6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vào mùa biển mới

- Advertisement -

Từ đầu năm 2015 đến nay, thời tiết khá thuận lợi, nắng ấm xuất hiện sớm nên ngư dân trong tỉnh vào vụ đánh bắt cá cũng sớm hơn mọi năm. Sau rằm tháng giêng Ất Mùi, ngư dân trong tỉnh đã đồng loạt ra khơi. Sản lượng cá đánh bắt 2 tháng đầu năm 2015 ước đạt 4.357 tấn, tăng 7,3% so với cùng kỳ.Vào mùa biển mới

Đội tàu cá xã Bảo Ninh chuẩn bị ra khơi.

Địa phương xung kích ra khơi đánh cá đầu năm nay là xã Đức Trạch, Bố Trạch. Ngay từ sáng mồng 2 Tết Ất Mùi đã có hàng chục tàu thuyền của xã xuất bến ra khơi. Thời tiết những ngày đầu năm nắng ấm, nhiều sương mù, ngư dân gặp được luồng cá nên sản lượng đánh bắt cũng tăng cao. Ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch cho biết, xã này là một trong những địa phương có tàu đánh bắt xa bờ nhiều nhất ở tỉnh Quảng Bình với 276 tàu lớn, ngư trường chủ yếu ở vùng biển Hoàng Sa.Sau những ngày đón Tết Ất Mùi, đất trời bắt đầu êm dịu, biển khơi không còn những cơn sóng lớn. Đây cũng là lúc những tàu thuyền ngư dân khai thác hải sản xa bờ ở các địa phương trong tỉnh xuất bến ra khơi, bước vào mùa biển mới với nhiều niềm tin và hy vọng.

Chuyến ra khơi đầu năm nay bà con ngư dân trong xã trúng đậm cá ngừ, cá bạc má… Mỗi tàu chỉ mất 7 ngày đi biển (trước đây mỗi chuyến đi bình quân từ 15-20 ngày) đã đánh được đủ sản lượng cá. Ngày mồng 9 Tết đã có nhiều tàu thuyền cập bến mang về nhiều cá ngừ, cá hố, mực nang… Nổi trội có đội tàu của ông Nguyễn Văn Hai, bình quân mỗi tàu đánh được 5 tấn cá, mực. Sau khi trừ các khoản chi phí mỗi lao động được trả 9 triệu đồng (bình quân mỗi ngày khoảng 1,5 triệu đồng/ người). Qua nắm bắt sơ bộ, trong 2 tháng đầu năm 2015 sản lượng đánh bắt của ngư dân Đức Trạch đạt khoảng 500 tấn.

Ngư dân Võ Văn Luyến, chủ tàu QB 9231, công suất 295CV hành nghề lưới vây ở xã Đức Trạch cho biết: Năm nào cũng vậy, hầu hết tàu lưới vây ở xã cứ ăn Tết Nguyên đán xong là ra khơi đi vào ngư trường xa để khai thác hải sản. Mấy năm trước khoảng qua rằm tháng giêng tàu xuất bến, nhưng năm nay thì sớm hơn. Anh em bạn chài quyết định chọn ngày mồng 6 tháng giêng làm lễ xuất bến.

Ông cho biết, chuyến ra quân đánh bắt cá năm nay của bà con rất phấn khởi, bởi ngày mồng 9 Tết Ất Mùi được lãnh đạo tỉnh và huyện Bố Trạch đến động viên, thăm hỏi. Lãnh đạo tỉnh hứa sẽ giải quyết kịp thời tiền dầu hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ làm cho bà con thêm phần hăng hái ra khơi.

Mỗi chuyến biển của tàu hành nghề lưới vây ở ngư trường Hoàng Sa tốn khoảng trên dưới  50 triệu đồng. Nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo từ trong Tết nên chuyến xuất bến đầu năm chủ tàu Võ Văn Luyến cũng đỡ lo về hậu cần. Trong tháng 1-2015 tàu anh đi một chuyến biển 20 ngày ở ngư trường gần quần đảo Hoàng Sa, đánh bắt được gần 6 tấn cá các loại, sau khi trừ chi phí, mỗi lao động cũng có được 8 triệu đồng ăn Tết. Được biết, năm 2014, tàu ông Luyến liên tục bám biển ở các ngư trường xa, sản lượng đánh bắt khá cao đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng; sau khi trừ chi phí, mỗi lao động thu nhập được 80 đến 100 triệu đồng.

Không riêng gì tàu ông Luyến, nhiều tàu cá của ngư dân trong xã Đức Trạch cũng ra quân khá sớm. Trong đó có tàu của ông Lê Văn Vui, đã xuất bến từ mồng 2 Tết Ất Mùi, sau 10 ngày đã đánh bắt được 1,3 tấn cá. Ông cho biết hai tháng đầu năm 2015, nhiều tàu ở địa phương liên tục trúng đậm nhiều loại cá. Đối với tàu của ông có 6 lao động, mỗi người có thu nhập từ  5 đến 7 triệu đồng sau một chuyến ra khơi 20 ngày. Ông cho biết thêm, chuyến biển sau Tết chủ yếu đánh được cá trích, cá ngừ, cá bạc má…Vào mùa biển mới

- Advertisement -

Ngư dân Đức Trạch trúng chuyến cá biển đầu năm.

Tại xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) vào ngày rằm tháng giêng năm nay, xã đã tổ chức lễ ra quân khai thác thủy sản một cách rầm rộ mà tâm điểm là lễ hội cầu ngư, cầu một năm mưa thuận gió hòa và đánh bắt hải sản hiệu quả. Ngay sau buổi lễ, gần 300 chiếc tàu, thuyền toàn xã đã ra khơi chuyến đầu tiên trong năm.Thời điểm trước và sau Tết Ất Mùi giá cá tăng cao hơn ngày thường, nên ngư dân có thêm thu nhập. Hiện tại 1 kg cá trích có giá từ 18.000 – 20.000 đồng, cá ngừ có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, cá bạc má từ 100.000 – 120.000 đồng, tăng gần gấp rưỡi so với ngày thường. Ngoài ra, một số ngư dân hành nghề thúng câu, cũng có thu nhập từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/đêm.

Từ đầu năm 2015, ngư dân xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đã huy động toàn bộ 390 chiếc tàu, thuyền lớn nhỏ ra quân đánh bắt cá, trong đó có 106 chiếc tàu công suất lớn từ 90CV trở lên được lắp đặt thiết bị đánh bắt hiện đại ra quân đánh cá ở ngư trường xa.

Ông Hoàng Kiên Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho biết, xã chưa tổng hợp được con số cụ thể nhưng qua nắm tình hình thực tế biết rằng, có những chuyến biển ngư dân trúng cá ngừ mang lại doanh thu từ 150 – 200 triệu đồng, có người còn cao hơn thế. Lượng cá xuất khẩu trong tháng 2 tăng 20% so với cùng kỳ. Các nghề lưới vây, lưới 3, lưới 4 đều mang lại hiệu quả khá cao so với các loại lưới khác.

Qua số liệu báo cáo từ các huyện, thị xã, thành phố, trong 2 tháng đầu năm 2015 sản lượng đánh bắt trên biển đạt 4.357 tấn, tăng 7,3% so với cùng kỳ, trong đó tôm 180 tấn, mực 750 tấn và nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao.

Trọng Thái

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm