7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hội Cựu chiến binh xã Đức Trạch: Điểm sáng giúp nhau phát triển kinh tế

- Advertisement -

Xác định giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) luôn tích cực vận động hội viên thi đua sản xuất, lao động nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cũng như phát huy tiềm lực của địa phương. Nhờ đó, Hội CCB xã Đức Trạch đã trở thành điểm sáng trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế.

Hội CCB xã Đức Trạch hiện có 449 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Những năm qua, Hội đã làm tốt việc tập hợp hội viên, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Là địa phương có nguồn tài nguyên biển phong phú, tận dụng lợi thế đó, hội viên Hội CCB Đức Trạch đã chú trọng phát triển nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản.

Thực hiện Nghị quyết TW 4 khoá XII về chiến lược biển Việt Nam, trong nhiều năm trở lại đây, khi nhận thấy nguồn hải sản gần bờ có dấu hiệu suy giảm, chính quyền địa phương, thường trực Hội CCB xã đã kêu gọi bà con ngư dân chung tay bảo vệ để khai thác lâu dài. Nhiều chủ tàu là CCB đã hăng hái đi tiên phong trong việc khai thác thủy, hải sản xa bờ ở các ngư trường lớn trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa…

Sự cố môi trường biển năm 2016 đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hội viên CCB xã Đức Trạch. Tuy nhiên, trước quyết tâm giữ nghề bám biển, Hội đã chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Lý Hoà, các ban, ngành, đoàn thể trong địa phương nắm tình hình, động viên kịp thời hội viên và nhân dân. Hội đã phối hợp các đơn vị trong và ngoài tỉnh tặng trên 310 kg gạo và hơn 1 tỷ đồng tiền mặt, góp phần giúp người dân và các hội viên phần nào khắc phục khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hội Cựu chiến binh xã Đức Trạch: Điểm sáng giúp nhau phát triển kinh tế

Đóng tàu biển mang lại thu nhập cao cho các hội viên cựu chiến binh xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch).

Bên cạnh đó, Hội CCB xã cũng phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị nắm chắc tình hình, tuyên truyền, vận động để hội viên không bị các thế lực thù địch, phần tử xấu kích động, lôi kéo; giúp họ hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các giải pháp khắc phục hậu quả cũng như các chính sách giải quyết, bồi thường cho nhân dân sau sự cố môi truờng biển.

Để bảo đảm công bằng cho hội viên, Hội đã tham gia giám sát việc chi trả tiền đền bù cho dân đúng đối tượng, đúng thời gian. Nhờ đó, các hội viên có điều kiện mua sắm thêm lưới cụ, đóng tàu mới tiếp tục ra khơi, bám biển, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

- Advertisement -

Song song với phát triển kinh tế biển, Hội CCB xã Đức Trạch luôn tuyên truyền sâu rộng đến hội viên và nhân dân nghĩa vụ thiêng liêng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Hội đã chủ động phối hợp, động viên ngư dân thành lập các tổ đoàn kết sản xuất trên biển.

Nhờ đó, đến nay, toàn xã có 24 tổ đoàn kết do nhiều hội viên CCB làm tổ trưởng với mục đích sẵn sàng ứng cứu, giúp nhau khi gặp rủi ro, thiên tai, đặc biệt đoàn kết để bảo vệ an ninh trên biển và chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Toàn xã hiện có hơn 235 tàu biển có công suất 300 đến 1.000CV chuyên khai thác vùng biển khơi; hơn 200 thuyền gắn máy có công suất từ 15- 90CV chuyên khai thác vùng biển lộng.

Trong đó, hội viên hội CCB xã có 30 tàu biển trị giá trên 150 tỷ đồng và 60 thuyền gắn máy trị giá trên 10 tỷ đồng. Với trang thiết bị có được, hải sản do các hội viên CCB Đức Trạch khai thác được có giá trị kinh tế cao, trong đó trên 70% hàng hải sản có giá trị xuất khẩu, như: cá hố, cá thu, mực ống. mực nang, tôm hùm, tôm sú…, doanh thu ước đạt từ 150 đến 200 tỷ đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, nhờ năng động sáng tạo, mạnh dạn đầu tư sản xuất, một số hội viên Hội CCB xã Đức Trạch đã làm chủ các công ty thu mua hải sản, đóng tàu, cung cấp xăng dầu có doanh thu lớn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương; nhiều hội viên có hồ, lồng nuôi cá nước lợ xuất khẩu cho thu nhập ổn định.

Do đó, đời sống của hội viên Hội CCB ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo CCB toàn xã giảm còn dưới 1%. Trong 6 năm liền, Hội CCB Đức Trạch luôn vinh dự là đơn vị dẫn đầu và được Hội CCB tỉnh công nhân là đơn vị “trong sạch-vững mạnh-xuất sắc”.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hội CCB xã Đức Trạch chia sẻ: “Có được thành tích nói trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, của Thường trực Hội CCB tỉnh, huyện cùng sự đồng tâm, hiệp lực của 449 hội viên trong phát triển kinh tế biển và xây dựng đời sống văn hóa.

Năm 2018, Hội sẽ tiếp tục động viên hội viên mạnh dạn vay vốn đầu tư cải hoán, mua sắm ngư cụ, đóng thêm tàu mới để tiếp tục khai thác có hiệu quả nguồn lợi từ biển, động viên ngư dân vươn khơi xa để vừa đánh bắt vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Cát Nhiên-Hồng Thắm

- Advertisement -

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm