6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khi nỗi lo không còn của riêng ai

- Advertisement -

Mô hình “Chung tay phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm liên quan đến trẻ em, tạo môi trường an toàn lành mạnh để trẻ em có điều kiện phát triển, có cuộc sống bình yên, hạnh phúc. 

Do các đối tượng xấu rủ rê, em Nguyễn Thái N. học sinh lớp 9, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch có biểu hiện bỏ học nhiều lần, chưa chú ý học tập. Từ công tác nắm tình hình, Công an xã Quảng Phú, hội phụ nữ xã và đoàn thanh niên đã thường xuyên gặp gỡ, động viên N. chú tâm vào học tập, tránh giao du với những đối tượng xấu. Qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý, đến nay N. đã tiến bộ, biết chia sẻ việc nhà với mẹ và chú tâm vào học tập.

Gương mặt ánh lên hạnh phúc, Chị Trương Thị Thu Thủy, mẹ của em N. vui mừng, phấn khởi khi được lực lực lượng Công an, Đoàn thanh niên quan tâm, động viên nên cháu đã tiến bộ hơn.
Chia sẻ, động viên, hỗ trợ và định hướng các em chưa thành niên vi phạm pháp luật là nhiệm vụ mang tính nhân văn của lực lượng Công an xã Quảng Phú.

Em N. là 1 trong 16 em trong độ tuổi chưa thành niên được lực lượng Công an xã Quảng Phú phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể trên địa bàn tiếp tục triển khai công tác cảm hóa, giúp đỡ, định hướng phát triển trong mô hình “Chung tay phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”. Có thể nói, đây là một nhiệm vụ khó, đòi hỏi sự kiên trì và sự vào cuộc một cách tích cực, vì mỗi em đều có hoàn cảnh khác nhau, đặc biệt đa số sống trong điều kiện môi trường gia đình không tốt. Từ những nhận định đó, lực lượng Công an xã và các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn xã đã sớm xác định phương thức tiếp cận, tổ chức thực hiện phù hợp với khả năng của mình.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền nhằm huy động tổng hợp các nguồn lực để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật, phạm tội tại địa bàn; xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh, an toàn vì sự phát triển toàn diện của trẻ em, người chưa thành niên.

Trước đó, vào ngày 27/07/2022, được sự tham mưu của Công an xã Quảng Phú, UBND xã đã tổ chức Hội nghị xây dựng mô hình “Chung tay phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” với sự tham gia của Đại diện Cục C02 – Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh; đại diện Ban Chỉ huy Công an huyện Quảng Trạch, đại diện các đội nghiệp vụ – Công an huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã, Trưởng các ban ngành, đoàn thể, Cấp uỷ, Ban Cán sự các thôn, Hiệu trưởng các trường trên địa bàn và số người chưa thành niên trong diện quản lý, giáo dục cùng thân nhân.

Tổ chức tuyên truyền, vận động giáo dục các em không bị các đối tượng xấu lôi kéo, kích động tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật.
Phối hợp với các nhà trường đóng trên địa bàn xã tổ chức  tuyên truyền, giáo dục cho học sinh nâng cao hiểu biết kiến thức pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ (không đi xe máy đến trường, đội mũ bảo hiểm theo quy định…), bài trừ tệ nạn xã hội, củng cố mô hình “Trường học an toàn về an ninh, trật tự”.
Đồng chí Thiếu tá Hoàng Vũ Thắng- Trưởng Công an xã Quảng Phú cho biết: Từ tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi đã lập danh sách và phân loại cụ thể. Hàng tháng, chúng tôi tiến hành gặp gỡ các giáo viên chủ nhiệm, gặp gỡ gia đình các em để nắm tình hình học tập, sinh hoạt của các cháu tại trường cũng như ở nhà. Duy trì mối quan hệ phối hợp với thầy cô, cha mẹ các em, kịp thời có các biện pháp uốn nắn, răn đe khi các cháu có các biểu hiện tiêu cực trong học tập, cũng như sinh hoạt hằng ngày.
Anh Lê Tuấn Anh- Bí thư Đoàn xã Quảng Phú cho biết: Để thực hiện tốt mô hình, Đoàn xã Quảng Phú phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các đoàn thể tổ chức sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, các buổi nói chuyện chuyên đề để các em sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống; tổ chức mở lớp tập huấn kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em, trợ giúp hướng nghiệp; phối hợp Trung tâm dạy nghề mở các lớp nghề phù hợp với độ tuổi để tạo việc làm cho các em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

- Advertisement -

Ngay sau khi có quyết định về việc xây dựng mô hình, Công an xã, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ xã, Ban cán sự các thôn, Mặt trận tổ quốc xã đã phối hợp chặt chẽ với gia đình người chưa thành niên trong diện quản lý, giáo dục triển khai các nội dung được phân công trong kế hoạch xây dựng mô hình. Đồng thời tổ chức triển khai sâu rộng các nội dung của mô hình đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, người dân thuộc cơ quan, tổ chức, khu dân cư của mình quản lý góp phần nâng cao nhận thức của đại bộ phận quần chúng nhân dân, nhất là số người chưa thành niên.

Ông Nguyễn Ngọc Minh- Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch cho biết: Có thể thấy mô hình “Chung tay phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng” đã tác động đến nhận thức của mọi người dân trên địa bàn xã, đặc biệt là số người chưa thành niên, đại đa số quần chúng Nhân dân đồng tình, hưởng ứng và tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục con em trong lứa tuổi vị thành niên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy định của địa phương.
Thượng tá Hoàng Đăng Khoa- Phó trưởng phòng PC02, Công an tỉnh cho biết: Thực tiễn cho thấy, hoạt động của các loại tội phạm thường nhắm đến những đối tượng có trình độ hiểu biết còn hạn chế trong xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương, dễ bị lợi dụng làm lệch lạc về hành vi, thái độ và nhận thức, điều này đồng nghĩa với việc dễ bị vi phạm quyền lợi và lợi ích hợp pháp cũng như có nguy cơ gây ra các hành vi vi phạm pháp luật. Từ tình hình tại địa phương, Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH chủ trì chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức khảo sát cụ thể từng địa bàn và tiến hành xây dựng điểm mô hình “Chung tay phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”. Trong năm 2017, chọn địa bàn xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch làm điểm phát triển mô hình. Quá trình triển khai, mô hình đã phát huy rất tốt công tác phòng ngừa, trợ giúp các em chưa thành niên vi phạm pháp luật và 16 em trên địa bàn đều rất tiến bộ. Từ hiệu quả ở địa bàn Nhân Trạch, mô hình được nhân rộng ra địa bàn các xã như An Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, Quảng Lộc, Thị xã Ba Đồn và đặc biệt là địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch.

Hiện nay, mô hình “Chung tay phòng ngừa, trợ giúp người chưa thành niên vi phạm pháp luật” đã được triển khai tại 04 xã trên địa bàn toàn tỉnh. Thời gian tới, từ hiệu quả mang tính nhân văn sâu sắc, mô hình sẽ được triển khai rộng khắp ở các xã trên địa bản tỉnh Quảng Bình.

 N.O – T.Trang

Nguồn tin:Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://conganquangbinh.gov.vn/khi-noi-lo-khong-con-cua-rieng-ai/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm