6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vượt đường xa trong đêm hiến máu cực hiếm cứu người

- Advertisement -

Bài dự thi “Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc tỉnh Quảng Bình lần thứ 3”:

“Nếu chị là em hay những người khác cũng sẽ sẵn sàng lao đi trong đêm khi biết một bệnh nhân đang “thập tử nhất sinh” chờ đợi những giọt máu của mình để giành lại sự sống, thì ai cũng sẽ làm như em và anh Quân thôi chị ạ…” – đó là chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Quý Hùng (sinh năm 1980), giáo viên Trường THCS Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa với chúng tôi sau hành trình hiến máu trở về từ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh.

Câu chuyện diễn ra ở Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh): vào ngày 3-3-2018, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Hồ Thị Thi (70 tuổi, trú tại xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) trong tình trạng suy nhược cơ thể. Sau khi thăm khám và làm tất cả các xét nghiệm lâm sàng cũng như nội soi dạ dày, tá tràng… bác sỹ Hoàng Văn Thành, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hà Tĩnh, người trực tiếp điều trị cho biết: Bệnh nhân Hồ Thị Thi được chẩn đoán thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày; hiện máu chảy rất nhiều, cần phải được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm, nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi làm các xét nghiệm, nhóm máu của bệnh nhân Thi là loại A,Rh- cực hiếm. Tỷ lệ người Việt Nam có nhóm máu này là 0,08%. Riêng tại Hà Tĩnh đến thời điểm hiện tại mới phát hiện một trường hợp có nhóm máu này, nhưng người đó đã đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài. Bệnh viện đã liên hệ trực tiếp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, nhưng nhóm máu này cũng không có sẵn. Trước tình thế cấp bách, BVĐK Hà Tĩnh tiếp tục liên hệ với Câu lạc bộ (CLB) Nhóm máu hiếm khu vực miền Trung để tìm kiếm và may mắn Quảng Bình có 5 người cùng nhóm máu với bệnh nhân Hồ Thị Thi.

Nhận được liên hệ từ BVĐK Hà Tĩnh, anh Nguyễn Văn Quân (công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy) và thầy giáo Nguyễn Quý Hùng ngay lập tức đón xe trong đêm, di chuyển hơn 200km ra Hà Tĩnh hiến máu cứu người.

Thầy Hùng chia sẻ: Khoảng 22h đêm vừa soạn bài xong, chuẩn bị đi ngủ thì nhận được điện thoại của anh Quân (nhóm trưởng nhóm máu A, Rh-) thông báo có bệnh nhân ở Hà Tĩnh bị xuất huyết dạ dày nghiêm trọng, đang cần máu cấp cứu, vậy là hai anh em thống nhất khẩn trương lên đường đi Hà Tĩnh. Anh Quân đón xe đò từ Lệ Thủy ra, còn em chạy xe máy từ Cao Quảng về Ba Đồn để kịp lên xe cùng với anh Quân. Do phải di chuyển quãng đường dài và nhiều chặng xe trong đêm khuya, nên đến gần 2h sáng 4-3, hai anh em mới có mặt tại BVĐK Hà Tĩnh để hiến máu. Mặc dù rất mệt, nhưng cả em và anh Quân yêu cầu bệnh viện lấy đủ số lượng máu cần thiết để cấp cứu bệnh nhân và có thể lấy dư ra để dự phòng khi cần thiết, vì chặng đường di chuyển quá xa. Các y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh ngay lập tức lấy đủ 2 đơn vị máu để cấp cứu bệnh nhân Hồ Thị Thi qua cơn nguy kịch. Xong xuôi mọi việc trời cũng vừa sáng, thấy bệnh nhân Thi đã ổn định, tạm biệt các y bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh, hai anh em lại ra đón xe trở về với công việc thường nhật của mình.

Vượt đường xa trong đêm hiến máu cực hiếm cứu người

Anh Nguyễn Văn Quân và thầy giáo Nguyễn Quý Hùng đã di chuyển hơn 200km, kịp thời có mặt tại BVĐK Hà Tĩnh lúc 2h sáng để hiến máu cứu người.

- Advertisement -

Thầy giáo Hùng tâm sự, tình cờ phát hiện ra mình có nhóm máu hiếm  trong một lần cùng vợ vào Bệnh viện Trung ương Huế khám hiếm muộn, khi làm các xét nghiệm, phát hiện em có nhóm máu hiếm A, Rh-, bác sỹ Lượng (người trực tiếp làm xét nghiệm) đã tư vấn cho em tham gia vào CLB Nhóm máu hiếm khu vực miền Trung. “Năm 2015, Quảng Bình thành lập CLB Nhóm máu hiếm, với 40 thành viên, trong tổ của em có 5 người thuộc nhóm máu A, Rh- cực hiếm. Từ khi tham gia sinh hoạt trong CLB, em cùng mọi người nhiều lần đi hiến máu, nhưng lần này là khẩn cấp và di chuyển xa nhất. Thấy em đi xe máy một mình trong đêm khuya với quãng đường xa vợ rất lo lắng (vì sức khỏe của em cũng không được tốt lắm), nhưng em tự tin động viên, mình đi làm việc thiện chắc không có việc gì đâu, em đừng lo lắng quá…” – Hùng cười hồn hậu.

Trường THCS Cao Quảng, nơi thầy Hùng đang gắn bó với sự nghiệp trồng người là ngôi trường thuộc địa bàn vùng khó của huyện miền núi Tuyên Hóa, cách trung tâm huyện lỵ khoảng 40km, giao thông đi lại rất khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, thầy Hoàng Quang Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thầy Hùng về trường từ năm 2007, rồi bén duyên và gắn bó với mảnh đất này. Thầy dạy môn lý – tin, là một trong những giáo viên trẻ nhiệt huyết với nghề, luôn năng nổ trong công tác chuyên môn và các hoạt động của nhà trường cũng như địa phương nơi trường đứng chân. Thầy rất hiền, sống tốt với mọi người, luôn được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh quý mến; trong mấy năm trở lại đây khi biết thầy tham gia CLB máu hiếm, nhà trường cũng như Công đoàn luôn động viên và tạo điều kiện để thầy tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện. Đêm khuya vừa rồi khi thầy điện xin phép ra Hà Tĩnh hiến máu cấp cứu cho một trường hợp bệnh nhân máu hiếm, lãnh đạo nhà trường đã đồng ý và bố trí người dạy thay kịp thời để thầy yên tâm.  

“Cùng với các hoạt động xã hội nhân đạo, thì thầy Hùng còn là một giáo viên tích cực trong tổ bồi dưỡng học sinh giỏi của trường trong nhiều năm qua và đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Đặc biệt trong năm học 2016-2017, học sinh của thầy Hùng bồi dưỡng đã giành giải cao cấp huyện, cấp tỉnh và được tham gia vào đội tuyển Quốc gia môn Vật lý qua mạng. Có thể nói, với những nỗ lực của đội ngũ giáo viên trẻ, góp sức cùng tập thể sư phạm nhà trường phấn đấu xây dựng ngôi trường vùng khó đạt chuẩn Quốc gia vào tháng 4 năm 2017…” – thầy Vinh tự hào chia sẻ thêm.

Cũng như thầy hiệu trưởng Trường THCS Cao Quảng, bà Ninh Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lệ Thủy rất quý mến khi nói về cán bộ của mình: Nguyễn Văn Quân là cán bộ văn phòng chuyên phụ trách kỹ thuật điện, nước. Quân sống gương mẫu, không nề hà bất cứ việc gì, luôn giúp đỡ mọi người. Ai cũng quý mến, tạo điều kiện để Quân hoàn thành tốt vai trò trong CLB máu hiếm. Bởi nghĩa cử “thương người như thể thương thân” sẵn sàng hiến máu cứu người của Quân rất đáng được trân trọng và là tấm gương cho nhiều người học tập, noi theo.

Nội Hà

Theo Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm