6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ không “buông tay” với VNEN

- Advertisement -

NDĐT- Ông Nguyễn Đức Hữu – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) khẳng định, Bộ GD-ĐT không “buông tay” mà sẽ cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo Mô hình trường học mới (VNEN).

Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ không “buông tay” với VNEN
Lớp học VNEN tại trường Tiểu học Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, Nghệ An (Ảnh: MINH THƯ – NDO)

Ông Nguyễn Đức Hữu cho biết, bản chất của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, ở một số nơi, do nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ về phương pháp giáo dục theo VNEN; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, về tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,… và trong khi triển khai còn rập khuôn, máy móc, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức nên kém hiệu quả, một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

“Khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai VNEN là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực theo VNEN còn hạn chế và nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lý, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng” – ông nói.

Trước các ý kiến phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai VNEN, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các địa phương khi triển khai phải bảo đảm các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Mới đây nhất, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát các điều kiện triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN, trong đó khẳng định, những trường chưa đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ dừng triển khai.

“Tôi muốn khẳng định, Bộ GD-ĐT sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới” – Ông Nguyễn Đức Hữu nói.

- Advertisement -

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm học 2016-2017, cả nước có 4.393 trường tiểu học (chiếm 29,2%) với 1.542.863 học sinh (chiếm 19,8%) thực hiện theo mô hình trường học mới VNEN. Một số địa phương được Bộ GD-ĐT đánh giá thực hiện tốt mô hình VNEN như: Lào Cai, Điện Biên, Hưng Yên, Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cần Thơ,… Bên cạnh đó, một số địa phương đã thực hiện đánh giá kết quả áp dụng mô hình VNEN và cho rằng việc triển khai mô hình này trong thực tế còn rất nhiều tồn tại nên đã quyết định dừng triển khai mô hình VNEN, quay trở lại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

THANH XUÂN

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm