9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?

- Advertisement -

Trong quá trình dồn điền, đổi thửa, người dân tại thôn Liên Sơn và Liên Hóa mới phát hiện có gần 3.000m2 đất thuộc diện đất sản xuất nông nghiệp theo nghị định 64 đã được chuyển đổi thành đất ở lâu dài. Sự việc khiến người dân 2 thôn này hết sức bức xúc và cho rằng có sự “ưu ái”, thiếu minh bạch trong quá trình chuyển đổi!

Dồn điền, đổi thửa mới biết đất có chủ

Những ngày qua, người dân tại 2 thôn Liên Hóa và Liên Sơn, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) đang hết sức bức xúc trước sự việc nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp bất ngờ được chuyển đổi thành đất ở.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, khu vực đồng Ràn Bò nằm giữa các khu dân cư của 2 thôn Liên Hóa và Liên Sơn có tổng diện tích hơn 7.000m2 là đất nguyên khoảnh, đất sản xuất nông nghiệp theo nghị định 64.

Quảng Bình:  Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?

Khu vực đồng Ràn Bò là đất sản xuất nông nghiệp theo nghị định 64.

Đất này trước đó được giao cho các hộ dân để canh tác. Thế nhưng gần đây, một số hộ dân đã làm đơn xin chuyển đổi thành đất ở. Cụ thể có 9 thửa đất với gần 3.000m2 đã được UBND huyện Tuyên Hóa cấp đất ở lâu dài cho 5 hộ dân khác nhau. Trong đó có trường hợp còn mua lại nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp với giá “bèo” rồi xin chuyển đổi và hiện đã sở hữu đến 4 thửa đất.

Được biết, số tiền thu ngân sách cho việc chuyển đổi 9 thửa đất chỉ khoảng 84 triệu đồng, chưa bằng một nửa so với giá 1 lô đất ở khu dân cư cạnh bên. Việc nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp được chuyển đổi thành đất ở, người dân 2 thôn Liên Hóa và Liên Sơn chỉ mới biết đến khi họ tiến hành họp thôn để thực hiện dồn điền, đổi thửa.

Quảng Bình:  Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?

- Advertisement -

Người dân thôn Liên Hóa tiến hành họp dồn điền, đổi thửa mới biết nhiều diện tích đã được chuyển đổi.

“Đất này từ lâu là đất sản xuất nông nghiệp, chia cho ai thì người đó canh tác, quyền lợi của các hộ dân là như nhau. Thế nhưng không hiểu vì sao một số cá nhân có thể tự chuyển đổi thành đất ở với giá rất rẻ. Miếng đất đó nếu giờ bán đi thì giá phải cao gấp cả chục lần số tiền bỏ ra để chuyển đổi”, anh Lê Thanh Huyền, trú thôn Liên Hóa nói.

Người dân tại 2 thôn Liên Hóa và Liên Sơn cũng bất bình cho rằng, nếu có quy hoạch khu dân cư thì xã phải thông báo rộng rãi cho người dân. Mặt khác cũng phải nêu rõ đối tượng nào được chuyển đổi đất, mục đích sử dụng đất phải rõ ràng. Việc xã, huyện cho phép một số hộ chuyển đổi mục đích sử dụng, có người còn mua lại đất nông nghiệp rồi chuyển đổi thành đất ở là thiếu minh bạch, có sự “ưu ái”.

Người dân còn cho rằng, khu vực đồng Ràn Bò hiện có hệ thống điện, đường bê tông rất thuận tiện, nếu là đất ở sẽ có giá trị rất cao. Chính vì vậy nếu huyện có quy hoạch khu dân cư phải đền bù theo giá đất nông nghiệp, sau đó tiến hành thu hồi, chuyển đổi mục đích để bán theo giá đất ở để tránh thất thoát ngân sách.

Quảng Bình:  Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?

Theo một số người dân, những thửa đất tại khu vực được cấp đất ở lâu dài hiện có giá cao gấp nhiều lần so với số tiền bỏ ra để chuyển đổi.

“Nếu huyện có quy hoạch đất sản xuất nông nghiệp thành khu dân cư thì phải tiến hành thu hồi, bán công khai cho mọi người dân được rõ. Ai được ưu tiên chuyển đổi cũng phải là gia đình chính sách hay hộ nghèo chưa có đất. Đằng này những người tự ý chuyển đổi không nằm trong diện ưu tiên, có người còn được sở hữu đến 4 thửa, thế khác nào đầu cơ đất”, ông Mai Xuân Bình, trú thôn Liên Hóa bức xúc.

Sẽ thu hồi nếu chuyển đổi không đúng

- Advertisement -

Ông Hà Duy Lương, Trưởng thôn Liên Hóa đã làm trưởng thôn hơn 20 năm và là đại biểu HĐND xã Mai Hóa cũng chưa từng nghe thông báo về quy hoạch khu dân cư hay đất đã được chuyển đổi. Khi tiến hành họp dân để dồn điền, đổi thửa, một số hộ đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến để chứng minh đất đó đã là đất ở thì ông mới “dật mình”, chạy lên hỏi xã.

Quảng Bình:  Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?

Trụ sở UBND xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình).

“Đất này được cấp cho các hộ canh tác từ năm 1994, đến năm 2004 cũng có chia lại, đến đợt này lại tiếp tục dồn điền, đổi thửa. Khi đang tiến hành làm lại hồ sơ thủ tục ruộng đất cho bà con thì mới biết vùng đất này đã được đưa vào quy hoạch và đã cấp đất ở cho một số hộ gia đình”, ông Lương nói.

Về phía UBND xã Mai Hóa, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã này thông tin đang tiến hành kiểm tra lại quy trình, đối tượng và mục đích chuyển đổi sử dụng đất. Xã này cũng đã có báo cáo gửi UBND huyện Tuyên Hóa để xin ý kiến. Nếu không đúng sẽ đề nghị huyện thu hồi lại đất, tập thể nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước tổ chức và nhân dân.

Quảng Bình:  Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp được “ưu ái” để chuyển đổi thành đất ở?

Nói là đất sản xuất nông nghiệp, thế nhưng với hệ thống điện, đường bê tông bao quanh, đồng Ràn Bò hiện là mảnh đất “vàng” đối với người dân tại 2 thôn Liên Sơn và Liên Hóa.

Liên quan đến sự việc nêu trên, ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cũng cho hay, việc chuyển đổi đất là do phía xã Mai Hóa đề xuất và các phòng liên quan tham mưu cho huyện chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình.

“Trước mắt chúng tôi xác định đất được chuyển đổi phần lớn là của một gia đình. Hiện xã Mai Hóa cũng đã có báo cáo, phía huyện đã chỉ đạo các phòng ban kiểm tra, rà soát lại mọi quy trình, quy định. Nếu sai phải thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý các cán bộ có liên quan”, ông Tín nói.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tiến Thành

Nguồn tin:  Báo Dân trí

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm