7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gian nan đánh án

- Advertisement -

Thời gian qua, các hoạt động tội phạm trên khu vực biên giới Quảng Bình – Khăm Muồn (Lào) diễn biến hết sức phức tạp, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp khẩn cấp với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào nhằm lên phương án tác chiến với quyết tâm cao, kịp thời đẩy lùi các đối tượng nguy hiểm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toà xã hội trên khu vực biên giới để nhân dân đón Tết được bình yên, hạnh phúc.

Không hẹn trước, chúng tôi có dịp được gặp gỡ, trò chuyện với Đại tá Nguyễn Văn Thiện, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Bình, là người trực tiếp chỉ huy các chuyên án lớn gần đây nhất do BĐBP Quảng Bình phối hợp với Sở An ninh tỉnh Khăm Muồn (Lào) cùng xác lập.

Đồng chí Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, việc đánh án, truy bắt các loại tội phạm đầy khó khăn, thử thách. Với sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng Biên phòng và An ninh 2 tỉnh Quảng Bình và Khăm Muồn, những tên trùm ma túy sừng sỏ trong giới buôn “cái chết trắng” ở khu vực biên giới đã bị sa lưới pháp luật.

Điển hình mới đây nhất vào đầu năm 2018, Chuyên án 536Lv, 537Lv được xác lập nhằm đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam qua đường cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Biên phòng và An ninh phát hiện một số đối tượng người Việt Nam và Lào sinh sống, làm ăn ở khu vực Hỉn Bun, Na Cai và thị xã Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muồn đang cấu kết với nhau tổ chức mua bán ma túy với số lượng lớn.

Gian nan đánh án

Cả 3 đối tượng cùng 62 nghìn viên ma túy tổng hợp bị bắt giữ trong chuyên án 536, 537 Lv.

Nguồn ma túy chủ yếu lấy từ các tỉnh bắc Lào và thủ đô Viêng Chăn vận chuyển về Thà Khẹt, Nhôm Ma Lạt và khu kinh tế Lằng Khằng để bán lại cho các đối tượng trên địa bàn và cung cấp cho các đường dây vận chuyển về Việt Nam.

Chúng đang ráo riết tìm người Việt Nam làm ăn, buôn bán ở Lào để cấu kết đưa ma túy về Việt Nam qua CKQT Cha Lo tiêu thụ. Sau hàng tháng trời mật phục gian khổ dưới thời tiết khắc nghiệt, địa bàn rừng núi hiểm trở, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đánh án BĐBP phối hợp lực lượng đánh án Sở An ninh tỉnh Khăm Muồn đã bắt gọn 3 đối tượng người Lào tên là Văn Phi La (SN 1989), Chòi Ụ Đa Non (SN 1990) và Mặn Kẹo Mạt (SN 1975). Cả 3 đối tượng nói trên đều mang quốc tịch Lào. Tang vật thu giữ gồm 62.000 viên ma túy tổng hợp; 1 xe ô tô bán tải; gần 5.000 tiền bạt Thái Lan và nhiều vật dụng có giá trị khác.

- Advertisement -

Qua đấu tranh, các đối tượng đều cúi đầu nhận tội đang vận chuyển số ma túy trên để giao cho đối tượng không rõ đều là người Việt Nam. BĐBP tỉnh Quảng Bình đã hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao người, tang vật cho lực lượng an ninh Lào tiến hành xử lý theo pháp luật và tiếp tục phối hợp điều tra, mở rộng vụ án…

Đại tá Nguyễn Văn Thiện vui mừng chia sẻ: “Chuyên án kết thúc thắng lợi, khép lại những ngày vất vả gian truân ở khu vực biên giới, được chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Bộ Tư lệnh BĐBP cũng khen thưởng kịp thời cho Ban chuyên án”.

Từ thành công của nhiều chuyên án, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình tiếp tục chỉ đạo quyết liệt Phòng Trinh sát, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, chủ động phối hợp với các đồn biên phòng đóng trên hai tuyến biên giới, tích cực xác lập các chuyên án lớn với nỗ lực cao nhằm sớm bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển chất ma túy với số lượng cực lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Vui xuân mới 2018 nhưng không quên nhiệm vụ, tạm gác lại những lo toan, chăm chút cho gia đình những ngày cuối năm, lực lượng đánh án mang quân hàm xanh tỉnh ta vẫn đang miệt mài với những đợt tuần tra thầm lặng, tiếp tục tập trung xác minh, thu thập chứng cứ, sàng lọc thông tin, giám sát chặt chẽ di biến động của các đối tượng trong từng chuyên án.

Mỗi một chiến công là thành quả của tập thể, song đằng sau đó là sự hy sinh thầm lặng của từng cá nhân trên mặt trận chống các loại tội phạm trên khu vực biên giới. Nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý các đối tượng tội phạm nguy hiểm với quyết tâm cao, nhất là các tội phạm về ma tuý, sẽ gây tác hại vô cùng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác.

Những năm gần đây, trên tuyến biên giới Việt Nam – Lào được xem là địa bàn trọng điểm về tội phạm ma túy. Việc đấu tranh ngăn chặn tội phạm mua bán, vận chuyển ma tuý ở khu vực này được xác định là tuyến đầu, với nhiệm vụ rất quan trọng nhưng vô cùng khó khăn nguy hiểm, thậm chí là đổ máu, hy sinh.

Trên tinh thần chủ động phòng ngừa phát hiện, ngăn chặn ma túy từ xa, nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy ngay tại khu vực biên giới…, lực lượng BĐBP luôn chủ động phối hợp, hợp tác chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân đội Lào sẵn sàng đập tan những đường dây ma túy xâm nhập từ Lào về Việt Nam.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình đã đấu tranh thành công 7 chuyên án, bắt hàng chục đối tượng, thu giữ hơn 100 nghìn viên ma túy tổng hợp, hàng trăm kilogam pháo các loại cùng nhiều vật dụng trị giá hàng tỷ đồng.

- Advertisement -

Ghi nhận những cố gắng trong việc thực hiện thành công các chuyên án, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho phòng Phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình; bằng khen của UBND tỉnh Khăm Muồn (Lào), bằng khen UBND tỉnh Quảng Bình về biểu dương tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm ma túy trong năm 2017…

Đây không chỉ là niềm vinh dự mà còn như một món quà có ý nghĩa để động viên những người lính biên phòng Quảng Bình bước qua năm 2018 tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Đức Trí-V.L

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm