8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Chiến sỹ Điện Biên 3 lần được gặp Đại tướng

- Advertisement -

QBĐT – Giữa những ngày cuối tháng 4, đoàn cựu chiến binh các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa và Quảng Bình… đã về Vũng Chùa viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Những người lính trẻ năm xưa nay đã ngoài 80, 90 tuổi. Gặp lại nhau, họ vui mừng siết chặt tay cùng ôn lại một thời tranh đấu. Chúng tôi đặc biệt chú ý đến câu chuyện của Cựu chiến binh Lê Bá Hùng, Phó ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình về những lần ông được gặp Đại tướng.

Sử dụng tiếng Pháp để kêu gọi địch đầu hàng

Trong bộ quân phục đã sờn cũ, ông Lê Bá Hùng đưa tay nâng niu chiếc Huy hiệu “Chiến sỹ Điện Biên Phủ” lấp lánh trên ngực áo, bảo đó là vật báu của đời ông. Sinh năm 1934 tại Đồng Đình (nay là phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới), vóc người hao gầy, tóc bạc đi nhiều nhưng ánh mắt ông vẫn sáng ngời lắm.

“Từ khi Đại tướng mất, đây là lần đầu tiên tôi được ra thắp nén hương cho Người, vì điều kiện sức khoẻ không cho phép”, ông rưng rưng nói. Cầm trên tay cuốn sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên Phủ, ông lần giở lại từng trang đã đánh dấu rồi kể cho tôi nghe về những trận chiến mà ông đã cùng đơn vị tham gia, cả về những phút giây đáng nhớ khi ông vinh dự 3 lần được gặp vị Đại tướng vĩ đại của dân tộc.

Cách mạng Tháng Tám thành công, cậu bé Lê Bá Hùng mới 12 tuổi đã gia nhập đội dân quân tự vệ tập trung của thị xã Đồng Hới (tiền thân của bộ đội địa phương sau này) và được đi học trường Thiếu sinh quân ở Thanh Hóa. Ra trường, ông được bổ sung vào Trung đoàn 18, Đại đoàn 325 tham dự nhiều trận đánh, trong đó có trận Xuân Bồ tiêu biểu. Sau đó, ông biên chế về Trung đoàn 9, Đại đoàn 304 tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

“17 giờ 30 ngày 7-5-1954, toàn bộ quân địch tại mặt trận Điện Biên Phủ đã đầu hàng, ta bắt sống tướng Đờ – cát và toàn bộ Ban tham mưu của tập đoàn cứ điểm. Ngay đêm hôm đó, 2.000 tên địch ở Hồng Cúm trên đường rút chạy sang Lào đều bị quân ta bao vây bắt sống toàn bộ không một tên chạy thoát. Ta không cần trói dây, chúng lũ lượt giơ tay ra hàng”, ông kể lại.

Chiến sỹ Điện Biên 3 lần được gặp Đại tướng

Cựu chiến binh Lê Bá Hùng minh họa lại lời kêu gọi địch đầu hàng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

- Advertisement -

Nhưng điều đặc biệt cho đến bây giờ, ông Hùng vẫn không quên những giờ phút vào chiều tối ngày 7-5-1954, ngay tại tuyến hào trên trận địa, ông đã hướng dẫn cấp tốc cho anh em trong đơn vị biết tiếng Pháp để kêu gọi địch đầu hàng. Những câu kêu gọi như “Điện Biên Phủ đã thắng lợi, các anh phải đầu hàng để trở về quê hương”; hay như: “Tất cả binh lính Pháp hãy đầu hàng đi, để trở về quê hương” được ông Hùng hướng dẫn bằng tiếng Pháp sau đó lan truyền ra cả đơn vị đã góp phần dẫn dụ địch đầu hàng.

Ông Hùng chia sẻ, từ những ngày học trường thiếu sinh quân, ông được các thầy dạy, hướng dẫn cho những câu tiếng Pháp đơn giản liên quan đến cuộc chiến nên ngay lúc đó, nó đã phát huy hiệu quả trong công tác dân vận địch.

Vinh dự 3 lần gặp Đại tướng

Tôi ngạc nhiên vì thời gian đã trôi qua đã lâu mà ông vẫn nhớ như in kỷ niệm về cả 3 lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lần gặp Đại tướng đầu tiên vào lúc 6 giờ 30 phút sáng ngày 13 – 5 – 1954. Khi đó, quân ta tổ chức lễ duyệt binh mừng chiến thắng tại Mường Phăng. Tất cả các đơn vị, các đại đoàn đều tập hợp duyệt binh.

Bấy giờ có 5 đại đoàn: 308, 304, 312, 316, 351. Ông Lê Bá Hùng khi đó đứng trong hàng ngũ của Đại đoàn 304. Đến 7 giờ lễ mới bắt đầu, nhưng trước đó Đại tướng đã tranh thủ đến các đơn vị hỏi thăm tình hình. Khi Đại tướng bước đến gần vị trí ông Hùng đứng, Người đã cất giọng hỏi: “Cháu quê ở đâu?”. Ông trả lời: “Dạ, cháu quê ở Quảng Bình”.

Người mỉm cười rồi nói: “Ồ vậy chúng ta cùng quê rồi”. Sau đó Đại tướng hỏi tiếp: “Thế cháu ở huyện nào ở Quảng Bình?” Ông đáp: “Dạ thưa, cháu quê ở Đồng Hới ạ”. “Đơn vị có nhiều người ở Quảng Bình không?” – “Dạ cũng không nhiều lắm bác ạ”. “Là người Quảng Bình thì càng phải hăng hái chiến đấu, nỗ lực gấp nhiều lần nữa nhé!”. Câu động viên của Đại tướng làm ông cảm thấy thật tự hào.

Ngày 17 – 5 – 1954, tất cả các đại đoàn được lệnh quay về các chiến trường ở đồng bằng để tiếp tục chiến đấu. Lê Bá Hùng xin phép được trở về đơn vị Bình Trị Thiên. 2 năm sau đó, ông được gặp lại Đại tướng lần nữa. Đó là ngày 15-5-1956, Đại tướng về thăm lại Đại đoàn 325 ở Ba Dốc (huyện Bố Trạch). Lẫn trong đoàn người xếp hàng khi ấy, ông Hùng dù nhỏ con nhưng vẫn cố vượt lên đứng gần Đại tướng để nhìn cho rõ người. Đại tướng hỏi: “Cháu ở đâu hè? Đúng là có gặp ở đâu rồi”.

- Advertisement -

Ông Hùng từ tốn nhắc lại: “Dạ, cháu được gặp Đại tướng ở lần duyệt binh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ ở Mường Phăng ạ”. Trong giây lát, Đại tướng nói: “Ồ tôi nhớ ra rồi”. “Lần thứ hai gặp lại, cảm xúc của tôi về Đại tướng vẫn vẹn nguyên như lần đầu. Một con người bình dị hiếm thấy”, ông Hùng tâm sự.

Năm 1989, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm quê. Được tin ấy, ông Hùng cũng hoà vào dòng người đông đúc đi đón Đại tướng. Bấy giờ ông đã gần 60 tuổi nhưng cũng cố dậy sớm, lật đật đi. “Lần này, Đại tướng không gọi tôi là cháu nữa mà gọi là em. Bắt tay tôi, Đại tướng hỏi: “Nhớ không nhầm thì đã gặp em 1, 2 lần rồi, đúng không? Bây giờ em làm chi rồi?” Tôi nói tôi nghỉ hưu rồi, bây giờ về tham gia các công tác xây dựng địa phương.

Đại tướng bảo: “Đúng rồi. Còn sức thì còn cống hiến, thời chiến em đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, bây giờ em hãy cố gắng làm tốt công tác hậu phương nhé”. “Lời nhắn nhủ ấy của Đại tướng mãi theo tôi”, ông khẽ đặt tay lên ngực. 

Những ngày chiến tranh gian khổ đã lùi xa. Nói là nghỉ hưu nhưng cựu chiến binh Lê Bá Hùng dường như không nghỉ ngày nào. Ông tham gia các trường thiếu sinh quân, Chiến sỹ Điện Biên. Ông từng là Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới. Ông có 7 người con. Năm 2002, ông dồn tâm sức viết và xuất bản tập thơ Quê hương và Người lính.

Tân Bình-Hà Phương

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm