7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Làm giàu từ chăn nuôi

- Advertisement -

(QBĐT) – Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ biết nắm bắt thời cơ, dám nghĩ, dám làm, anh Hoàng Văn Thao, sinh năm 1968, thôn Xuân Lai, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy đã gây dựng được một cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, ngay khi còn nhỏ anh Thao đã quen dần với những công việc của nhà nông như cày bừa, cấy hái. Khi mới lập gia đình, anh làm đủ thứ nghề nhưng thu nhập không được là bao, cuộc sống ngày càng khó khăn. Khao khát làm giàu trên chính mảnh đất quê hương đã thôi thúc anh tích cực tìm hiểu, tham quan, học hỏi những mô hình chăn nuôi có cách làm hay và hiệu quả cao.

Đầu năm 2006, với bản tính tháo vát, dám nghĩ, dám làm, anh Thao cùng gia đình đã đấu thầu ao và đất để thả cá, nuôi gà, vịt với diện tích 20.000m2. Trên diện tích này, anh đào 5 ao cá, mỗi năm anh nuôi 2 vụ cá chính, mỗi ao cho thu hoạch khoảng 2 tấn cá/vụ, sau khi trừ chi phí cho thu lãi 10 triệu/vụ/ao. Nếu thuận lợi mỗi năm anh thu về hơn 100 triệu tiền cá.

Làm giàu từ chăn nuôi
Một góc trang trại chăn nuôi vịt của gia đình anh Hoàng Văn Thao.

Bên cạnh đó, anh còn phát triển nuôi vịt. Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi, nên anh chỉ dám vay ngân hàng 15 triệu đồng để mua 300 con vịt siêu trứng về chăn nuôi thử . Vừa chăn nuôi, anh vừa học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công trong chăn nuôi vịt đẻ trứng, học và đọc trong sách báo về cách xây dựng chuồng trại, cách chăm sóc nuôi dưỡng và phòng trị bệnh khi vịt mắc bệnh. Đàn vịt của anh Thao lớn nhanh, ít bị bệnh và tỷ lệ đẻ trứng cao.

Mừng như mở cờ trong bụng, anh Thao nhận thấy đây là cách thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng nên tiếp tục vay ngân hàng 15 triệu đồng mở rộng quy mô chăn nuôi. Số lượng vịt anh nuôi ngày càng nhiều, lúc đầu là 300 con, sau đó lên 500 con, rồi lên 1.000 con và bây giờ đã lên đến 5.000 con vịt vừa lấy thịt vừa lấy trứng. Mỗi ngày đàn vịt của anh Thao đẻ trên 1.000 quả trứng, trừ chi phí mỗi tháng cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

Ngoài vịt thịt và lấy trứng, anh  Thao còn đầu tư nuôi trên 1.000 con vịt trời. Anh Thao cho biết: Nuôi vịt trời không khó, chúng lớn nhanh, ít dịch bệnh, chuồng trại đơn giản và tốn ít chi phí thức ăn, chỉ cần chú ý thời gian đầu, phải 15-20 ngày sau khi nở mới cho vịt con xuống nước. Khi đã thuần hóa thì cho chúng ra ngoài thiên nhiên để phát triển khỏe mạnh. Sau khoảng vài tháng chăm sóc, đàn vịt trời có thể xuất bán.

Mỗi con vịt trưởng thành nặng từ 1,2-1,4 kg, bán với giá bình quân 200.000-250.000 đồng/con, vịt giống từ 300.000-350.000 đồng/con và con làm giống 100.000 đồng/con. Trung bình mỗi năm một con vịt trời đẻ được 100 trứng. Vịt trời có màu sắc đẹp, xương nhỏ, thịt chắc, lại thơm ngon bổ dưỡng, vì thế rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Anh Thao cho biết thêm: Dù chăn nuôi vịt thịt, vịt đẻ trứng hay vịt trời thì khâu quan trọng nhất vẫn là tuân thủ nghiêm ngặt công tác tiêm phòng và thường xuyên vệ sinh khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi. Ngoài các loại vắc xin thông thường thì mỗi năm đàn vịt còn được tiêm phòng 2 lần văcxin cúm gia cầm H5N1, hàng tuần đều phải được phun khử trùng tiêu độc hoặc rắc vôi bột khu vực chăn nuôi 2 lần.

- Advertisement -

Có vốn, anh tiếp tục đầu tư chuồng trại nuôi thêm 500 con gà lôi, 50 con gà rừng. Từ mô hình chăn nuôi tổng hợp này, mỗi năm mang lại cho gia đình anh Thao nguồn thu nhập trên 1,4 tỷ đồng, trừ chi phí lãi trên 300 triệu đồng.

Tâm sự cùng chúng tôi, anh cho biết: Để có được những thành quả ngày hôm nay là nhờ vào sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân xã và các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, anh đã quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm luôn tìm tòi, học hỏi, nắm vững các quy trình kỹ thuật chăn nuôi, tích cực học hỏi tiếp thu những kinh nghiệm của các mô hình sản xuất, kinh doanh thành công, rút ra những kinh nghiệm áp dụng sáng tạo vào mô hình của gia đình để đạt được hiệu quả cao nhất.

Phạm Hà

Nguồn: Báo Quảng Bình Online

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm