5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Một hoàn cảnh đáng thương!

- Advertisement -

Đã mấy tháng nay, chị phó mặc công việc gia đình cho các con để vào chăm sóc chồng tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới. Anh nằm liệt giường do bị tai nạn, nhà nghèo, con đông, số tiền lo thuốc thang lên đến cả trăm triệu đồng. Bây giờ không biết bám víu vào đâu, chị nói trong nước mắt: “Đến bán cả nhà cũng phải lo chữa bệnh cho chồng”.

Đó là trường hợp của chị Tô Thị Lựu, 53 tuổi, có chồng là anh Nguyễn Văn Thiên, 51 tuổi, quê quán thôn 3, xã Thanh Thạch (Tuyên Hóa). Hai vợ chồng làm nông thuần phác nuôi 7 người con. Cuộc sống nghèo nhưng hạnh phúc có lẽ cứ bình dị trôi đi nếu như tai nạn thương tâm không vương vào anh Thiên. Tranh thủ lúc nông nhàn, anh vào rừng lấy mật ong bán kiếm thêm thu nhập. Tai họa ập đến khi anh bị ngã từ trên cây cao xuống trong lúc trèo lấy mật ong rừng. Tai nạn cướp mất sức khỏe của người đàn ông trụ cột gia đình. Năm chiếc xương sườn bị gãy giập, một xương đâm vào phổi gây tràn dịch, chân trái bị gãy, mắt cá chân bị vỡ… Do tình trạng nặng, từ Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa, anh Thiên được chuyển vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới sau đó đến Bệnh viện Trung ương Huế.

Ròng rã ba tháng điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, anh Thiên ra viện với tình trạng sống “bán thân bất toại” vì bị liệt do giập tủy và xương sống. Về nhà, thời gian đầu, anh còn ngồi được xe lăn. Nhưng, những cơn đau vẫn không ngớt hành hạ cơ thể anh. Do giập tủy nên hai chân dần dần teo lại. Những cơn co rút của đôi chân khiến anh đau nhức từng đêm, thuốc giảm đau là cứu cánh cho anh trong suốt thời gian dài và nay trở thành hệ lụy với những biến chứng trầm trọng: suy thận nặng, đau dạ dày và nghiêm trọng hơn là bệnh tiểu đường. Anh Thiên chỉ còn nằm nguyên một chỗ.

Một hoàn cảnh đáng thương!

Anh Nguyễn Văn Thiên đang nằm điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới.

Trò chuyện với chúng tôi trong nước mắt, chị Tô Thị Lựu kể: “Chị chỉ ước một ngày anh lành bệnh, dù chỉ nằm ở vệ cỏ bên đường, chị cũng có thể ngủ một giấc ngon lành, không cần chăn chiếu chi cả. Số tiền vay mượn cho anh nằm viện đã lên tới hơn 100 triệu đồng, trong khi nhà chẳng còn gì để bán. Vì cứ hy vọng chữa trị giúp anh hồi phục, nên khi ai bày vẽ cho nơi này nơi nọ, chị lại vay mượn anh em họ hàng, làng xóm đưa anh đi. Hành trình chữa bệnh cho chồng dài đằng đẳng từ các bệnh viện ở Quảng Bình đến Huế, ra Bệnh viện Việt Đức Hà Nội, vào Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh… Cuối cùng đành quay trở lại Bệnh viện Trung ương Huế và bây giờ là Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới. Vay mượn nhiều lần quá nên giờ người ta cũng không cho vay nữa, chị nhờ đến người bác của các cháu đứng tên vay ngân hàng giúp anh nhập viện chữa trị”. Chị Lựu nghẹn ngào cho biết thêm: “Số tiền vay trên 100 triệu đồng rồi, cùng quẫn quá, chị phải bán nhà trả nợ, thừa chút ít tiếp tục chữa chạy cho anh”.

Ngôi nhà gỗ được anh chị, người thân chắt chiu dựng lên. Biết hoàn cảnh túng quẫn của gia đình, người mua chỉ trả 120 triệu đồng. Họ chỉ lấy nhà, không lấy mảnh đất mà cả nhà chị đang ở. Các bác, các chú và anh em họ hàng động viên gia đình chị Lựu rồi sẽ cất cho nếp nhà nhỏ hơn ở tạm. Nhờ đó, chị Lựu mới an tâm bên chồng.

Bảy người con của vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Thiên, Tô Thị Lựu gồm: con gái đầu Nguyễn Thị Nhớ lấy chồng ở quê. Cháu thứ hai Nguyễn Thanh Nhạc, học đến năm thứ hai, Học viện Âm nhạc Huế thì đột ngột trở bệnh, đi khám thì phát hiện ra mắc bệnh tiểu đường. Từ một sinh viên tài năng, hát hay, đàn giỏi và khỏe mạnh, Nhạc không thể học hành vì bệnh nặng. Sau một thời gian cầm cự, Nhạc đành bỏ học giữa chừng và về nhà, đến nay đã hai năm.

- Advertisement -

Người con gái thứ ba tên Nguyễn Thị Thơ đã có chồng. Do điều kiện ở quê không có việc làm nên hai vợ chồng Thơ vào Nam làm công nhân may. Tranh thủ mấy ngày Tết, Thơ về chăm bố. Hôm chúng tôi lên thăm anh Thiên, Thơ vẫn đang bên bố, bế đứa con còn nhỏ trên tay, em lặng lẽ khóc khi nghe mẹ kể chuyện gia đình mình. Hai con trai sinh đôi kế tiếp Nguyễn Vương Diêu và Nguyễn Diêu Vương. Diêu vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự xong mới xuất ngũ về quê, không có công ăn việc làm ổn định. Nguyễn Diêu Vương được một người quen đưa vào miền Nam làm thuê, gửi tiền cho mẹ trả viện phí giúp bố. Hai người con còn lại là Nguyễn Thị Hồng Vân học lớp 11 và Nguyễn Đăng Anh Nhất đang học lớp 1.

“Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, biết hoàn cảnh bố mẹ, các cháu ở nhà cùng nhau, bảo ban, đùm bọc nhau, rau cháo qua ngày. Trong nhà bây giờ chỉ còn lại ít lúa và ngô nên các cháu phải xay thêm ngô nấu cùng gạo đắp đổi qua ngày”, chị Lựu cho biết thêm.

Xúc động khi nhận số tiền một triệu đồng từ chúng tôi gửi tặng, chị Tô Thị Lựu nói trong nước mắt: “Bây giờ ai giúp cho gia đình đồng nào là mừng đồng đó, chứ nhà chị không còn gì đáng giá mà bán nữa, ngoài ngôi nhà đó thôi. Chị cũng hứa với những người cho chị vay mượn tiền, cầu trời cho chồng khỏi bệnh, chị làm thuê, làm mướn chi cũng được để trả bằng hết nợ”,

Hồ An

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình chị Lựu xin gửi về theo địa chỉ:

Tô Thị Lựu

Thôn 3, xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Số điện thoại liên hệ: 01675 447 038.

- Advertisement -

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm