựng KKT Hòn La hoàn chỉnh về cơ cấu, chức năng, đồng bộ về hạ tầng, đô thị hiện đại, có tính liên kết vùng, là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, là trung tâm kinh tế của tỉnh Quảng Bình, có vai trò thu hút đầu tư và làm động lực phát triển cho các vùng khác.

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn LaĐồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị.

Với yêu cầu trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng chỉ đạo, Ban Quản lý KKT tỉnh và đơn vị tư vấn cần tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý của các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, cũng như các sở, ngành, chức năng và địa phương liên quan. Đồng thời, tiếp tục xin ý kiến các sở, ngành về các nhiệm vụ mà các sở, ngành tham gia trong quy hoạch để bổ sung, xây dựng, hoàn chỉnh quy hoạch.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý Ban Quản lý KKT tỉnh và đơn vị tư vấn cần phải bám quy hoạch chung của tỉnh Quảng Bình đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để làm nguyên tắc xây dựng quy hoạch này, để các hội nghị sắp tới khi giải trình đồ án quy hoạch cần làm rõ những điểm mới, tiên tiến, khoa học so với quy hoạch cũ trước đây.

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn LaĐồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu tại hội nghị.

Việc điều chỉnh xây dựng quy hoạch KKT Hòn La phải khai thác tối đa thế mạnh không gian biển, kết nối với KKT cửa khẩu Cha Lo, có sự tương hỗ, phối hợp với KKT Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh để cùng phát triển.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc cho ý kiến góp ý để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến năm 2040.

Bảo đảm chiến lược phát triển trong Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Hòn LaĐồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.

- Advertisement -

Anh Tuấn
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202211/bao-dam-chien-luoc-phat-trien-trong-quy-hoach-chung-xay-dung-khu-kinh-te-hon-la-2204715/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm