7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Vì sao tàu cá "né" khu neo đậu gần 200 tỉ trong bão số 10?

- Advertisement -

Khu neo đậu (KNĐ) tránh trú bão Cửa Phú (xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) được đầu tư xây dựng trên 180 tỉ đồng. Thế nhưng khi siêu bão số 10 gần ập tới, KNĐ này chỉ vọn vẹn chừng vài chục tàu cá đến tránh trú.

Quảng Bình: Vì sao tàu cá "né" khu neo đậu gần 200 tỉ trong bão số 10?

Lạch kênh Vĩnh Tuy (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh) là nơi kín gió phù hợp để tránh trú tàu thuyền.

KNĐ tránh trú bão Cửa Phú có quy mô neo đậu 270 tàu cá. Trong đó, tàu có công suất từ 150CV-300CV 50 chiếc, tàu có công suất từ 90CV-150CV là 220 chiếc. Công trình được khởi công xây dựng từ giữa năm 2015 và được đưa vào sử dụng tháng 1/2017.

Chiều 14/9, khi siêu bão số 10 đang tiến nhanh vào bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ, các tàu thuyền ở xã Bảo Ninh cũng như các xã phía nam tỉnh Quảng Bình đã được kêu gọi vào bờ và tìm nơi tránh trú bão thì đều né KNĐ Cửa Phú.

Quảng Bình: Vì sao tàu cá "né" khu neo đậu gần 200 tỉ trong bão số 10?

Những tàu cá vỏ gỗ tránh trú bão ở kênh Vĩnh Tuy sẽ ít bị thiệt hại hơn khi trú ở KNĐ Cửa Phú.

Các chủ tàu thuyền vào cửa Nhật Lệ đều cho tàu thuyền chạy theo sông Nhật Lệ lên khu vực kênh Vĩnh Tuy (xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh) để vào lạch kênh Vĩnh Tuy tránh trú.

- Advertisement -

Tại kênh Vĩnh Tuy, hàng trăm tàu cá tỉnh Quảng Bình và tỉnh bạn neo đậu sát nhau thành một hàng dài gần 1 cây số. Vì lòng kênh Vĩnh Tuy hẹp nên các tàu đậu ngang và được buộc dây thừng kết chặt vào nhau. Nhiều tàu phải buộc dây neo vào các gốc cây.

Quảng Bình: Vì sao tàu cá "né" khu neo đậu gần 200 tỉ trong bão số 10?

Kênh Vĩnh Tuy nhỏ nhưng hàng trăm tàu cá neo đậu san sát nhau. Nếu ra vào kênh thì phải lần lượt từng chiếc một.

Anh Hoàng Tình (ở xã Bảo Ninh) chủ tàu đang neo đậu ở kênh Vĩnh Tuy cho biết: “Tàu cá là một tài sản lớn và ngôi nhà của ngư dân, nên khi có bão, chúng tôi phải tìm nơi tránh trú an toàn để bảo vệ tàu. Bởi vậy, ngư dân thường đưa tàu lên đây neo, vì khuất gió, mặt nước kênh nhỏ, ít sóng va đập. Nhưng cái khó là luồng cạn và nhỏ, nên khi có bão tàu vào không kịp là hết chỗ, phải quay ra KNĐ Cửa Phú”.

“KNĐ Cửa Phú là khu vực trảng (thoáng) gió, rộng, mặt nước tạo sóng to nên khi bão vào gió giật làm các tàu va đập với nhau, cũng như va đập vào đá sẽ bị hư hỏng nên các chủ tàu thường né KNĐ Cửa Phú”, anh Tình cho biết.

Nhiều chủ tàu cũng cho biết chỉ có tàu vỏ sắt và tàu không có chỗ neo đậu mới phải vào KNĐ Cửa Phú. Thực tế, việc đầu tư nạo vét khu vực kênh Vĩnh Tuy và mở rộng ở đây thì tàu lớn sẽ ra vào được và giảm thiệt hại khi tàu vào tránh trú bão hơn.

Quảng Bình: Vì sao tàu cá "né" khu neo đậu gần 200 tỉ trong bão số 10?

KNĐ tránh trú bão Cửa Phú được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, nhưng khi siêu bão đến, chỉ rất ít tàu thuyền vào tránh trú.

- Advertisement -

Tỉnh Quảng Bình hiện có hơn 5.800 tàu cá, trong đó có hơn 1.300 tàu công suất trên 90CV.

Khi có bão, các tàu thuyền được bố trí neo đậu tại các khu tránh trú Cảng Hòn La, cửa Ròon, cửa Gianh và cửa Nhật Lệ.

Tại cửa Nhật Lệ có hai KNĐ là Cửa Phú (270 tàu) và chợ Gộ (150 tàu). Thế nhưng, KNĐ Cửa Phú chỉ có rất ít tàu vào trú bão, trong khi những KNĐ khác đều quá tải.

Thiết nghĩ, KNĐ tránh trú bão cho tàu cá được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, nhưng khi gặp bão, các tàu, thuyền phải “né” để tránh thiệt hại đang là câu hỏi đặt ra cho UBND tỉnh Quảng Bình trong việc quy hoạch và phát triển hậu cần nghề cá.

  • Thanh Hà
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm