7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Cuối năm bàn chuyện pháo

- Advertisement -

Đã 23 năm trôi qua kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 406-TTg ngày 8-8-1994 về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo, thế nhưng cứ mỗi dịp cuối năm, các cơ quan chức năng lại “nóng” bởi tình trạng thẩm lậu pháo nổ, pháo hoa qua biên giới.

Có thể nói, kể từ khi Chỉ thị có hiệu lực, người dân trong cả nước đã chấp hành rất nghiêm túc, đặc biệt là những địa phương sản xuất pháo nổi tiếng thời kỳ đó, như: Hà Sơn Bình, Nam Ô… Phải ghi nhận vì lợi ích chung của nhân dân cả nước, người dân ở các địa phương này sẵn sàng từ bỏ nghề truyền thống để chuyển sang nghề mới, đồng thời các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc rất quyết liệt nhằm đưa chủ trương đi vào cuộc sống.

Kể từ ngày đó, tình trạng sản xuất, buôn bán trái phép và đốt pháo… đã cơ bản chấm dứt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế ô nhiễm môi trường, tiết kiệm tiền của…

Cuối năm bàn chuyện pháo

Pháo nhập lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển, đốt pháo trái phép… có hiện tượng bùng phát trở lại ở một số địa phương trong tỉnh nói riêng và toàn quốc nói chung. Ở tỉnh ta, mỗi năm, pháo “vượt biên giới” qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo, rồi được các đối tượng vận chuyển đưa về các địa phương trong tỉnh và ra Nghệ An, Hà Tĩnh để tiêu thụ.

Với lợi nhuận mang lại cực lớn nên “đầu nậu” bất chấp luật pháp, tổ chức đường dây buôn bán, vận chuyển pháo rất kín kẽ, qua mặt lực lượng chức năng. Các đối tượng này, sẵn sàng cải hoán phương tiện vận chuyển, để lẫn pháo vào các mặt hàng hợp pháp, như: hoa quả, than, gỗ, thạch cao…, để đưa pháo vượt biên giới trái phép.

Trước tình trạng này, các lực lượng chức năng ở khu vực cửa khẩu đã phối hợp triển khai nhiều phương án, giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện nhập khẩu để ngăn chặn, bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển pháo nổ, pháo hoa trái phép qua biên giới.

- Advertisement -

Chỉ một thời gian ngắn nữa là Tết Nguyên đán 2018 đã cận kề, đây cũng là dịp cao điểm để pháo thẩm lậu qua biên giới rồi được vận chuyển vào nội địa tiêu thụ làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, sức khỏe, tính mạng của người dân…

Do vậy, đi kèm với các biện pháp ngăn chặn, cơ quan chức năng cần phải có những hình thức xử phạt nghiêm minh, không có vùng cấm trong lĩnh vực này. Có như thế, những đối tượng mua bán, vận chuyển, tiêu thụ pháo lậu mới không bị “nhờn” luật, đồng thời không thể lấy lý do “không khí Tết” để biện minh cho hành vi sai trái của mình.

Theo Minh Văn (Báo Quảng Bình)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm