8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Ý kiến tâm huyết của cử tri về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII

- Advertisement -

(Chính trị) – Ý kiến tâm huyết của cử tri về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII.

Cần quan tâm hơn nữa công tác hướng nghiệp cho thanh niên

* Thầy giáo Nguyễn Thế Thanh, Bí thư Đoàn trường THPT Hoàng Hoa Thám, Lệ Thủy

Những ngày qua, tôi thường xuyên theo dõi kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tôi rất vui mừng trước những kết quả đạt được của tỉnh nhà trong năm. Trong phần thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã làm rất tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cử tri; trao đổi cởi mở, thẳng thắn những vấn đề cử tri quan tâm nên tôi hoàn toàn tin tưởng vào đại biểu và kỳ vọng ở kỳ họp này.

Qua kỳ họp, tôi mong các đại biểu HĐND, lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, ban, ngành cần quan tâm, lắng nghe hơn nữa những ý kiến, tâm tư của đoàn viên, thanh niên trong các trường học, nhất là công tác hướng nghiệp.

Bởi hiện tại, có những học sinh xác định học xong sẽ đi vào miền Nam làm thuê hoặc xuất khẩu lao động sang nước ngoài. Nếu như thế, các em sẽ chủ yếu lao động thủ công và mức đãi ngộ rất hạn chế vì chưa được đào tạo nghề.

Vì vậy, tôi mong các đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa tới công tác định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, đồng thời đẩy mạnh hoạt động liên kết với các trường nghề, công ty, doanh nghiệp để có hướng đào tạo và bố trí công việc phù hợp.

Nếu hoạt động này triển khai hiệu quả, tỉnh sẽ có nguồn lao động chất lượng cao, có tay nghề, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động với mức đãi ngộ tốt hơn, giảm được tình trạng thất nghiệp, hạn chế tình trạng doanh nghiệp thiếu lao động có trình độ trước mắt cũng như trong tương lai.

- Advertisement -

Xuân Vương (thực hiện)

Các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm

* Ông Nguyễn Hoàng Quyết, đảng viên, Đảng bộ huyện Quảng Ninh

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy các báo cáo được đưa ra tại kỳ họp lần này đã được các cơ quan hữu quan chuẩn bị kỹ lưỡng, phản ánh được rất nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh.

Cử tri chúng tôi rất phấn khởi, bởi trong điều kiện còn khó khăn nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành cũng như cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh ta đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Qua kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn thảo luận, chất vấn, chuyển tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri về các vấn đề trọng tâm như: việc triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản; giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; vấn đề ô nhiễm môi trường; an toàn thực phẩm; vấn đề quản lý, hỗ trợ pháp lý cho người dân tham gia xuất khẩu lao động; các giải pháp để tăng nguồn thu ngân sách; nâng cao giá trị tăng trưởng công nghiệp…

Nhiều vấn đề cử tri gửi gắm đã được các cơ quan chức năng giải đáp ngay tại kỳ họp một cách tương đối cặn kẽ và mang tính trách nhiệm cao; qua đó đã thể hiện sự trăn trở, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh đối với cử tri, đáp ứng được niềm tin, sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri, của nhân dân.

Thanh Hải (thực hiện)

- Advertisement -

Hy vọng vấn đề đại biểu và cử tri kiến nghị sẽ được giải quyết triệt để hơn…

* Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, cán bộ Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới

Qua theo dõi kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, bản thân tôi nhận thấy chất lượng kỳ họp được nâng lên rõ rệt. Tôi đồng tình cao về phương pháp điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, ý thức, trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Các báo cáo được đưa ra tại kỳ họp phản ánh nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội, văn hóa, quốc phòng-an ninh của tỉnh. Tại phần chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu tham gia chất vấn đến cùng với các nội dung quan trọng, nêu bật được nhiều vấn đề nóng, được đông đảo cử tri quan tâm trong giai đoạn hiện nay, như: tinh giản biên chế và cải cách hành chính; ô nhiễm môi trường trong sản xuất công nghiệp; lao động và giải quyết việc làm; giáo dục và đào tạo; khám, chữa bệnh cho nhân dân; phòng, chống tệ nạn xã hội…

Kỳ họp lần này cũng đã chú trọng thời gian thảo luận, giải trình và làm rõ nguyên nhân, thực trạng, nội dung vấn đề chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành, địa phương; đồng thời, đưa ra những giải pháp thiết thực để khắc phục và chấn chỉnh tồn tại…

Từ đó, cho thấy hoạt động của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, đi sâu vào thực tiễn, góp phần tạo sự kết nối, niềm tin tưởng trong quần chúng nhân dân. Hy vọng, những vấn đề được các đại biểu và cử tri kiến nghị trong kỳ họp sẽ được giải quyết triệt để hơn trong thời gian tới.

N.L (thực hiện)

Tiếp tục có những quyết sách đúng đắn để phát triển kinh tế-xã hội

* Ông Lê Vinh Khang (66 tuổi), ở thôn 2 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch

Qua mỗi kỳ họp, tôi cũng như cử tri khác trên địa bàn ngày càng tin tưởng vào HĐND tỉnh, bởi đại biểu đã nói lên được tiếng nói của người dân, lấy lợi ích của nhân dân làm cơ sở để ban hành các nghị quyết.

Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã phát huy vai trò tích cực của mình trong hoạt động giám sát. Nhiều đại biểu đã phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương và có ý kiến chất vấn với các cơ quan liên quan hoặc kiến nghị với Thường trực, các ban của HĐND để tổ chức các đoàn giám sát, khảo sát nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất giải pháp khắc phục.

Nhiều đại biểu đã kiên trì theo dõi vấn đề để chất vấn, kiến nghị đến khi có kết quả, thể hiện bản lĩnh, tâm huyết trong hoạt động của đại biểu dân cử. Các đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã thường xuyên giữ liên hệ, nắm tình hình, gặp gỡ với cử tri nơi cư trú, nơi công tác, qua đó thông tin tới cử tri về kết quả các kỳ họp HĐND, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Qua đó, HĐND đã thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm trong việc đại diện, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần tăng cường lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Nhân kỳ họp HĐND tỉnh lần này, tôi mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục có những quyết sách đúng đắn để không ngừng phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống cho mọi người dân.

Hương Trà (thực hiện)

Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi và có chất lượng

* Ông Trần Văn Luận, cán bộ hưu trí thị xã Ba Đồn

Theo dõi kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã nắm bắt được toàn diện những kết quả nổi bật cũng như mặt hạn chế về tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2019. Tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong việc nghiên cứu kỹ các vấn đề mà cử tri quan tâm, liên hệ chặt chẽ với thực tiễn để thảo luận dân chủ, sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các nội dung kỳ họp.

Đặc biệt, kỳ họp đã tập trung đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác tình hình; thẳng thắn phân tích những hạn chế, yếu kém trên một số lĩnh vực để rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp khắc phục trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Tôi nhận thấy phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, có chất lượng, tập trung vào các vấn đề được đại đa số cử tri quan tâm như: việc triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy hải sản, vấn đề ô nhiễm môi trường, dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm; thực trạng, giải pháp khắc phục tình trạng lao động bỏ trốn sau khi hết hạn hợp đồng ở nước ngoài và xuất khẩu lao động bất hợp pháp; trách nhiệm và các giải pháp của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các tội phạm và vi phạm pháp luật…

Điều này cho thấy các đại biểu HĐND tỉnh rất trăn trở, tâm huyết và trách nhiệm cao đối với cử tri và sự phát triển của tỉnh. Đây cũng là những thông tin quan trọng để HĐND tỉnh quyết định những chủ trương và giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2020 và những năm tiếp theo.

H.Chi (thực hiện)

Tạo điều kiện để công nhân có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế

* Anh Nguyễn Thanh Sơn, công nhân Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng CIB, Quảng Xuân, Quảng Trạch

Qua theo dõi kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII , tôi rất vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong năm 2019.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề quan trọng, nổi cộm mà cử tri quan tâm trong thời gian qua như: giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; tình trạng xuất khẩu lao động bất hợp pháp; các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh…, từ đó đề ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Thời gian tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trước nhân dân, tiếp tục quan tâm đến những vấn đề mà cử tri trong tỉnh quan tâm, phản ánh để kịp thời kiến nghị lên cơ quan chức năng có giải pháp phù hợp.

Đối với những chính sách liên quan đến công nhân lao động, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm hơn nữa đến các chính sách BHXH; tiền lương cho công nhân lao động; kịp thời có các hoạt động động viên, khích lệ tinh thần công nhân lao động trong các dịp lễ, Tết; tạo điều kiện để công nhân có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận các nguồn vốn vay phát triển kinh tế.

Đ.N

Hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

* Bà Phạm Thị Lâm, Trưởng bản Cáo, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa

Qua theo dõi kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất vui mừng, phấn khởi với những thành quả tỉnh đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng năm 2019. Tôi cũng đánh giá cao những ý kiến được thảo luận trong kỳ họp lần này. Đặc biệt là những ý kiến, đề xuất về việc phát triển kinh tế-xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi khó khăn.

Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự trợ giúp từ các chương trình, dự án, đời sống của bà con người Mã Liềng nói riêng và đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi trên địa bàn tỉnh nói chung đã được cải thiện rõ rệt.

Tình trạng thiếu lương thực, thiếu nước sạch sinh hoạt, nhà ở phần nào được khắc phục, góp phần giúp bà con ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi vẫn đang chịu nhiều thiệt thòi. Hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường, trạm vẫn còn hạn chế, nhất là vấn đề thiếu đất sản xuất, người dân không có việc làm ở mức cao.

Bởi vậy, các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Đặc biệt là cần chú trọng giải quyết việc làm, tạo sinh kế, góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số tự chủ trong phát triển kinh tế.

X.Phú (thực hiện)

Cần quan tâm tạo việc làm cho thanh niên nông thôn

* Đoàn viên Cao Đức Long, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi đồng tình với phương pháp điều hành của Thường trực HĐND tỉnh và ghi nhận ý thức, trách nhiệm cao của các vị đại biểu HĐND tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn thảo luận, chất vấn, chuyển tải lên kỳ họp những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri quan tâm. Nhiều vấn đề quan trọng đã được các cơ quan chức năng giải đáp ngay tại kỳ họp một cách tương đối cặn kẽ và mang tính trách nhiệm cao; đáp ứng được niềm tin, sự mong mỏi và kỳ vọng của cử tri, của nhân dân.

Là một thanh niên sống ở huyện miền núi Minh Hóa, bản thân tôi nhận thấy nhiều thanh niên của địa phương còn thiếu việc làm, thường phải đi lao động ở các tỉnh miền Nam. Chính vì vậy, thông qua kỳ họp HĐND tỉnh, tôi mong muốn thời gian tới, lãnh đạo các cấp quan tâm sâu sát, chỉ đạo kịp thời đến vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên.

Cụ thể, cần có những chính sách thu hút việc làm đối với sinh viên ưu tú tốt nghiệp loại giỏi làm việc tại quê nhà; tạo điều kiện cho cho thanh niên học nghề, vay vốn để làm ăn… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên quê hương mình…

Phan Phương (thực hiện)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm