4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Vấn vương hương vị cháo canh Ba Đồn

- Advertisement -

Mới nghe qua tên gọi của món ăn đã thấy lạ lạ bởi cháo ra cháo, canh ra canh. Nhưng món ăn này là sự kết hợp hài hoà giữa cháo và canh. Người dân nơi đây giải thích là khi đói nó là cháo và khi đã lửng lửng bụng thì nó là canh.

Vấn vương hương vị cháo canh Ba Đồn

Những ngày đầu Xuân, có dịp đi công tác ngang qua Quảng Bình, người bạn đồng nghiệp quê Quảng Bình một mực thuyết phục đoàn công tác ghé lại thị xã Ba Đồn để thưởng thức món ăn mộc mạc, dân dã nhưng mang nét đặc trưng riêng của vùng quê phía Bắc sông Gianh. Đó là món cháo canh… Mới nghe qua tên gọi của món ăn đã thấy lạ lạ bởi cháo ra cháo, canh ra canh. Nhưng món ăn này là sự kết hợp hài hoà giữa cháo và canh. Người dân nơi đây giải thích là khi đói nó là cháo và khi đã lửng lửng bụng thì nó là canh. Mới nhìn qua có vẻ giống với món bánh canh nhưng sợi bánh thì nhỏ như sợi bún. Cũng có vẻ giống món bún nước nhưng nước dùng thì sền sệt…

Theo những người dân Ba Đồn thì cháo canh chỉ hợp với cá, đặc biệt là cá biển như cá nục, cá trích, cá ngừ, cá thu, cá ngứa, cá chim… Nguyên liệu nấu cháo canh chủ yếu là bột gạo và cá được luộc chín gỡ thịt, xương cá dùng để nấu nước dùng. Bột gạo được cán mỏng đều sau đó cắt từng sợi mỏng như sợi bún cho vào nồi nước dùng đang sôi. Để chừng vài phút cho nước sôi lại rồi cho cá vào, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi múc ra tô, rắc hành thái mỏng rồi thêm ít tiêu xay.

Bát cháo canh được múc ra nghi ngút khói với nước dùng sền sệt quấn lấy với những sợi bột gạo trắng ngà, những miếng cá béo thơm và hành lá xắt mỏng làm kích thích mọi giác quan của người thưởng thức. Tùy từng khẩu vị người ăn có thể thêm chút nước mắm ớt tỏi hoặc cho vào ít tương ớt để tạo màu sắc bắt mắt. Ăn món cháo canh Ba Đồn không thể thiếu món ram đi kèm. Những chiếc ram vàng rộm thơm giòn được làm từ thịt heo băm nhỏ ướp với gia vị cho thật thấm rồi cuốn lại bằng bánh tráng mỏng sau đó đem rán. Ram ăn với cháo bánh canh như người Đà Nẵng ăn bánh canh với quẩy hoặc người Hà Nội ăn phở với quẩy vậy. Cháo canh Ba Đồn đơn giản vậy nhưng có sự hòa quyện vị thơm ngọt của nước dùng, vị cay của tiêu, vị hăng của hành lá và đặc biệt vị mặn mà của cá biển.

Trong tiết trời se lạnh của buổi sáng mùa Xuân, được thưởng thức món cháo canh Ba Đồn thì không có cao lương mỹ vị nào sánh bằng. Ăn cháo canh phải ăn nóng và thêm chút cay được thì mới thưởng thức hết được mùi vị thơm ngon. Những sợi bột gạo mềm mềm nhẹ nhàng tan nhanh trong miệng, miếng ram vàng giòn hòa với nước dùng thanh ngọt vừa nóng vừa cay nhưng không ai muốn dừng lại mà cứ tiếp tục vừa thổi vừa hít hà vừa húp, ăn đến đâu mồ hôi rịn ra đến đấy, thật đã!

Nguồn tin:  Báo Hải quan

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm