4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Dồn lực cho chặng "nước rút"

- Advertisement -
(Kinh tế) – Năm 2020, huyện Tuyên Hóa đặt ra mục tiêu có thêm 2 xã về đích nông thôn mới (NTM) gồm: xã Thuận Hóa và Đức Hóa, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 8 xã. Từ nay đến cuối năm, các địa phương nói trên đang nhanh chóng hoàn thiện những tiêu chí còn lại.
 
Thuận Hóa là xã miền núi khó khăn, điểm xuất phát thấp, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên việc huy động nội lực để xây dựng NTM còn nhiều hạn chế. Tuy vậy, với sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng, cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Thuận Hóa đã lần lượt “chinh phục” các tiêu chí NTM. Đến hết năm 2019, xã Thuận Hóa đã đạt 17/19 tiêu chí NTM.
 
Vì vậy, để đạt chuẩn NTM trong năm 2020, đòi hỏi chính quyền và người dân nơi đây phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa. Bởi cho dù Thuận Hóa chỉ còn tiêu chí thu nhập và hộ nghèo chưa đạt, nhưng đây là 2 tiêu chí quan trọng, phản ánh kết quả, chất lượng của việc thực hiện chương trình NTM trên địa bàn.
 
Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hóa Hoàng Minh Phong cho biết, xã Thuận Hóa đã nhận diện được những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện chương trình NTM trên địa bàn. Đó là việc đầu tư xây dựng NTM tại địa phương chỉ mới tập trung cho xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng nhiều đến các nội dung về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; các mô hình phát triển kinh tế còn thiếu tính bền vững, chủ yếu là phát triển kinh tế hộ. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, thu nhập của người dân còn thấp.
 
Vì vậy, trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh triển khai thực hiện các đề án phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020 của UBND huyện, Thuận Hóa sẽ chú trọng phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác; đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời có giải pháp tìm đầu ra cho sản phẩm.
 
Bên cạnh đó, địa phương chủ động phối hợp với các ngân hàng, tạo điệu kiện cho nhân dân được vay vốn phát triển kinh tế; tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ được lồng ghép từ các chương trình, dự án để khuyến khích hộ gia đình, nhóm hộ phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cho nhân dân.
Dồn lực cho chặng "nước rút"Người dân xã Thuận Hóa góp sức làm đường giao thông.
Tương tự, xã Đức Hóa cũng quyết tâm đặt ra mục tiêu đạt chuẩn NTM trong năm 2020. Hiện tại, xã đã đạt 15/19 tiêu chí NTM. Còn lại 4 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa; giao thông; hộ nghèo; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.
 
Chủ tịch UBND xã Đức Hóa Võ Xuân Trường cho biết: “Địa phương hiện đang tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Về tiêu chí giao thông, xã đã tiến hành tổ chức khảo sát tất cả các tuyến đường. Sau khi được bố trí nguồn vốn mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chúng tôi sẽ bắt tay vào triển khai thi công. Về tiêu chí hộ nghèo, hiện tại, Đức Hóa có 10,76% hộ nghèo (bao gồm cả hộ nghèo và hộ nghèo được bảo trợ xã hội), trong đó, hộ nghèo được bảo trợ xã hội chiếm 4,96%. Theo quy định, những hộ này sẽ không tính vào hộ nghèo. Như vậy, hộ nghèo trên địa bàn chỉ còn lại 5,8%. Trong năm nay, xã sẽ tiến hành rà soát lại, phấn đấu giảm 2%. Với tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, địa phương chỉ còn chỉ tiêu cán bộ chưa đạt chuẩn (cán bộ cựu chiến binh chưa đạt chuẩn trình độ). Nhưng sau khi công an chính quy về, xã sẽ bố trí, sắp xếp chuyển Trưởng Công an xã sang phụ trách Hội Cựu chiến binh. Riêng tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm sẽ “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra”.  
 
Ông Cao Xuân Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, hiện nay, toàn huyện có 288 tiêu chí đạt chuẩn NTM, tăng 28 tiêu chí so với năm 2018, bình quân đạt 15,16 tiêu chí/xã. Trong đó, có 6 xã đạt 19 tiêu chí; 4 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí; 7 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chívà chỉ còn 2 xã đạt từ 8 đến 9 tiêu chí (số liệu bao gồm xã Nam Hóa và Thạch Hóa khi chưa sáp nhập-PV).
 
Trong thời gian tới, đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2020, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, giải pháp, phân công các cơ quan chuyên môn của huyện chỉ đạo cụ thể từng xã, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM đúng thời gian quy định. Trong đó, huyện lưu ý các địa phương duy trì các tiêu chí đã đạt được và có giải pháp quyết liệt thực hiện các tiêu chí chưa đạt, đặc biệt như tiêu chí hộ nghèo, thu nhập và môi trường. Đồng thời, huyện sẽ huy động đủ nguồn đối ứng để hỗ trợ các địa phương hoàn thiện các tiêu chí một cách bền vững. Đối với các xã còn nhiều tiêu chí chưa đạt, cần chủ động huy động nguồn lực, ưu tiên các nội dung dễ làm, cần ít vốn, phù hợp với điều kiện để chỉ đạo thực hiện.
 
Bên cạnh đó, Tuyên Hóa cũng đã tiến hành triển khai rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, đối với xã đã đạt chuẩn, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí mới bổ sung; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn một cách bền vững. Phấn đấu tất cả các xã đạt chuẩn NTM đều được công nhận lại sau 5 năm.
Dương Công Hợp

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202003/cac-xa-dang-ky-ve-dich-nong-thon-moi-trong-nam-2020-don-luc-cho-chang-nuoc-rut-2175534/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm