7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mang Tết cổ truyền và văn hóa Việt đến công chúng Pháp bằng 'Tinh hoa Việt Nam'

- Advertisement -
Chương trình “Tinh hoa Việt Nam” sẽ được tổ chức vào ngày 25-1 (tức ngày mùng 1 Tết nguyên đán Canh Tý 2020), tại Trung tâm văn hóa La Carrrière của thành phố Saint Herblain, Pháp nhằm giới thiệu ngày Tết truyền thống cùng những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại Pháp và những người Pháp yêu Việt Nam.
 
Tinh hoa Việt Nam là chuỗi sự kiện chợ Tết truyền thống quy tụ gần 30 gian hàng bày bán các món ăn Việt Nam đặc sắc như: nem, giò lụa, bánh chưng, xôi xéo, bún bò, mứt Tết, chè bưởi…
 
Không chỉ có khu ẩm thực, các gian hàng lưu niệm và trò chơi dân gian, thu hút rất đông trẻ em và cả người lớn như khu vực tô mặt nạ giấy bồi, khu vực triển lãm về nón lá Việt Nam, khu vực vẽ nón, khu vực chụp ảnh tái hiện lại không gian Tết xưa… Các hoạt động được bố trí liên tục trong suốt cả ngày, kéo dài từ 10h sáng tới 23h.
Mang Tết cổ truyền và văn hóa Việt đến công chúng Pháp bằng 'Tinh hoa Việt Nam'

Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang – tổng đạo diễn chương trình cho biết, Tinh hoa Việt Nam hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý và quan tâm của bạn bè quốc tế, với gần 1000 lượt người ước tính tới tham quan chợ Tết và gần 500 người đăng ký dự buổi trình diễn âm nhạc, trong đó đa số là những người Pháp yêu mến và có cảm tình với văn hóa Việt. Rất nhiều gia đình đã di chuyển từ các thành phố khác để tham dự chương trình Tết như: Paris, Angers, Rennes, Lorient, Pellerin… thậm chí từ Lyon (cách hơn 1000 km).

Mang Tết cổ truyền và văn hóa Việt đến công chúng Pháp bằng 'Tinh hoa Việt Nam'
Điểm hấp dẫn nhất tại sự kiện là khán giả đã được trải nghiệm ngày Tết truyền thống và văn hóa Việt thông qua chương trình nghệ thuật giàu truyền thống, đậm màu sắc hiện đại như  điệu múa cồng chiêng của Tây Nguyên, múa hoa sen, trình diễn võ cổ truyền, tiết mục múa dân gian hiện đại Tứ phủ mang đậm màu sắc tâm linh…
 
Và điểm nhấn không thể bỏ qua là phần trình diễn của 15 cô gái xinh đẹp mang các Quốc tịch khác nhau: Việt Nam, Pháp, Mexico, Thái Lan… trong trang phục áo dài truyền thống của thương hiệu Áo dài Nắng, thể hiện 3 bộ sưu tập mang tên Giai kỳ, Tích xuân và Thiên uyển, cùng lời khẳng định: “Áo dài là Quốc phục của dân tộc Việt Nam”. 
Mang Tết cổ truyền và văn hóa Việt đến công chúng Pháp bằng 'Tinh hoa Việt Nam'
Đặc biệt, tiết mục được xây dựng công phu và hứa hẹn đem lại những giây phút thú vị cho người xem là trích đoạn nhạc kịch “Giải cứu nữ thần Mặt Trời” sử dụng chất liệu âm nhạc dân gian Tây Nguyên và được phóng tác từ hình tượng Nữ thần Mặt Trời trong sử thi Tây Nguyên và thần thoại Ê-đê.
 
Nội dung trích đoạn xoay quanh cuộc sống buôn làng của người Ê-đê và niềm tin của họ vào sự hiện diện của Nữ thần Mặt Trời – vị thần che chở và đem lại của cải, sự trù phú cho người dân.
 
Tuy nhiên, sự bình yên nhanh chóng chấm dứt bởi sự đố kị độc ác của bọn cướp sống ở một ngôi làng xa xôi ẩn sâu trong vùng núi. Lợi dụng buổi đêm lúc dân làng đang ngủ say, bọn cướp tràn đến bắt cóc Nữ thần Mặt Trời. Đối đầu với sự hung ác của bọn cướp, người Ê-đê  đã dũng cảm đứng lên đấu tranh giành lại Nữ thần Mặt Trời về cho buôn làng.
Mang Tết cổ truyền và văn hóa Việt đến công chúng Pháp bằng 'Tinh hoa Việt Nam'Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang (trái) hiện đang sinh sống và làm việc tại Pháp.
Chương trình Tinh hoa Việt Nam được dàn dựng và thực hiện bởi nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, nghệ sĩ gốc Việt hiện đang sinh sống và làm việc tại Pháp. Trang cũng là chủ tịch kiêm đồng sáng lập của ART SPACE – đơn vị tổ chức chính của Tinh hoa Việt Nam – là một hiệp hội phát triển các hoạt động giáo dục, nghệ thuật và giao lưu đa văn hoá dành cho trẻ em tại Pháp.
 
Với mong muốn đặt nền móng cho việc giới thiệu Tết Việt tới bạn bè quốc tế với đầy đủ bản sắc văn hoá đẹp đẽ, trọn vẹn và chuyên nghiệp nhất, nhạc sĩ Hoàng Thu Trang – tổng đạo diễn chương trình, cùng các nhà tổ chức, dự định sẽ thực hiện đều đặn hàng năm chương trình giới thiệu Tết Việt như Về Nantes ăn Tết, Tinh hoa Việt Nam, bắt đầu từ phiên bản đầu tiên từ năm 2019. 
Theo Trung Kiên (Thể thao Văn hoá)

Nguồn: Báo Quảng Bình

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm