7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Ai sẽ giữ rừng?

- Advertisement -

Theo số liệu từ cổng thông tin điện tử tỉnh, Quảng Bình có diện tích rừng 486.688 ha, trong đó rừng tự nhiên 447.837 ha, phong phú về chủng loại, giá trị kinh tế cao. “Rừng vàng, biển bạc”, có kho “vàng” rộng lớn như vậy, đương nhiên việc giữ “vàng” là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vậy nhưng, việc quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh đang có những vấn đề đặt ra.

Giữ rừng là nhiệm vụ hết sức cam go bởi địa bàn rộng lớn và phức tạp, trong khi đó nguồn lợi từ rừng lại rất lớn, thu hút nhiều đối tượng sẵn sàng vi phạm pháp luật bảo vệ rừng để trục lợi.

Ai sẽ giữ rừng?

Ảnh minh họa

Nhạy cảm như vậy nên đã từng có những vụ phá rừng xảy ra mà người vi phạm có cả lâm tặc, lực lượng giữ rừng của chủ rừng, nhân viên kiểm lâm. Rõ ràng, để xảy ra phá rừng, phải quy trách nhiệm cho từng lực lượng được giao nhiệm vụ cụ thể và việc phối hợp trong việc bảo vệ rừng: chủ rừng, kiểm lâm, cấp chính quyền sở tại.

Thời gian qua đã xảy ra một số vụ phá rừng khá nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, và “quả bóng” trách nhiệm được đá qua đá về giữa các lực lượng được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng. Kiểm lâm đổ trách nhiệm cho lâm trường vì cho rằng rừng đã giao cho lâm trường quản lý thì trách nhiệm là của lâm trường.

Chính quyền sở tại thì khẳng định trách nhiệm là của lâm trường và kiểm lâm vì cả hai lực lượng này đều có nhiệm vụ giữ rừng, chính quyền địa phương không phải là chủ rừng… Chính vì thế mà nhiều khu rừng bị tàn phá một thời gian dài nhưng lực lượng giữ rừng và chính quyền sở tại không hề hay biết.

Vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng làm hơn 100 mét khối gỗ quý bị đốn hạ xảy ra ở khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, các vụ phá rừng tự nhiên ở Khe Giữa (huyện Lệ Thủy), Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) gần đây là những ví dụ. Một khi trách nhiệm không được phân định rõ ràng và sự phối hợp lỏng lẻo thì rừng vẫn tiếp tục chảy “máu”.

- Advertisement -

Nhưng, nói đi thì phải nói lại. Ở một khía cạnh khác, những hạn chế trong công tác bảo vệ rừng còn có những lý do ngoài chủ quan của lực lượng bảo vệ rừng. Một hiện tượng đáng báo động chính là, trong vài năm nay, liên tục nhiều nhân viên bảo vệ rừng xin nghỉ việc. Điển hình là ở Lâm trường Khe Giữa và Lâm trường Trường Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại) đã có gần 20 người bỏ việc.

Vì thế, những người đang ở lại phải gồng mình gánh thêm nhiệm vụ của những người đã bỏ việc, mỗi người phải phụ trách đến trên 1.000 ha rừng. Lý do nhân viên bảo vệ rừng nghỉ việc là vì…bị nợ lương! Công việc quá tải, trách nhiệm nặng nề, trong khi lương bổng bị nợ kéo dài (có những thời điểm 6 tháng liền không có đồng lương nào), chắc hẳn sẽ dẫn đến hai con đường: hoặc bỏ việc, hoặc lơi lỏng nhiệm vụ, thậm chí dễ bị cám dỗ, sa chân vào vi phạm lâm luật.

Người giữ rừng để xảy ra tình trạng rừng bị phá thì bị kỷ luật rất nặng bởi để thất thoát tài sản quốc gia, nhưng hàng tháng trời họ không có lương thì mấy người thấu tỏ? Bản thân họ sống bằng gì? Rồi vợ con, cơm áo, học hành? Trong khi trách nhiệm hàng ngàn héc ta rừng vẫn đè nặng lên đôi vai họ.

Với lực lượng kiểm lâm, trong tư duy của không ít người cứ nói đến vụ phá rừng nào đó thì thường ghép cặp lâm tặc và kiểm lâm là một! Thế nên, có những vụ kiểm lâm khi thi hành công vụ bị lâm tặc cản trở, hành hung, nhiều khi đổ máu, nhưng vẫn đơn thương độc mã, không nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của các lực lượng chức năng khác và chính quyền sở tại.

Vậy nên, “ốc không lo nổi mình ốc, lại mang cọc cho rêu”, “quả bóng” trách nhiệm giữ rừng vẫn bị đá qua đá lại, rừng vẫn tiếp tục chảy máu, lực lượng giữ rừng thì vẫn đang “uống nước lã cầm hơi” để mỗi người giữ hàng ngàn héc ta rừng và mỗi ngày vẫn lo ngay ngáy bị chống đối, hành hung khi làm nhiệm vụ.

Vậy lỗi ở đâu? Đó chính là bài toán cân bằng giữa trách nhiệm, nghĩa vụ và lợi ích cho những người giữ rừng. Đặt lên vai họ trách nhiệm, nghĩa vụ bằng sự nghiêm minh, thì đồng thời cũng phải nghĩ đến, và không chỉ nghĩ đến mà phải thực thi ngay, chính sách, lợi ích xứng đáng cho họ. Nếu không thì ai sẽ giữ rừng?

Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm