8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Lệ Thủy: Mô hình nuôi ba ba thương phẩm và ba ba giống hiệu quả

- Advertisement -

Bà Nguyễn Thị Sê, thôn Mỹ Đức, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) là một điển hình trong phong trào lao động sản xuất giỏi của địa phương với mô hình nuôi ba ba thương phẩm và ba ba giống.

Lệ Thủy: Mô hình nuôi ba ba thương phẩm và ba ba giống hiệu quả

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm nâng cao thu nhập, nhiều năm trước đây, một số hộ dân xã Sơn Thủy đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản.

Gia đình bà Nguyễn Thị Sê là một trong những hộ gia đình tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương. Ban đầu, gia đình bà xây dựng hộ nuôi thả các loại cá nước ngọt, như: cá trắm, chép, mè… nhưng thấy hiệu quả kinh tế thấp, đầu ra sản phẩm bấp bênh, nên bà đã có ý định chuyển đổi vật nuôi mới nhằm nâng cao thu nhập kinh tế. Năm 2000, tình cờ xem ti vi có mô hình nuôi ba ba thương phẩm hiệu quả kinh tế cao, thấy phù hợp với điều kiện của gia đình nên bà Sê đã mạnh dạn mua 200 con giống về nuôi thử.

Lúc mới nuôi, do không có kinh nghiệm nên sau một trận mưa giông, ba ba giống bị chết khoảng 50%, không nản chí, số còn lại bà tiếp tục nuôi để lấy kinh nghiệm. Qua quá trình nuôi, nhận thấy ba ba phát triển tốt, sản phẩm có bao nhiêu thì thị trường tiêu thụ bấy nhiêu và bán được giá ổn định nên bà Sê lại đầu tư mua thêm con giống và xây thêm chuồng trại.

Đặc biệt, năm 2002, bà đã mạnh dạn vay vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) để mở rộng mô hình. Xung quanh ao, bà xây tường bao lên cao để tránh trường hợp ba ba có thể bò ra ngoài, trên mặt ao, bà thả bèo tây với mục đích làm mát về mùa hè và giữ ấm về mùa đông. Toàn bộ ao nuôi của gia đình bà đều có hệ thống dẫn và thoát nước nhằm lưu thông và không để nguồn nước bị ô nhiễm, dễ lây bệnh. Vừa nuôi vừa tích lũy kinh nghiệm và vốn, mô hình của bà không chỉ duy trì được mà còn phát huy hiệu quả kinh tế.

Lệ Thủy: Mô hình nuôi ba ba thương phẩm và ba ba giống hiệu quảKhông chỉ nuôi thả thành công ba ba thịt, bà Nguyễn Thị Sê còn cung ứng cho thị trường ba ba giống.

Đến nay, mô hình đã duy trì được 20 năm, hiện gia đình đang nuôi gần 1.000 con ba ba thương phẩm. Về thị trường, hàng tuần, đều có các chủ cửa hàng ở nhiều nơi đến đặt mua với giá bán 400.000 đồng/kg. Đặc biệt, sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, bà Sê không chỉ nuôi thả thành công ba ba thịt mà còn sản xuất được cả ba ba giống để cung ứng cho thị trường. Trong ao nuôi, bà đã tạo một khu cát nổi để ba ba lên đẻ trứng. Ba ba đẻ vào ban đêm, sáng hôm sau thu nhặt trứng và đưa vào ấp cát. Sau khoảng 60 ngày ấp, ba ba nở, bà bán với giá 30.000đồng/con. Mỗi năm, bà bán gần 2.000 con giống ra thị trường.

- Advertisement -

Để có được hiệu quả kinh tế từ nuôi ba ba, bà luôn học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trong và ngoài tỉnh, đồng thời bổ sung kinh nghiệm từ thực tế. Bà Nguyễn Thị Sê chia sẻ: “Nuôi ba ba, thức ăn rất đơn giản và dễ kiếm, chủ yếu là cá tạp, ốc và rau. Ba ba chủ yếu ăn vào mùa hè, ăn vào buổi sáng mát và chiều tối; mùa đông thì ăn rất ít nên chi phí thấp. Môi trường sạch sẽ là yếu tố quan trọng nhằm phòng chống bệnh cho ba ba, vì vậy, nên lượng nước trong hồ phải được vào ra liên tục. Trong ao nên xây 1, 2 bậc thềm ở rìa ao, thả bè tre, gỗ để tạo chỗ cho ba ba nghỉ, phơi nắng và lên ăn. Thức ăn của ba ba phải bảo đảm chất lượng để hạn chế dịch bệnh… Ngoài ra, khi nuôi được 6 tháng, cần phân loại con lớn, nhỏ nuôi riêng và con đực, con cái nhằm tránh sự tranh giành thức ăn cũng như bổ sung thức ăn cho phù hợp với sự phát triển của ba ba và tránh con lớn cắn con nhỏ”.

Hiện cũng có một số hộ gia đình đến tham quan học hỏi để về nuôi thử, tuy nhiên, cái khó là vốn đầu tư ban đầu để cải tạo ao nuôi và chưa có hướng dẫn kỹ thuật chính thức ngoài kinh nghiệm bà Sê truyền thụ.

Ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết, bà Nguyễn Thị Sê là một trong những gương điển hình về làm kinh tế của xã, gia đình mạnh dạn tự chuyển đổi mô hình chăn nuôi trên địa bàn xã và đã chứng minh được hướng đi đúng bởi nuôi ba ba mang lại hiệu quả kinh tế, ít rủi ro, đầu ra tương đối ổn định. Mô hình của bà đã được nhiều hộ gia đình trong xã tham gia học tập, nhưng nuôi ba ba cần có vốn đầu tư, kỹ thuật nuôi, thị trường tiêu thụ… vì thế, xã rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành để nhân rộng mô hình này.

Thanh Hoa

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202004/nuoi-ba-ba-o-vung-ban-son-dia-2176367/

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm