1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Chính phủ mới của Israel được thành lập sau hơn 1 năm khủng hoảng

- Advertisement -

Chính phủ mới của Israel ngày 17/5 đã tuyên thệ trước Quốc hội chấm dứt hơn một năm khủng hoảng chính trị ở nước này.

Chính phủ mới sẽ có 34 bộ trưởng nhưng sẽ tăng lên 36 khi cuộc khủng hoảng Covid-19 kết thúc theo thỏa thuận liên minh. Các vị trí trong nội các được chia đều giữa các khối Likud và liên minh Xanh – Trắng. Mỗi khối cũng sẽ có 8 thứ trưởng. Điều đó khiến chính phủ mới trở thành chính phủ lớn nhất trong lịch sử Israel.

Chính phủ mới của Israel được thành lập sau hơn 1 năm khủng hoảng
Chính phủ mới của Israel tuyên thệ trước quốc hội. (Ảnh: Jpost)

Người đứng đầu đảng Likud ông Benjamin Netanyahu sẽ tiếp tục làm thủ tướng trong 18 tháng đầu tiên và lãnh đạo liên minh Xanh và Trắng ông Benny Gantz sẽ thay thế ông Netanyahu 18 tháng còn lại sau đó.  

Trong một bài phát biểu trước quốc hội, ông Netanyahu nhấn mạnh một chính phủ đoàn kết đáp ứng mong đợi của người dân. Thủ tướng khẳng định đảng Likud và một liên minh Xanh- Trắng- hai lực lượng chính trị lớn nhất đã quyết định bỏ qua bất đồng để phục vụ người dân và tránh một cuộc bầu cử lập pháp thứ tư liên tiếp tốn kém.

Người đứng đầu chính phủ mới nhấn mạnh rằng bước đầu tiên mà chính phủ mới thực hiện là thành lập một hội đồng để ngăn chặn dịch Covid-19, sáp nhập Bờ Tây, tiếp tục chống lại các mối đe dọa của Iran ở Syria và ngăn cản chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Ông Netanyahu tuyên bố rằng nhà lãnh đạo liên minh Xanh-Trắng Gantz sẽ tiếp quản chính phủ mới vào ngày 17/11/2021 theo thỏa thuận luân chuyển được ký kết.

Lãnh đạo liên minh Xanh-Trắng Gantz tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử Israel và khởi đầu kỷ nguyên hòa giải. Ông Gantz là phó thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng trong 18 tháng đầu tiên.

Khủng hoảng chính trị hơn một năm qua và đại dịch Covid-19 khiến thất nghiệp của nước này tăng vọt lên 25%./.

- Advertisement -

Nguồn: VOV.vn

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm