6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phúc đáp thông tin vụ “Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô…bán”

- Advertisement -

Người dân thôn Hòa Bình (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) góp đất nông nghiệp thừa sau dồn điền đổi thửa để làm sân bóng đá, nhưng chính quyền chia lô bán. Sau khi báo Infonet phản ánh sự việc, UBND huyện Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp.

Ngày 17/10/2017, báo Infonet có bài viết “Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô…bán”. Sau khi báo đăng bài UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo, UBND huyện Quảng Ninh đã kiểm tra sự việc.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, ông Phạm Trung Đông đã ký văn bản số 1052/UBND-TNMT ngày 10/11/2017 gửi tới báo Infonetvề vấn đề này.

Chúng tôi xin đăng tải nguyên văn văn bản 1052 như sau:

“Thứ nhất về nội dung dân góp làm sân bóng nhưng chính quyền chia lô bán.

Năm 2002-2003, thực hiện chủ trương Dồn điền đổi thửa (DĐĐT), theo phương án được duyệt, ở thôn Hòa Bình xã Tân Ninh dồn từ 7 thửa/hộ xuống còn 4 thửa/hộ với 1.055 khẩu, mỗi khẩu 735m2. Sau khi DĐĐT còn thừa 3.997m2 bình quân mỗi khẩu gần 4m2. Tại thời điểm đó, thôn Hòa Bình có tổ chức họp và thống nhất để lại làm sân bóng của thôn tại khu vực ruộng Đồng Minh Đạt. Thực chất 3.997m2 là đất thừa ra sau DĐĐT.

Phúc đáp thông tin vụ “Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô…bán”

Vị trí đất thừa sau DĐĐT được quy hoạch đất ở, không quy hoạch đất thể dục, thể thao.

- Advertisement -

Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng NTM được cấp thẩm quyền phê duyệt, năm 2014, UBND xã Tân Ninh đề nghị UBND huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường, Văn phòng ĐKQSD đất thực hiện trích lục bản đồ địa chính phân lô để đấu giá QSD đất ở thu ngân sách theo chỉ tiêu tỉnh, huyện giao. Hội đồng định giá đất ở của huyện đã tiến hành áp giá, được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt tại Quyết định số 1782/QĐ-UBND ngày 8/7/2014 về quy định giá khởi điểm các lô đất ở của huyện Quảng Ninh để tổ chức bán đấu giá, trong đó có phần diện tích 3.997m2 tại thôn Hòa Bình tổ chức bán đấu giá. Những hộ trúng đấu giá QSD đất ở được UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSD đất.

Như vậy, diện tích các hộ tại thôn Hòa Bình sau DĐĐT năm 2002-2003 đã được cân đối đủ theo kết quả giao đất theo nghị định 64-CP. Diện tích thừa 3.997m2 là đất thừa sau DĐĐT, thôn Hòa Bình đề nghị làm sân bóng nhưng vị trí này không được quy hoạch đất thể dục, thể thao mà được quy hoạch là đất ở nông thôn và được các cấp, các ngành tổ chức thực hiện quy hoạch, đấu giá QSD đất theo quy định pháp luật.

Phúc đáp thông tin vụ “Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô…bán”

Văn bản phúc đáp vấn đề báo nêu của UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình)

Phúc đáp thông tin vụ “Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô…bán”

Văn bản phúc đáp vấn đề báo nêu của UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình)

Thực hiện chủ trương DĐĐT, từ năm 2014-2016, UBND xã Tân Ninh và UBND huyện Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc đối thoại với nhân dân thôn Hòa Bình để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện DĐ ĐT. Tại các cuộc đối thoại, lãnh đạo xã công khai xin lỗi nhân dân thôn Hòa Bình vì thiếu sót trong quá trình tuyên truyền vận động nhân dân để được hiểu rõ quy hoạch sử dụng đất đến 2020 và tổ chức đấu giá đất hàng năm.

Thứ hai, việc dồn điền đổi thửa giai đoạn 2014-2016

- Advertisement -

Việc DĐ ĐT đã được xã và Tiểu ban DĐ ĐT của thôn Hòa Bình bàn bạc, thống nhất, khi thực hiện DĐĐT xã hỗ trợ toàn bộ kinh phí để lấy đất vùng ruộng cao đổ vào diện tích sân vận động của thôn trước nhà văn hóa thôn theo quy hoạch xây dựng NTM.

Tuy nhiên, nhân dân thôn Hòa Bình đưa ra nhiều lý do khác nhau và không đồng tình DĐĐT. Vì vậy, đến nay việc DĐĐT và sân vận động của thôn Hòa Bình chưa làm được.

Phúc đáp thông tin vụ “Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô…bán”

Ông Nguyễn Văn Bảy đại diện cho nhân dân thôn Hòa Bình gửi đơn lên UBND tỉnh năm 2014.

Phúc đáp thông tin vụ “Dân góp đất làm sân bóng, chính quyền chia lô…bán”

Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh khẳng định UBND xã và huyện chưa nhận được đơn của ông Bảy và nhân dân liên quan đến nội dung này.

Thứ ba, việc quy hoạch và làm sân vận động của thôn Hòa Bình.

Theo quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010-2015, đến 2020 và quy hoạch xây dựng NTM, sân vận động của thôn Hòa Bình được quy hoạch ngay trước nhà văn hóa thôn, với diện tích 3.300m2, để thuận lợi cho việc xây dựng, quản lý và vui chơi của thôn. Việc quy hoạch sân vận động ở thôn Hòa Bình được trích từ quỹ đất 5% của xã, không phải trừ vào đất của dân.

Thứ tư, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân Nguyễn Văn Bảy đã đại diện cho nhân dân thôn Hòa Bình viết đơn khiếu nại lên đến UBND huyện Quảng Ninh và UBND tỉnh nhưng những hồi âm của cơ quan cấp trên xuống đến UBND xã giải quyết thì UBND xã lại im lặng, không một lời hồi đáp.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Ninh, từ trước đến nay UBND xã Tân Ninh chưa nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Bảy ở thôn Hòa Bình, và UBND huyện cũng chưa nhận được đơn của công dân cũng như đơn do các cơ quan có thẩm quyền chuyển đến liên quan đến nội dung trên”.

Theo Thanh Hà (Báo Infonet)

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm