5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Phát hiện quả bom 'khủng' còn sót lại sau chiến tranh

- Advertisement -
Trong quá trình duy tu, bảo dưỡng một số hạng mục liên quan đến hệ thống lưới điện quốc gia 500KV, công nhân truyền tải điện Quảng Bình đã phát hiện một quả bom ‘khủng’. Vị trí quả bom nằm ở bãi Hòa Ngân, bên bờ Bắc sông Long Đại, thôn Kim Sen, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.

Quảng Bình: Phát hiện quả bom 'khủng' còn sót lại sau chiến tranh

Quả bom phát hiện ngày 14/3/2019 đã bị các chuyên gia vô hiệu. Ảnh: TL

Ông Hồ Soa, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã Trường Xuân cho biết, ngay sau khi phát hiện quả bom, xã đã báo cáo lên huyện và tỉnh. Sau đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với dự án rà phá bom mìn (MAG) cử các chuyên gia đến nghiên cứu, khảo sát và đang tìm các phương án xử lý.

Theo các chuyên gia, đây là một quả bom lớn còn sót lại sau chiến tranh, nặng khoảng 750 Pound (hơn 330kg).

Cũng theo ông Soa, do vị trí quả bom cách đường Hồ Chí Minh khoảng 3km, cách nhà dân gần nhất khoảng 1km, do đó, để đề phòng thiệt hại và đảm bảo cho các lực lượng chức năng tiến hành xử lý, xã Trường Xuân đã phong tỏa, thành lập 2 chốt do công an và dân quân xã trực 24/24 giờ, không cho người dân, các phương tiện giao thông đi vào khu vực này.

Trước đó, vào ngày 14/3/2019, cũng tại huyện này (ở thị trấn Quán Hàu) đã phát hiện quả bom lớn còn sót lại sau chiến tranh nặng khoảng 350kg và lực lượng chức năng đã tháo ngòi nổ, xử lý thành công.

Trong những năm chiến tranh, bến phà Long Đại gần địa điểm phát hiện quả bom tại xã Trường Xuân là tọa độ lửa, yết hầu trên tuyến đường chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Do đó, nơi đây đã phải gánh chịu hàng vạn tấn bom đạn từ máy bay B52, pháo kích, hạm tàu… của giặc Mỹ ngăn chặn chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Duy Hưng

- Advertisement -

Nguồn tin: Báo Thanh tra

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm