6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường mòn Hồ Chí Minh (Bài 9)

- Advertisement -

Sau Hiệp định Geneve, nước ta tạm thời chia làm hai miền, lấy vĩ tuyến 17 làm giới tuyến tạm thời. Miền Nam nằm dưới ách thống trị của Mỹ – Diệm. Chúng ngang nhiên phá hoại Giệp định Geneve.

Miền Bắc hoàn toàn được giải phóng, sống trong hoà bình. Để chuẩn bị cho một cuộc trường kỳ kháng chiến mới, đấu tranh bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giải phóng miền Nam và. Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tập trung mọi sức lực vào việc xây dựng lực lượng vũ trang theo phương châm từng bước tiến lên chính quy hiện đại.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường mòn Hồ Chí Minh (Bài 9)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm tiểu đoàn 33 công binh anh hùng tại ngầm Tà Lê, đường 209, binh trạm 3 (3/1973)

Các binh chủng hóa học, ra đa, thiết giáp, hải quân, bộ đội đặc công gấp rút được thành lập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Không một quân binh chủng nào của Quân đội Nhân dân Việt Nam là không có dấu ấn ân cần chăm sóc của Đại tướng huyền thoạiVõ Nguyên Giáp.

Đúng như nhận định của Bộ Chính trị, sau thất bại thảm hại của Pháp, Mỹ đã nhanh chóng biến miền Nam Việt Nam thành một đầu cầu chống Cộng ở Đông Nam Á. Những người kháng chiến cũ ở miền Nam bị Mỹ – Diệm đàn áp dã man. Cuộc nổi dậy của nhân dân miền Nam chống bọn can thiệp Mỹ và chính quyền tay sai ngày càng làm cho chế độ Sài Gòn lo sợ. Đầu năm 1965, Mỹ quyết định đưa quân trực tiếp tham chiến tại miền Nam, đồng thời tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân ở miền Bắc để ngăn chặn sự chi viện to lớn của miền Bắc cho cách mạng miền Nam. Mỹ đã tập trung phần lớn không quân, hải quân đánh phá miền Bắc suốt ngày đêm với quy mô lớn, rất tàn bạo, nhằm huỷ diệt nền kinh tế và quốc phòng của ta.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường mòn Hồ Chí Minh (Bài 9)

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Tư lệnh trưởng Đồng Sỹ Nguyên và Chính uỷ Đặng Tính nói chuyện thân mật tại lán Trường Sơn (1973).

- Advertisement -

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Quân uỷ Trung ương lãnh đạo quân dân miền Bắc đập tan âm mưu của Mỹ, hòng “đưa miền Bắc trở về thời kỳ Đồ Đá”, đặc biệt đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng B52 của đế quốc Mỹ vào Hà Nội và Hải Phòng, lập nên kỳ tích “Điện Biên Phủ trên không Hà Nội”, buộc đế quốc Mỹ phải ngồi vào ký Hiệp định Paris về Việt Nam, quân đội Mỹ phải rút về nước.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh cả nước trở thành một chiến hào chống Mỹ cứu nước. Cách mạng miền Nam trong những năm 1960-1970, đã giành được những thắng lợi to lớn, lần lượt đánh bại các chiến lược: “chiến tranh đặc biệt” (1961-1965), “chiến tranh cục bộ” (1965-1968) của đế quốc Mỹ. Cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân 1968,  đồng loạt đánh vào sào huyệt của địch ở Sài Gòn, trong lúc Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đang phải chữa bệnh ở nước ngoài. Nhưng Đại tướng đã kịp thời trở về trước khi bắt đầu  tổng tiến công đợt hai. Trong cả đợt hai và đợt ba ta đã mất thế “bí mật bất ngờ”, cuộc chiến gặp vô vàn khó khăn. Với tài năng thao lược của mình, Đại tướng đã kịp thời điều chỉnh tình hình, củng cố lực lượng và thế trận, chuẩn bị cho một trận đánh mới thắng lợi, buộc đế quốc Mỹ và Chính quyền Sài Gòn phải ngồi vào bàn thương lượng.

Nhằm giành thế chủ động trên chiến trường, mùa Xuân năm 1971, ta mở chiến dịch Đường 9 – Nam Lào, đánh bại cuộc hành quân Lam Sơn 719, làm nản lòng người Mỹ đối với chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường mòn Hồ Chí Minh (Bài 9)

Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên và Chính uỷ Đặng Tính giới thiệu với Đại tướng Võ Nguyên Giáp về tiến độ thi công đường 20

Để nắm vững tình hình thực tế chiến trường và có quyết sách đúng đắn, dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng Tư lệnh trưởng Đoàn 559, Đồng Sỹ Nguyên và Chính uỷ Đặng Tính, đã vượt hàng trăm cây số đi thăm bộ đội Trường Sơn trên đường mòn Hồ Chí Minh, đồng thời kiểm tra sự chuẩn bị cho cuộc chiến sắp tới. Đó chính là cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân 1975, điểm bắt đầu bằng cuộc tập kích chiến lược vào Buôn Mê Thuột đêm 12/3/1975, khiến địch không ngờ tới, làm chúng hoang mang tột độ, khiến cho nguỵ quân, nguỵ quyền Sài Gòn tan rã nhanh chóng. Các tỉnh Thừa Thiên, Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết lần lượt được giải phóng.

Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Hồ Chí Minh. Quân ta tiến công như vũ bão. Tinh thần đó thể hiện rõ trong bức điện mật số 1574 gửi cho Bộ Tư lệnh Tiền phương, lúc 9 giờ 30 ngày 7/4/1975 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nội dung bức điện: “ Mệnh lệnh

1-Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng.

- Advertisement -

2-Truyền đạt tức khắc đến đảng viên, chiến sỹ”.

Với quyết tâm sắt đá đó, 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ Mặt trận Giải phóng đã tung bay trên nóc Dinh Độc lập, sào huyệt cuối cùng của Chính quyền Sài Gòn và các tỉnh miền Nam hoàn toàn được giải phóng.

Ngày 30/4/1975, đánh dấu mốc son lịch sử trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của Đảng, Chính phủ, nhân dân và quân đội ta. Trong đó có sự đóng góp to lớn và sáng tạo của Đại tướng, Võ Nguyên Giáp cùng Quân uỷ Trung ương và Bộ Tổng tư lệnh.

Nói về chiến dịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp  viết: “Trận quyết chiến chiến lược mùa Xuân 1975, đánh dấu bước phát triển mới hết sức rõ của nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong điều kiện hiện đại, đặc biệt là nghệ thuật điều hành chiến tranh ở giai đoạn kết thúc và chỉ đạo, thực hành những trận then chốt quyết định đưa cuộc kháng chiến đến toàn thắng.

Thắng lợi của chiến tranh là kết quả của sự hy sinh, nỗ lực to lớn của toàn dân tộc trong cuộc đấu trí, đấu lực quyết liệt, lâu dài giữa ta và địch, của sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chỉ huy ở tầm vĩ mô, kết hợp với  hoạt động chiến đấu và tranh đấu cụ thể của từng chiến trường, từng đơn vị, không chỉ riêng một chiến trường nào, một bộ phận nào, trong đó Bộ Chính trị, Quân uỷ Trung ương và các cơ quan tham mưu chiến lược giữ vai trò đặc biệt quan trọng…”

Là một Đại tướng khiêm nhường, chưa một lần nói về mình. Nhưng Đảng, Chính phủ, Hồ Chủ tịch, nhân dân, quân đội ta luôn luôn đánh giá cao về Đại tướng. Và ngày 20/8/1992, Chủ tịch Hội Đồng Nhà nước Võ Chí Công thay mặt Đảng, Chính phủ trao tặng Đại tướng phần thưởng cao quý : Huân chương Sao Vàng.

Trần Mạnh Thường

Nguồn tin: Báo Văn hiến Việt Nam

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm