5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tìm lời giải cho bài toán tàu giã cào-Bài 2: Kiên quyết xử lý tàu giã cào khai thác sai tuyến

- Advertisement -

Trước tình trạng vi phạm quy định pháp luật trong khai thác thủy sản, làm hủy hoại nguồn lợi thủy sản diễn ra phức tạp, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên biển và sinh kế của nhiều người dân ven bờ, các đơn vị chức năng tỉnh Quảng Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ ngày càng hiệu quả hơn. Đặc biệt, các đơn vị chức năng đã kiên quyết xử lý để dẹp bỏ những tàu giã cào hoạt động trái phép.

Chủ tàu “than khó” trong chuyển đổi nghề

Ngư dân Nguyễn Xuân Sỹ, chủ tàu cá QB 1040 TS ở xã Quang Phú (Đồng Hới) than thở: “Bản thân hành nghề giã cào đã gần 20 năm, bây giờ Nhà nước cấm đánh bắt hải sản theo kiểu “tận diệt”, gia đình rất muốn chấp hành một cách nghiêm túc, nhưng khó quá. Do áp lực phải kiếm tiền để trả nợ vay từ ngân hàng đầu tư thay máy tàu và mua ngư lưới cụ.

Tìm lời giải cho bài toán tàu giã cào-Bài 2: Kiên quyết xử lý tàu giã cào khai thác sai tuyếnLực lượng BĐBP tỉnh phát hiện và truy đuổi một tàu giã cào hoạt động trái phép trên vùng biển Quảng Bình.

Tiếp đó cần phải lo miếng ăn hàng ngày cho cả gia đình, nghề phụ không có nên tui đành chấp nhận “lén lút” ra khơi, dù biết rõ việc làm này là trái pháp luật.

Nếu được Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi như cho “khoanh nợ” ngân hàng, thực hiện các thủ tục đăng ký, đăng kiểm để bán tàu cá, được hỗ trợ chuyển đổi nghề, tui sẽ bỏ hẳn nghề giã cào và tìm kiếm công việc khác mưu sinh để không phải vi phạm pháp luật nữa…”. Nhiều chủ tàu giã cào ở xã Quang Phú cũng có chung nỗi niềm tương tự như ngư dân Nguyễn Xuân Sỹ.

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, Bí thư Đảng ủy xã Quang Phú cho biết, là xã biển bãi ngang, địa phương hiện có 886 hộ, 3.413 nhân khẩu, trong đó 45% lao động tham gia đánh bắt, khai thác hải sản. Toàn xã hiện có 100 tàu, thuyền (gồm 64 tàu giã cào với tổng công suất trên 3000 CV, còn lại là các thuyền có công suất dưới 33 CV) chuyên khai thác gần bờ.

>> Bài 1: Gian nan “cuộc chiến” bảo vệ hệ sinh thái gần bờ

- Advertisement -

Thực hiện kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thuỷ sản ngày 20-3-2014 về định hướng ngành thuỷ sản Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Kế hoạch số 778/KH-UBND, ngày 25-5-2018 của UBND tỉnh liên quan đến việc chú trọng chỉ đạo chuyển đổi nghề giã cào, lồng, bẫy sang nghề câu, chụp và lưới đánh cá nổi… động viên ngư dân cải hoán tàu cá có công suất trên 90 CV để tham gia đánh bắt xa bờ, thời gian qua, xã Quang Phú luôn tích cực chỉ đạo ngư dân học tập, nắm bắt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi nghề nghiệp hợp lý theo định hướng của tỉnh. Nhờ đó, đến nay có trên 60% số tàu ở xã đã cải hoán máy từ 40-52 CV lên 200-300 CV và đóng mới thân tàu.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc, như: Nhiều tàu đã cải hoán của địa phương hiện nay không được các cơ quan chức năng cấp giấy đăng kiểm, giấy khai thác dẫn tới không được cấp phép đánh bắt khai thác hải sản; nghề giã cào xã Quang Phú hình thành trước năm 1991 và trở thành nghề truyền thống của nhiều ngư dân địa phương, nên khi chuyển sang nghề khác rất cần Nhà nước hỗ trợ về kỹ thuật khai thác, đầu tư trang thiết bị, thay đổi ngư cụ, máy móc; hiện nhiều tàu cũ của ngư dân rao bán (giá trị mỗi tàu trung bình khoảng 500 triệu đồng) không ai mua nên khó trả nợ cho ngân hàng để an tâm chuyển đổi sang nghề khác… Đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều ngư dân luôn “than khó” khi thực hiện chuyển đổi nghề.

Triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn tàu giã cào

Kể từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh đã đẩy mạnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp về tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm nhằm ngăn chặn tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn.

Cùng với đó, tỉnh ta đã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ theo phân cấp, chức trách, nhiệm vụ đươc giao. Ngoài ra, các lực lượng chức năng ở tỉnh còn tổ chức cho các chủ tàu giã cào ký cam kết chấp hành quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản…

Thiếu tá Hồ Sỹ Nhân, Chính trị viên Đồn BP Nhật Lệ cho hay: Qua công tác nắm bắt, hiện trên địa bàn do đồn quản lý còn 108 tàu giã cào (trong đó xã Quang Phú 63 tàu; xã Bảo Ninh 38 tàu; phường Hải Thành 6 tàu; xã Hải Ninh 1 tàu).

Để ngăn chặn tàu giã cào khai thác thủy sản theo kiểu “tận diệt”, đơn vị đã chỉ đạo trạm kiểm soát triển khai nghiêm túc các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn của trên liên quan tới công tác kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện xuất, nhập cửa lạch.

Tìm lời giải cho bài toán tàu giã cào-Bài 2: Kiên quyết xử lý tàu giã cào khai thác sai tuyếnCác lực lượng chức năng tỉnh ta tiến hành xử phạt một tàu giã cào hoạt động trái phép trên vùng biển Quảng Bình.

- Advertisement -

Quan điểm của đơn vị là, tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngư dân mưu sinh trên biển, nhưng mọi hoạt động khai thác thuỷ sản cần phải chấp hành đúng quy định của pháp luật, bảo vệ môi trường sinh thái biển…

“Không thực hiện nghiêm thì đơn vị bị xem là “tiếp tay” cho các hành vi trái pháp luật, làm đúng thì nhiều ngư dân sẽ gặp khó trong hoạt động mưu sinh ở thời điểm này. Do đó, rất mong các ngành chức năng sớm tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngư dân được chuyển đổi nghề…”- Chính trị viên Hồ Sỹ Nhân bày tỏ thêm.

Trong một văn bản gửi UBND tỉnh mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất các giải pháp để tiến tới “xoá sổ” các tàu giã cào, gồm: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến việc nghiêm cấm lắp máy bộ, không đóng mới, cải hoán, chuyển đổi từ nghề khác sang làm nghề lưới kéo để ngư dân nắm rõ và thực hiện; nghiêm cấm lắp máy bộ xuống tàu cá nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi hoạt động trên biển; không khai thác nghề lưới kéo tại vùng ven bờ, đẩy mạnh công tác bảo vệ, khai thác và phát triển nguồn lợi thuỷ sản theo hướng bền vững, hiệu quả theo quy định; sớm xây dựng đề án chuyển đổi nghề và có chính sách cụ thể hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cửa lệch, kiên quyết xử lý các tàu không bảo đảm quy định…

Văn Minh

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm