5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lễ Halloween là ngày nào, ý nghĩa giáo dục của lễ hội này?

- Advertisement -

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến lễ hội hóa trang (lễ hội Halloween), rất nhiều bạn trẻ trên khắp thế giới đang háo hức đón chờ. Ở Việt Nam, nhiều trường học cũng tổ chức lễ hội này rất vui vẻ, nhiều đứa trẻ được hóa trang theo những nhân vật mà mình yêu thích. Vậy, Halloween là gì, nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội này không phải ai cũng biết.

Halloween là ngày mấy?

Cứ vào ngày cuối tháng Mười, trẻ em và người lớn khắp nơi trên thế giới luôn mong chờ và háo hức đón ngày lễ Halloween. Lễ Halloween hay lễ hội hóa trang được tổ chức vào đêm ngày 31/10 hàng năm.

Lễ Halloween là ngày nào, ý nghĩa giáo dục của lễ hội này?

Hallowween là lễ hội được nhiều trẻ em và người lớn yêu thích- Ảnh Internet

Nguồn gốc của lễ hội Halloween như thế nào?

Bản thân từ “Halloween” có xuất xứ từ Thiên Chúa Giáo, đó là lối viết tắt cho “All Hallows’ Evening” (buổi tối của Lễ Chư Thánh) diễn ra vào ngày đầu tiên của tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn đã qua đời.

Nhưng cũng có tài liệu cho rằng, lễ hội Halloween ngày nay chịu ảnh hưởng nhiều từ lễ Samhain của dân tộc Celt, một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ai-len (Ireland) và miền Bắc nước Pháp…

- Advertisement -

Lễ Halloween là ngày nào, ý nghĩa giáo dục của lễ hội này?

Trang trí lễ hội Halloween bằng quả bí ngô- Ảnh Internet

Vào ngày 1/11 hàng năm, người Celt sẽ tổ chức lễ hội Samhain để đánh dấu cho sự kết thúc của mùa hè và thời tiết chuyển sang đông, đây cũng là thời điểm để khởi đầu một năm mới.

Họ tin rằng khi mùa hè kết thúc và mùa đông lạnh lẽo, tràn đầy bóng tối bắt đầu thì vào đêm trước của năm mới (tức ngày 31/10) ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên mờ nhạt, điều này khiến cho những linh hồn đã khuất có thể tìm được đường về cõi người sống.

Các linh hồn sẽ trở về thế gian tìm kiếm thân xác để hồi sinh. Do đó vào ngày này, người dân thường dập tắt các đám lửa trong nhà của họ, biến bản thân trở nên lạnh lẽo và hy vọng các linh hồn sẽ bỏ qua.

Đồng thời, họ cũng có tục lệ mặc các trang phục mô phỏng ma quỷ, diễu hành ồn ào quanh các khu phố để trấn an nỗi lo sợ các linh hồn.

Theo thời gian, lễ Halloween đã du nhập sang rất nhiều nước khác nhau, nhưng mỗi nước đều biến tấu nó đi để có ngày lễ Halloween của riêng mình. Và cho đến ngày nay, lễ hội này đã trở nên phổ biến với nhiều quốc gia trên thế giới.

Ý nghĩa lễ hội Halloween

- Advertisement -

Gắn liền với truyền thuyết của người Ai-len về anh chàng Jack, một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép vào Thiên Đàng vì lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì.

Thế nhưng anh ta cũng không thể vào Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không thể bắt anh.

Lễ Halloween là ngày nào, ý nghĩa giáo dục của lễ hội này?

Lễ hội hóa trang được rất nhiều người chờ đón- Ảnh Internet

Ý nghĩa giáo dục của lễ hội Halloween

Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là:

-Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt

-Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn

-Không nên chơi đùa với ma quỷ. Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội…

-Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

Tuy nhiên, chuyện anh chàng Jack trong đêm Halloween cũng ghi nhận một thái độ sòng phẳng của quỷ, đó là “ân đền, oán trả” và “giữ lời hứa”. Dù rằng sự “giữ lời hứa” này đã làm cho Jack rơi vào thân phận cô hồn lang thang vất vưởng.

Đối với các xã hội Âu, Mỹ, Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho trẻ em và cả người lớn. Ít người quan tâm tìm hiểu ý nghĩa nhân bản của nó.

Lễ Halloween là ngày nào, ý nghĩa giáo dục của lễ hội này?

Không khí liêu trai của lễ hội Halloween- Ảnh Internet

Nếu đào sâu hơn, có lẽ sẽ tìm thấy tính cách nhân bản trong câu chuyện. Thử đặt câu hỏi: Tại sao dưới ánh sáng khoa học và kỹ thuật mà các nước Âu, Mỹ vẫn dành một ngày lễ hội cho người của “cõi Âm” mà đại diện là chàng Jack?

Jack là nhân vật tưởng tượng nhưng đã thực sự hiện thân trong cuộc đời, trong thân phận làm người… mà lại là một người cô đơn. Khi chết, Jack trở thành cô hồn, không chỗ dung thân… Thiên Đàng và Địa Ngục đều từ chối!

Truyền thống lễ hội Âu Mỹ đã dành cho Jack một ngày. Một ngày được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái, vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween.

Với ý nghĩa nhân bản này, ngày lễ Halloween và Rằm tháng Bảy Âm lịch của nước ta có thể xem như là ngày hai cõi Âm, Dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la.

Những thứ không thể thiếu trong lễ hội Halloween

Bí ngô: Đứng đầu trong danh sách chắc chắn không ai khác sẽ là ma bí ngô Jack-o’-Lantern, biểu tượng truyền thống của Halloween. Đây là nhân vật nổi tiếng xuất hiện trong các truyền thuyết cổ xưa của người Celts – tộc người sáng tạo ra ngày lễ này.

Phù Thủy: Những kẻ dị giáo, có năng lực tà ác, hay xuất hiện cùng chiếc chổi bay ma quái và giọng cười sởn tóc gáy. Vì vậy lễ hội Halloween không thể thiếu phù thủy.

Zombie:Theo quan niệm phương Tây, vào đêm Halloween, tất cả các loại ma quỷ đều vào thị trấn lởn vởn, quấy nhiễu cuộc sống của người dân, Zombie – xác chết di động ăn thịt người cũng không phải ngoại lệ.

Ma cà rồng: Người ta thường nói vào đêm Halloween, các linh hồn ma quỷ thường hóa thân thành động vật để không bị người dân phát hiện, tha hồ quậy phá. Và một trong những “ông trùm” cải trang ma mãnh đó chính là ma cà rồng.

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm