6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khám phá du lịch Quảng Bình: Đến Quảng Bình ăn gì?

- Advertisement -

Xin ‘mách nhỏ’ một số món đặc trưng Quảng Bình, để có dịp đến mảnh đất này du khách hãy tìm và thưởng thức.

Khám phá du lịch Quảng Bình: Đến Quảng Bình ăn gì?

Món cháo canh và ram tại Đồng Hới – ẢNH: H.M

Tại thành phố tỉnh lỵ Đồng Hới, không khó để tìm một quán cháo canh (còn gọi bánh canh) bởi các quán này có mặt khắp nơi: từ các đình chợ, dọc các tuyến phố lớn cho đến những khu dân cư nhỏ. Xứ Huế cũng có bánh canh nhưng gần như nó chỉ trùng tên gọi, chứ sợi bột, chất bột, cách chế biến… hoàn toàn khác nhau.

Cháo canh Quảng Bình có sợi bột nhỏ mà dài; nấu với tôm, cua, cá hoặc xương thịt lợn tùy theo nhu cầu của thực khách. Người mới ăn sẽ có cảm giác bột hơi cứng, nhưng ăn dần rồi thấy ngon, không ăn thấy nhớ. Một tô cháo canh ngon phụ thuộc nhiều vào phần nước nên được các đầu bếp chú trọng chế biến nước sao cho ngọt, thơm. Ăn kèm cháo canh còn có ram (nơi khác gọi là nem cuốn) làm từ bánh cuốn với thịt, nấm… sau đó rán lên, rất giòn.

Quảng Bình còn có khoai gieo, thực phẩm đặc trưng làm từ củ khoai lang nấu chín, xắt ra từng miếng mỏng, phơi khô. Ăn khoai gieo như ăn kẹo, càng nhai càng ngọt bùi. Vốn dĩ khoai gieo là lương thực được bà con nông dân làm để dành ăn lúc giêng hai giáp hạt và khi mưa lũ; bây giờ khoai gieo được chế biến với quy mô lớn để bán thương phẩm. Ra chợ Đồng Hới hay các quán hàng, sân bay đều có bày bán.

Đến thành phố biển Đồng Hới, ngoài hải sản thì du khách cũng không nên bỏ qua 2 món ăn vặt thú vị: bánh lọc và bánh bèo. Bánh lọc làm từ tinh bột sắn, có nhân tôm, thịt hoặc đậu xanh nhuyễn. Bánh lọc có 2 loại, lọc trần và lọc lá, khác nhau chỗ được gói bằng lá chuối hoặc để trần. Bánh lọc ăn ngon khi còn nóng, vừa dẻo vừa thơm, ăn một lần nhớ mãi… Còn bánh bèo làm từ bột gạo, bỏ lên từng khuôn nhỏ rồi hấp chín, ăn bánh với tôm băm mịn và nước mắm pha nhạt. Bánh bèo vừa mềm vừa thơm vị gạo mới và không có nhân gì nên rất “dễ ăn”.

Khi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng ở các huyện thị khác, du khách cũng nên dừng lại nghỉ chân và thưởng thức ẩm thực bản địa như cháo hàu tại TT.Quán Hàu (H.Quảng Ninh). Hàu bắt lên từ những đoạn sông trên địa bàn nên có vị khác hẳn, nấu với gạo búp và nhiều lá hành, nén. Vừa thổi vừa ăn, thơm ngon bổ dưỡng. Đến huyện vùng cao Minh Hóa thì có món cơm bồi làm từ ngô, gạo, sắn. Về huyện lúa Lệ Thủy, nhớ thưởng thức cá đồng các loại như cá lóc, cá rô, cá diếc… Đây là vùng quê chiêm trũng nên cá đặc biệt ngon và sạch. Qua những bàn tay chế biến khéo léo của đầu bếp, sẽ có những món lạ như cá kho xổi (kho vội). Cá vừa đủ độ thấm, đậm đà nhưng không mặn; ăn không cũng được mà ăn với cơm cũng rất ngon.

- Advertisement -

Còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác, cứ đến ắt bạn sẽ được thỏa mãn khẩu vị của mình.

Huệ Minh – Diệu Linh

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm