7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ký sự pháp đình: Lĩnh án vì thói ngông cuồng

- Advertisement -

Ba mẹ ly hôn, Thành lớn lên trong sự chăm sóc, nuôi dưỡng của mẹ. Thiếu vắng sự quan tâm, răn dạy của ba, Thành sa ngã và trượt dài những tháng ngày lỗi lầm…

Ký sự pháp đình: Lĩnh án vì thói ngông cuồng

Chưa học xong chương trình phổ thông, Thành đã phải vào trại cải tạo 24 tháng vì các hành vi trộm cắp vặt, nhiều lần bị xử phạt hành chính.

Sau khi chấp hành xong thời gian cải tạo trở về địa phương, Thành tiếp tục bị xử phạt 13 tháng tù về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Mãn hạn tù, Thành không tu chí tìm kiếm việc làm để nuôi sống bản thân mà suốt ngày lêu lổng, la cà ở các tiệm internet, mãi miết với game.

Không chịu khó lao động, lại nghiện game nên Thành lúc nào cũng túng quẫn, nợ nần chồng chất, thậm chí Thành thường xuyên “xin đểu” mấy em học sinh trên đường đi học về.

Vào một buổi chiều cuối tuần, bị người ta đến nhà đòi nợ, Thành nảy sinh ý định đến mượn tiền của anh Giang, quản lý quán Internet mà Thành thường chơi. Thành đi bộ đến quán “nét” tìm gặp anh Giang hỏi mượn 100.000 đồng. Anh Giang trả lời không có nên Thành bỏ về. Trên đường về, nghĩ đến việc anh Giang không cho mượn tiền, Thành thấy ấm ức trong người nên nảy sinh ý định đập phá quán Internet.

Khi đi ngang qua trụ sở cơ quan nọ, Thành nhặt một cục đá ở bên đường, rồi đi vào quán Internet đập vỡ 16 màn hình máy vi tính tinh thể lỏng hiệu AOC màu đen, loại 23inch, làm hư hỏng toàn bộ không thể sửa chữa được. Những người khách trong quán hoảng loạn bỏ chạy. Sau khi đập phá xong, Thành vứt cục đá lại hiện trường và đi khỏi quán.

- Advertisement -

Cơ quan chức năng kết luận, định giá, 16 màn hình máy vi tính tinh thể lỏng hiệu AOC màu đen, loại 23inch mà Thành đập phá trị giá 24.000.000 đồng. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố Thành về tội “Hủy hoại tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Thành hoàn toàn thừa nhận hành vi dùng đá đập phá và làm hư hỏng toàn bộ 16 màn hình vi tính đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn đến hành vi hủy hoại tài sản nói trên, Thành hồn nhiên: “Bị cáo thấy bức xúc vì anh Giang không cho mượn tiền. Bị cáo thừa biết anh Giang chắc chắn có tiền nhưng không cho mượn”.

Hội đồng xét xử nhận định, Thành là thanh niên đã trưởng thành, có sức khỏe nhưng không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân, chỉ vì mâu thuẫn cá nhân mà thực hiện hành vi hủy hoại tài sản của người khác, gây ra thiệt hại lớn.

Hành vi của Thành không những xâm hại đến tài sản của người khác mà còn gây mất ổn định tình hình trật tự trị an tại địa phương. Bản thân Thành có nhân thân xấu, đã có tiền án về tội “Cướp giật tài sản” chưa được xóa án tích và có 1 tiền sự bị xử phạt tiền về hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác.

Với hành vi đã gây ra, Thành bị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết tăng nặng “Tái phạm” quy định tại điểm g Khoản 1 Điều 48 BLHS và tuyên phạt 6 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Rời khỏi phòng xử án, Thành lên xe dẫn giải về trại giam trong ánh mắt xót xa của người mẹ.

Bản án mà Thành phải nhận là sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những thanh niên thiếu sự tu dưỡng, thích ăn chơi lêu lổng.

Nguyễn Thị Tú Anh

———————————————–

- Advertisement -

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.                                      

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm