6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Dự án nhà ở thương mại chưa được giao đất, cấp phép xây dựng vẫn ngang nhiên đầu tư hạ tầng

- Advertisement -

Dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy, phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) do Công ty Cổ phần Thương mại – Quảng cáo – Xây dựng – Địa ốc Việt Hân (Công ty Địa ốc Việt Hân) làm chủ đầu tư vẫn “vô tư” triển khai khi chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cấp giấy phép xây dựng.

Quảng Bình: Dự án nhà ở thương mại chưa được giao đất, cấp phép xây dựng vẫn ngang nhiên đầu tư hạ tầng

Hạ tầng ngổn ngang, nhân công ngừng hoạt động vì yêu cầu hoàn tất giấy phép xây dựng.

Thời gian gần đây, Công ty Địa ốc Việt Hân có trụ sở tại Thành phố Hà Nội là chủ đầu tư Dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy (phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới) đã huy động máy móc, nhân công tổ chức san lấp mặt bằng trên diện tích khoảng 4ha; Thi công công trình khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất và tiến hành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, khi chưa được UBND tỉnh cấp giấy phép xây dựng.

Thông tin từ Sở Xây dựng, sau khi thực hiện khâu đền bù, giải phóng và san lấp mặt bằng, từ tháng 2/2020, Công ty Địa ốc Việt Hân đã cho xây tuyến kè chắn bằng đá vững chắc chia tách khu vực dân cư và vùng dự án; quây tôn làm tường bao, chống tái lấn chiếm, mở đường đấu nối để phục vụ xây lắp ở công trình…

Phát hiện sự việc, tháng 4/2020, Đội Quy tắc và trật tự đô thị thành phố Đồng Hới đã lập biên bản vi phạm hành chính với các hành vi san lấp mặt bằng. Tiếp đó, UBND thành phố Đồng Hới ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Địa ốc Việt Hân với số tiền 30 triệu đồng về hành vi không có giấy phép xây dựng, yêu cầu đình chỉ thi công để hoàn tất giấy phép.

Dù chưa hoàn thành các thủ tục để các cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng và chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm thủ tục giao đất nhưng do áp lực thời gian, tiến độ nên Công ty Địa ốc Việt Hân đã tự ý cho công nhân san gạt mặt bằng và đầu tư hạ tầng “chui”.

Ngày 18/6/2020, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Địa ốc Việt Hân số tiền 120 triệu đồng vì hành vi sử dụng đất trong đô thị để san lấp mặt bằng, xây dựng một số hạng mục công trình thuộc quy hoạch dự án khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất. Yêu cầu khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng để được giao đất theo quy định.

- Advertisement -

Theo tìm hiểu của phóng viên, vì sự chủ quan khi thực hiện dự án, nhiều nhà đầu tư đã nóng vội chỉ đạo đơn vị thi công san gạt, thi công hạ tầng, hệ thống cấp thoát nước, điện lưới, đường sá khi đang trong thời gian chờ Sở Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật. Bởi tâm lý chung của doanh nghiệp tư nhân là tranh thủ thời tiết nắng ráo, kiểm soát giá nhân công, giá vật liệu sao cho không bị đội lên quá nhiều.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, vướng mắc lớn nhất trong khi giao đất ở địa phương và việc quy chủ sử dụng đất, kiểm kê, đền bù, bồi thường… vì đặc thù các dự án nhà ở thường triển khai trên phạm vi đất nông nghiệp, nên việc quy chủ sử dụng đất đôi lúc nảy sinh vướng mắc giữa các hộ dân với nhau, mất khá lâu để giải quyết được. Công tác bồi thường nhiều khi khó thực hiện, vì nhân dân yêu cầu mức giá ngang với giá trị trường, trong khi quy định chung của tỉnh thì mức giá này khó đáp ứng được.

Ông Trần Thắng – đại diện phụ trách Dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy thuộc Công ty Địa ốc Việt Hân cho biết: Dự án này khi triển khai đúng là đã bị chính quyền xử phạt. Trong hoạt động đầu tư xây dựng tại địa phương, đúng là có nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, khi làm dự án, bà con nhân dân phường Bắc Lý có kiến nghị, chúng tôi đang cố gắng khắc phục. Hiện nay, đã cho nhân công dừng hẳn hoạt động san gạt, xây lắp hạ tầng tại công trường gần 1 tháng nay. Chúng tôi mong rằng sẽ sớm được hoàn tất thủ tục pháp lý để đảm bảo thi công thuận lợi.

Quảng Bình: Dự án nhà ở thương mại chưa được giao đất, cấp phép xây dựng vẫn ngang nhiên đầu tư hạ tầng

Hiện chủ đầu tư đã cho san gạt khoảng 4ha đất chưa sử dụng trong đô thị.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Hoàng Xuân Thuận – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết: Giấy phép xây dựng chưa được cấp cho Công ty Địa ốc Việt Hân do gần đây UBND tỉnh đang rà soát lại toàn bộ danh mục các dự án nhà ở và khu đô thị trên địa bàn, tiến hành bổ sung mới 3 dự án và đưa ra khỏi danh sách 2 dự án không triển khai. Trước đó, chủ đầu tư đã bị UBND thành phố Đồng Hới xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng vì đã xây dựng công trình dự án Khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy khi chưa có giấy phép xây dựng. Chính quyền đã yêu cầu đơn vị này dừng hẳn hoạt động thi công, chờ cấp phép, cũng như hoàn tất thủ tục giao đất.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhất Linh

Nguồn tin:  Báo Xây dựng

Link bài viết gốc: https://baoxaydung.com.vn/quang-binh-du-an-nha-o-thuong-mai-chua-duoc-giao-dat-cap-phep-xay-dung-van-ngang-nhien-dau-tu-ha-tang-283288.html

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm